• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

โยคะเพื่อจัดการความเครียดเกิน

โยคะเพื่อจัดการความเครียดเกิน


ท่านั่งเพชร วัชระอาสนะ

ท่านั่งเพชรเป็นการนั่งพับเพียบโดยวางก้นไว้ระหว่างส้นเท้า หรือเราอาจจะเรียกว่าเป็นการนั่งบนหลังเท้าก็ได้ แม้ท่านี้จะดูเรียบง่ายมาก จนบางคนถามว่านี่ถือเป็นอาสนะด้วยหรือ? ยิ่งหากใครมีทัศนคติว่าการทำโยคะต้องเป็นการทำอะไรที่ยากๆ อาจมองข้ามท่านี้ไปเลย อยากจะย้ำว่าโยคะเป็นการทำสิ่งดีๆให้กับตัวเอง ไม่เกี่ยวกับเรื่องของความยากง่ายแต่อย่างใด บ่อยครั้งมิใช่หรือที่ของดีๆมักเรียบง่าย?

ประโยชน์ของท่านั่งเพชร

๑. ขณะนั่งท่าเพชร ระบบย่อยอาหารของเราจะเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ (นั่งแล้วรู้สึกสบายท้อง) กระเพาะอาหารจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อยากให้ผู้อ่านลองนั่งท่าเพชรหลังกินอาหารใหม่ๆ แล้วเฝ้าสังเกตดู

๒. ท่านั่งเพชรเป็นท่าที่เหมาะสำหรับการนั่งนานๆ เพราะในท่าดังกล่าวกระดูกสันหลังชิ้นสุดท้ายของเรา (กระดูกก้นกบ) จะลอยพ้นพื้น เป็นการผ่่อนคลายแรงกดทับที่แนวกระดูกสันหลัง ทั้งยังลดการดึงรั้งของกล้ามเนื้อหน้าท้อง เพราะช่องท้องของเราคลายออก

๓. การนั่งท่าเพชร จะส่งผลให้จิตใจของเราเข้าสู่ความสงบนิ่งได้เร็ว เช่นเดียวกับการนั่งขัดสมาธิ ซึ่งนั่นหมายความว่า ท่าเพชรเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับผู้นั่งสมาธิได้เลือกใช้

อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนของท่านั่งเพชร คือ เราจะเจ็บหลังเท้า เนื่องจากถูกกดทับ โดยเฉพาะคนที่เริ่มหัดนั่ง การฝึกบ่อยๆ จะค่อยๆสร้างความเคยชิน ให้เรานั่งได้นานขึ้นๆ

ข้อมูลสื่อ

245-004
นิตยสารหมอชาวบ้าน 245
กันยายน 2542
โยคะ
กวี คงภักดีพงษ์