• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

หลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพอง

ถาม : อภิวัฒ/นครปฐม

ผมมีอาการปวดหลังและปวดท้อง บางครั้งหน้ามืดหมดสติอยากทราบว่าเป็นอาการของโรคหลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพองหรือไม่ครับ ถ้าเป็นมีวิธีรักษาอย่างไรบ้าง

 

ตอบ : นพ.วรวงศ์ ศลิษฏ์อรรถกร

โรคหลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพอง ส่วนใหญ่พบในผู้สูงอายุ และอาจพบในผู้ที่มีความผิดปกติทางพันธุกรรมหลายระบบ เช่น กลุ่มอาการ Marfan ซึ่งมักมีความผิดปกติหลอดเลือดตั้งแต่วัยหนุ่มสาว จะสังเกตได้ว่าคนกลุ่มนี้มีรูปร่างผอมสูง แขนขาและนิ้วยาวเพดานปากสูง สายตาผิดปกติ และอาจมีโรคลิ้นหัวใจรั่วร่วมด้วย

โรคหลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพอง พบได้ทั้งในทรวงอกหรือช่องท้อง ถ้าเป็นในทรวงอกอาจมีหรือไม่มีอาการ

อาการที่พบคือ แน่นหน้าอก ปวดหลัง หน้ามืดหมดสติหรือไอเป็นเลือด ซึ่งเกิดจากการปริแตกของหลอดเลือดแดงใหญ่ บางครั้งมีอาการจากการกดเบียดของหลอดเลือดต่ออวัยวะข้างเคียง เช่น กดหลอดลมทำให้หายใจลำบาก กดเบียดเส้นประสาทที่เลี้ยงกล่องเสียงทำให้แหบ เป็นต้น หากเป็นที่ช่องท้อง อาจคลำพบก้อนเต้นได้ในช่องท้องหรือมีอาการปวดท้อง ปวดหลังร่วมด้วย

จะรู้ว่าเป็นหลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพองหรือไม่นั้น เเพทย์จะวินิจฉัยโดยการซักประวัติ ตรวจอาการ เอกซเรย์ร่วมกับการตรวจด้วยเครื่องอัลตราซาวนด์หรือเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT scan)

สำหรับการรักษาจะเริ่มต้นตั้งแต่การควบคุมความดันโลหิตและปัจจัยเสี่ยง การตรวจติดตามเฝ้าระวังเป็นระยะๆ รวมถึงการผ่าตัดการรักษาด้วยวิธีผ่าตัดจะขึ้นอยู่กับอาการและสภาพร่างกายของผู้ป่วย ขนาดหลอดเลือดแดงใหญ่ที่โตจนเสี่ยงต่อการปริแตก หรือหลอดเลือดแดงใหญ่ที่โตเร็วผิดปกติซึ่งแพทย์จะพิจารณาและประเมินเพื่อให้ผู้ป่วยได้ทราบและร่วมในการวางแผนการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

วิธีป้องกันโรคหลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพองนั้น ควรหมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำ รักษาโรคความดันโลหิตสูงอย่างต่อเนื่อง งดสูบบุหรี่ ควบคุมระดับไขมันในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ และควบคุมน้ำหนักไม่ให้อ้วน เพื่อจะได้ห่างไกลจากโรค