• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เซ็กส์เสื่อมซ่อมได้

เซ็กส์เสื่อมซ่อมได้


ในยุคปัจจุบันที่คนเราทำงานกันอย่างรีบเร่ง ไม่มีเวลาพักผ่อน เครียด กินอาหารขยะ ไม่ออกกำลังกายนี้ ปัญหาเรื่องเซ็กส์เสื่อมเกิดขึ้นได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น หมดอารมณ์เพศ ความต้องการทางเพศลดลง หรืออวัยวะไม่ยอมปฏิบัติงาน ทั้งหมดล้วนแล้วแต่เกิดจากการดำเนินชีวิตที่ผิดทั้งสิ้น

เมื่อเกิดเซ็กส์เสื่อมขึ้น แวบหนึ่งในความคิดทุกคนก็มักจะหันไปหาสารเสริมพลังเพศ ยาโด๊ป รวมทั้งยาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศอื่นๆ แต่นั่นเป็นการดูแลรักษาที่ปลายเหตุ โดยที่ต้นเหตุยังคงไม่ได้รับการแก้ไข และเมื่อเนิ่นนานไปแล้ว การรักษาวิธีใดก็ดูจะได้ผลน้อยลง ที่จริงแล้วปัญหาที่ทำให้เซ็กส์เสื่อมนั้นต้องพยายามแก้ไข ที่ต้นเหตุ เพราะถ้าปล่อยให้ดำเนินต่อไปแล้วอาจทำให้จิตใจหดหู่ ร่างกายไม่กระปรี้กระเปร่า หงุดหงิดง่าย เสียความมั่นใจ และคู่สมรสบางรายอาจถึงขั้นหย่าร้างได้ในที่สุด

วิธีการแก้ไขนั้น ควรหันมากินอาหารที่มีประโยชน์ เช่น อาหารที่มีวิตามินบี ๖ และบีรวม เช่น ข้าวกล้อง ถั่วเมล็ดแห้ง จมูกข้าวสาลี ธัญพืชต่างๆ เบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นคาโรทีนอยด์ในมะละกอ ฟักทอง ผักเขียวจัด แครอท ก็ช่วยกระตุ้นการสร้างฮอร์โมนเพศทำให้มีอารมณ์เพศดีขึ้น วิตามิน อีในลูกนัท น้ำมันพืช จะช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระทำให้ไม่เสื่อมก่อนวัย

อาหารที่มีแร่ธาตุสังกะสีสูงจะช่วยกระตุ้นการสร้างฮอร์โมนเพศชายเช่นกัน มีมากในหอยนางรมและอาหารทะเล วิตามินและเกลือแร่เหล่านี้จะมีส่วนช่วยทำให้สมรรถภาพทางเพศค่อยๆดีขึ้น การออกกำลังกายเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง การไหลเวียนของเลือดในร่างกายดี ทำให้สดชื่น กระปรี้กระเปร่า นอนหลับสนิท การสร้างฮอร์โมนดี สุขภาพดี เซ็กส์เสื่อมก็เลยซ่อมได้

ข้อมูลสื่อ

248-004
นิตยสารหมอชาวบ้าน 248
ธันวาคม 2542
นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์