• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

คุณพ่อมือใหม่

ถาม : ปรีชา/ชลบุรี

ภรรยาผมตั้งครรภ์ได้ ๓ เดือนแล้วครับ ในฐานะคุณพ่อมือใหม่อย่างผม ต้องทำตัวอย่างไรบ้างครับ

ตอบ : นพ.วิทยา ถิฐาพันธ์

เมื่อมีการตั้งครรภ์ คุณแม่ส่วนมากก็มักจะไปฝากครรภ์กับคุณหมอที่ตัวเองสะดวกและไว้วางใจให้คุณหมอช่วยดูแลสุขภาพของตัวเองและลูกน้อยในครรภ์ ซึ่งเป็นการดูแลทางด้านการแพทย์มากกว่า แต่คุณพ่อเองก็ควรตรียมตัวตั้งแต่คุณแม่ยังตั้งครรภ์ด้วยเช่นกัน

เริ่มตั้งแต่การดูแลคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์ เพราะเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งร่างกายและอารมณ์

ใช่วงแรกของการตั้งครรภ์จะเหนื่อยง่าย ง่วงนอนบ่อย กินอาหารไม่ค่อยได้ คลื่นไส้ อาเจียน

เมื่อการตั้งครรภ์ดำเนินต่อไปก็จะรู้สึกอึดอัด แน่นท้อง นอนลำบาก บางคนก็นอนไม่หลับ ปวดหลัง ปวดขาสารพัด ทำให้คุณแม่อารมณ์ไม่ดี โกรธง่าย ซึ่งคุณพ่อควรจะเข้าใจ คอยช่อยเหลืองานบ้าน หาอาหารให้กิน ช่วยบีบนวด แก้อาการปวดน่อง ปวดขา รวมถึงการพูดจาเพื่อให้มีกำลังใจ เหล่านี้เป็นต้น

การมีคุณพ่ออยู่ด้วยขณะเจ็บครรภ์และขณะคลอดจะเป็นการสร้างความมั่นใจและอบอุ่นใจที่ดีที่สุดของคุณแม่

ในหลายๆ โรงพยาบาลให้คุณพ่อเข้าไปในห้องคลอด คุณพ่อควรทำความเข้าใจเรื่องข้อควรปฏิบัติก่อนเข้าไปในห้องคลอดด้วย และในช่วงหลังคลอแด คุณพ่ออาจช่วยชงนม ล้างขวดนม หรือช่วยซักผ้าอ้อม และเพื่อให้แน่ใจว่าคุณพ่อจะช่วยเลี้ยงลูกอย่างถูกวิธี ทางโรงพยาบาลได้เปิดอบรมให้กับคุณพ่อ ด้วยการดูแลคุณแม่ตลอดช่วงการตั้งครรภ์

ขณะคลอด และหลังคลอดจึงเป็นสิ่งที่คุณพ่อควรทำอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดความรักความผูกพันต่อกัน และส่งผลถึงลูกที่กำลังจะเกิดมาด้วย

ดังนั้น คุณพ่อควรพาคุณแม่ไปฝากครรภ์จะได้รับรู้เรื่องที่คุณหมอตรวจหรือคำแนะนำต่างๆ และผลที่ได้คือ ความรักความผูกพันที่มีให้แก่กันไปอีกยาวนาน พร้อมกับพัฒนาการด้านร่างกายและจิตใจก็จะรวดเร็วไปด้วย