• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

โรคกระเพาะอาหาร

ถาม : มะลิ/จันทบุรี

ขณะนี้อายุ ๕๕ ปี เมื่อ ๒๐ ปีที่แล้วป่วยเป็นโรคกระเพาะอาหาร กินยารักษาโรคกระเพาะอาหารเป็นระยะๆ มีอาการเป็นๆ หายๆ หมอที่โรงพยาบาลบอกว่ารักษาไม่หายขาด แต่ให้ยา miracid พร้อมกับยาแก้ท้องอืดมากิน

กินยา miracid เป็นปีๆ แล้วอาการโรคกระเพาะก็ไม่หาย คุณหมอจึงเปลี่ยนยาให้ใหม่เป็นยา rantac ปัจจุบันกินยาตัวนี้อยู่เกือบปีแล้วเหมือนกัน แต่ไม่ได้กินยาแก้ท้องอืดแล้ว หันไปกินขมิ้นชันแทนเพื่อแก้ท้องอืด มีคนแนะนำให้กิน บอกว่าแก้โรคกระเพาะได้ กินมาตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๕๐ ยังไม่มีวี่แววว่าจะหายจากโรคกระเพาะ

ทุกวันนี้ กินอาหารเข้าไปสักพัก จะมีอาการเหมือนกรดไหลย้อน ทำให้แสบหน้าอก และเหมือนมีอะไรมาจุกอยู่ที่คอหอย มึนศีรษะด้วย แต่อาการหิวปวด อิ่มปวดจะไม่เป็น นอกจากหิวมากๆ จะแสบท้อง ท้องร้อน (อาการอาหารไหลย้อนเป็นถ้าฝืนไม่กินยาโรคกระเพาะ แต่ถ้ากินยาโรคกระเพาะอาการก็หายไป)
ขอถามปัญหาดังนี้
๑. ยา miracid กับยา rantac และขมิ้นชัน กินไปนานๆ จะทำลายไต ตับ และทำให้หัวใจเต้นแรงขึ้น มือ เท้า ชา หรือไม่

๒. ทำไมมีอาการอาหารไหลย้อน ถ้าไม่กินยา เวลากินอาหารก็กินแค่พออิ่มเท่านั้น

๓. จะทำอย่างไรดี ถึงจะหายจากโรคกระเพาะอาหารได้  (ความดันปกติ ไม่มีโรคเบาหวาน)

 

ตอบ : นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพ
จากอาการที่คุณมะลิบอกมา ขอตอบคำถามดังนี้
ข้อ ๑ ยา miracid กับยา rantac และขมิ้นชัน ใช้ได้ดีในการบรรเทาอาการปวดกระเพาะ ไม่ทำให้มือเท้าชา แต่ก็ไม่แนะนำให้กินติดต่อกันนานๆ เพราะยังไม่มีข้อมูลว่าจะมีผลข้างเคียงอะไรหรือไม่ โดยทั่วไปมักให้กินนานสัก ๓-๖ เดือนก็ควรเว้นสักพัก ถึงค่อยเริ่มใหม่เมื่ออาการกำเริบ

ข้อ ๒ อาการที่เล่ามานั้น คล้ายกับโรคกรดไหลย้อน ซึ่งเป็นผลจากกล้ามเนื้อหูรูดตรงส่วนปลายหลอดอาหารหย่อนสมรรถภาพ รูดปิดรูตรงส่วนปลายหลอดอาหาร (ที่เชื่อมต่อกับกระเพาะอาหาร) ไม่ได้มิดชิด หลังกินอาหาร น้ำย่อย (ซึ่งเป็นกรด) ที่หลั่งออกมาย่อยอาหารในกระเพาะอาหาร จึงไหลย้อยมาที่หลอดอาหาร ทำให้แสบท้อง ออกร้อนที่ท้อง เรอเปรี้ยวขึ้นไปที่ลำคอ การใช้ยาลดการหลั่งกรด (เช่น miracid, rantac) จะช่วยบรรเทาอาการได้ แต่ถ้าขาดยาก็กำเริบอีก เพราะโครงสร้างหูรูดเมื่อเสื่อมแล้วจะเป็นอย่างถาวร

ข้อ ๓ ขอแนะนำให้พบแพทย์ทางอายุรกรรม หรือแพทย์โรคทางเดินอาหาร อาจจำเป็นต้องทำการส่องกล้อง เพื่อค้นหาสาเหตุให้แน่ชัด เนื่องเพราะอาการปวดกระเพาะอาจมีสาเหตุได้มากมาย รวมทั้งโรคแผลในกระเพาะลำไส้ และโรคกรดไหลย้อน ซึ่งทราบสาเหตุได้แน่ชัด จึงจะให้การรักษาได้ถูกต้อง รวมทั้งวิธีปฏิบัติตัวต่างๆ ก็จะช่วยให้โรคทุเลาหรือหายขาดได้