• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

กินผลไม้เพื่อสุขภาพ

ถาม : ไพวัลย์/ชลบุรี

ปัจจุบัน อายุ ๙๐ ปี น้ำหนัก ๙๐ กิโลกรัม สูง ๑๖๔ เซนติเมตร มีข้อสงสัยดังนี้
๑. อาหารมื้อเช้า กินข้าวต้มปรุงเอง มีเนื้อหมูสับเล็กน้อย เพื่อเป็นซุป มีข้าวปนด้วย ผักที่กินได้พร้อมกัน เช่น ฟักทอง ข้าวโพดอ่อน ขึ้นฉ่าย ต้นหอม ผักใบเขียวทุกชนิด (แต่ไม่ใส่เนื้อสัตว์) อาหารปรุงเองทุกมื้อในบ้าน

. มื้อกลางวัน กินเล็กน้อย

. มื้อเย็นไม่กินอาหารหนัก
หลังอาหารทุกมื้อจะมีผลไม้และกาแฟร้อน ยกเว้นมื้อเย็นจะเป็นโอวัลติน เฉพาะกล้วยน้ำว้าสุกกินมื้อละ ๑ ลูก วันหนึ่งก็ตก ๓ ลูก

ต้องการทราบว่า กินกล้วยมากไปหรือไม่ การกินผลไม้จะต้องปฏิบัติอย่างไร การปฏิบัติตัว ขึ้นลง-บันไดได้ปกติ วันละหลายเที่ยว
 

 

ตอบ : ดร.ประไพศรี ศิริจักรวาล
ดูจากน้ำหนัก ส่วนสูง แสดงว่าคุณมีสัดส่วนที่ดีมาก ค่าดัชนีมวลกายอยู่ในค่าตรงกลางของค่าปกติ และคุณยังสามารถเดินขึ้นลงบันไดได้วันละหลายเที่ยว แสดงถึงความแข็งแรงและมีสุขภาพดี

จากการปฏิบัติตัวในการกินอาหาร นับว่าดี แต่การได้รับอาหารที่เป็นแหล่งโปรตีนอาจน้อยไปหน่อย หากไม่อยากกินเนื้อสัตว์ แนะนำให้เพิ่มพวกผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้ชนิดต่างๆ ถ้าเติมนมในกาแฟและเครื่องดื่มช็อกโกแลตด้วยก็เป็นการเพิ่มโปรตีน และยังได้แคลเซียมอีกด้วย

การกินผลไม้ หลักการที่แนะนำคือ ให้ได้วันละ ๓-๔ ส่วน (๑ ส่วน เช่น กล้วยน้ำว้า ๑ ลูก กล้วยหอมครึ่งผล ส้ม ๑ ลูก มะม่วงครึ่งลูก มะละกอ-สับปะรด-แตงโม (ผลไม้ลูกโต) อย่างละประมาณ ๖-๘ ชิ้นพอคำ ฝรั่ง ๑ ส่วน ๓ ลูก (ขนาดกลาง) องุ่น-ลำไย-ลองกอง ประมาณอย่างละ ๘-๑๐ ลูก เงาะ-มังคุด อย่างละ ๔ ลูก ถ้าทานหลังอาหารทุกมื้ออยู่แล้ว ก็อาจเพิ่มตอนมื้อว่างด้วยอีก ๑ ส่วน นอกจากนี้ควรให้มีความหลากหลาย ซึ่งนอกจากจะทำให้ได้สารอาหารหลายอย่างแล้ว การที่กินผลไม้หลายอย่างก็ทำให้ได้สารพฤกษเคมีที่พืชสร้างขึ้นด้วย จึงมีคำแนะนำว่าควรให้ได้ครบ ๕ สี คือ สีเหลือง-ส้ม สีขาว สีเขียว สีม่วง-น้ำเงิน และสีแดง เพราะเม็ดสีเหล่านี้มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ปกป้องเซลล์ของร่างกายจากการทำลายของอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นจากสิ่งแวดล้อมและในตัวเราเอง

ที่คุณกินกล้วยอย่างเดียววันละ ๓ ผล เรื่องปริมาณใช้ได้ ไม่มากเกินไป แต่แนะนำให้ทานผลไม้อื่นบ้างตามตัวอย่างที่กล่าวข้างต้น เพื่อให้ได้สารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด กล้วยน้ำว้า ๑ ผล ให้น้ำตาลประมาณ ๑๐ กรัม ซึ่งนับว่ามีน้ำตาลปานกลางเมื่อเทียบกับผลไม้ทั่วไปต่อ ๑ ส่วน โดยทั่วๆ ไปผลไม้ที่ไม่หวานจัด ๑ ส่วนให้น้ำตาลประมาณ ๖-๘ กรัม

หมายเหตุ รายละเอียดคุณค่าทางโภชนาการของผลไม้ดูได้จากหนังสือ "โภชนาการกับผลไม้" ของ ริญ เจริญศิริ และ ดร.รัชนี คงคาฉุยฉาย สำนักพิมพ์สารคดี