• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

สิวกับเด็ก

ถาม : นงลักษณ์/กรุงเทพฯ

ลูกชายอายุ ๑๐ ขวบ เริ่มเป็นสิวแล้ว เป็นมากที่หน้าผาก นานๆ ถึงจะมีสิวอักเสบสักครั้ง ขอเรียนถามว่าเด็กอายุแค่นี้มีปัญหาเรื่องสิว โดยเฉพาะสิวอักเสบ จะเป็นอันตรายหรือไม่คะ


                                                                                                                                                                                                              ตอบ : นพ.ประวิตร พิศาลบุตร
ทั่วไปมักเข้าใจว่าโรคสิวเป็นเรื่องของวัยรุ่น ซึ่งก็ไม่ผิดเพราะสิวส่วนใหญ่พบในช่วงวัยรุ่นจริง อย่างไรก็ตาม พบสิวในเด็กแรกเกิด สิวในทารก สิวในเด็ก และสิวในเด็กก่อนวัยรุ่นได้ ปัญหานี้ทำให้ผู้ปกครองเด็กตลอดจนตัวเด็กเองเกิดความไม่สบายใจ

สิวในทารกและเด็ก อาจเป็นได้ทั้งเรื่องปกติที่ไม่มีอันตรายและเป็นเรื่องผิดปกติที่แสดงว่ามีโรคอื่นที่มีอันตรายร่วมด้วยดังนี้

สิวในเด็กแรกเกิด พบเป็นตุ่มหนองที่ใบหน้าของเด็กแรกเกิด ไม่พบสิวอุดตัน และ ไม่ทำให้เกิดแผลเป็น

สิวในทารก โดยทั่วไปเป็นที่แก้ม บางครั้งเป็นที่หน้าผาก และ คาง ของทารก พบในทารกชายบ่อยกว่าทารกหญิง อาจมีอาการรุนแรงน้อยจนถึงปานกลาง ส่วนใหญ่สิวประเภทนี้จะหายใน ๒-๓ เดือน

รอยโรคที่พบได้มีทั้งสิวอุดตัน (สิวหัวขาวและสิวหัวดำ) สิวอักเสบหัวแดง และสิวหัวหนอง อาจเกิดแผลเป็นถาวรจากสิวได้

พบว่าผู้ป่วยสิวในทารกที่มีอาการรุนแรงมีแนวโน้มที่จะเกิดสิวรุนแรงในวัยรุ่น   สาเหตุของสิวในทารกยังไม่ทราบแน่ชัด เชื่อว่าน่าจะมาจากฮอร์โมนในร่างกาย

อย่างไรก็ตาม สิวในทารกส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องตรวจหาระดับฮอร์โมน ส่วนสิวในเด็กแรกเกิด เกิดจากการกำเริบของเชื้อยีสต์ อาจวินิจฉัยโดยการตรวจหาเชื้อจากกล้องจุลทรรศน์และการเพาะเชื้อ
 
การรักษา
สิวในทารกทั่วไปใช้ยาทา ในรายที่มีอาการรุนแรงมากอาจใช้กลุ่มยากิน แต่จะไม่ให้ใช้ เตตราไซคลีน เพราะทำให้เกิดฟันแท้เหลืองถาวร

ส่วนสิวในเด็กแรกเกิด โดยทั่วไปมักหายไปได้เองโดยไม่ต้องรักษา แต่ถ้าเป็นมากหรือไม่น่าดู อาจใช้ยาทารักษาเชื้อยีสต์ได้
 

 

                            

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                    โรคสิวชนิดที่เป็นอันตราย คือ สิวในเด็ก ซึ่งพบได้น้อย จัดว่าเป็นความผิดปกติ ซึ่งต้องได้รับการสืบหาสาเหตุเพื่อให้การรักษาได้ถูกต้อง ต้องแยกสิวในเด็กออกจากสิวในเด็กก่อนวัยรุ่น ที่พบได้บ่อยในเด็กอายุ ๘-๑๒ ขวบ มีลักษณะเหมือนสิว ในวัยรุ่นทั่วไป และไม่จัดว่าผิดปกติ 
ส่วนการพบสิวในวัยเด็ก คือ ในช่วงอายุ ๑-๘ ขวบ จัดว่าเป็นเรื่องผิดปกติ ที่ต้องสืบค้นหาความผิดปกติที่เกิดร่วม ซึ่งอาจเกิดจากภาวะเข้าสู่วัยรุ่นเร็วเกินไปจากการเป็นโรคบางอย่าง เช่น ความผิดปกติของระบบต่อมไร้ท่อ หรือเนื้องอกที่ผลิตฮอร์โมน สิวในวัยเด็กยังอาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ที่กระตุ้นให้เกิดสิวได้ ที่พบบ่อยคือจากการได้รับยาบางตัว

สรุปว่า สิวในลูกชายคุณนงลักษณ์น่าจะเป็นสิวในเด็กก่อนวัยรุ่น จึงไม่น่าจะมีความผิดปกติของระบบอื่นของร่างกายร่วม เป็นการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ บางครั้งการทาเจลใส่ผมเหนียวๆ เช่น ในผมทรงตั้งก็อาจทำให้สิวเห่อ โดยเฉพาะบริเวณหน้าผากที่สัมผัสเจลได้

อย่างไรก็ตาม การรักษาสิวควรได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องจากแพทย์ผิวหนัง และต้องไม่บีบไม่แกะสิว เพื่อลดการอักเสบลุกลามและเกิดแผลเป็น