• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ลดบริเวณเอว

ลดบริเวณเอว

กายบริหารให้ได้ผล ต้องบริหารให้เกิดการเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อบริเวณนั้น ครั้งที่แล้ว ผู้เขียนได้เขียนเรื่อง การลดหน้าท้องไปแล้ว ครั้งนี้จะว่าต่อในเรื่องลดบริเวณส่วนเอว อย่าลืมว่า การลดส่วนใดของร่างกายที่มีไขมันมาก จำเป็นต้องลดอาหาร และรู้ว่าส่วนไหนมีไขมันเกิน การบริหารให้ถูกกล้ามเนื้อบริเวณที่จะลดไขมัน เมื่อบริหารแล้ว กล้ามเนื้อส่วนบริหารนั้นต้องเมื่อยล้า เช่น บริหารกล้ามเนื้อเอว เมื่อบริหารแล้วบริเวณเอวควรจะเมื่อยล้าด้วย

ท่าบริหารลดเอว

ส่วนบริหาร เอว (กล้ามเนื้อเอว) ท่าเตรียม นอนหงาย งอข้อศอกทั้งสองข้าง และเอามือแตะที่หัวไหล่ กางขาเล็กน้อย ชันตั้งเข่าทั้งสองข้างไว้เพื่อป้องกันปวดหลัง

ท่าบริหาร ยกศีรษะ ไหล่ และหลังส่วนบนให้พ้นพื้น บิดตัวไปด้านข้างให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ นับช้าๆ ๑ ถึง ๕ และสลับข้าง โดยที่ส่วนตะโพก และขาทั้งสองอยู่ในท่าเดิม

จำนวนครั้ง ทำเริ่มต้นจาก ๔-๑๐ ครั้งไปถึง ๒๐ ครั้งตามความสามารถ

ข้อควรระวัง อย่าบิดโดยเหวี่ยงตัว อย่างรวดเร็ว


มุมน่ารู้

ท่านเชื่อไหมว่า ทุกๆเช้าที่ท่านตื่นนอน อาจเป็นทุกๆเช้าที่ทำให้ท่านปวดหลังได้ และการลุกจากที่นอนในขณะนอนหงาย โดยเฉพาะลุกพรวดพราด จะทำให้กระดูกสันหลังกระทบกระเทือนและปวดหลังได้ การลุกจากที่นอนที่ถูกต้อง ควรเอียงข้างซ้ายหรือขวา และใช้ศอกและมือข้างใดข้างหนึ่งดันตัว  ให้ลุกขึ้นด้านข้าง เพียงเท่านี้ก็เป็นการป้องกันการปวดหลังวิธีหนึ่งได้

ข้อมูลสื่อ

242-008
นิตยสารหมอชาวบ้าน 242
มิถุนายน 2542
รศ.ประโยชน์ บุญสินสุข