• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตนแก้ปวดคอและไหล่ตึง

ดัดตนแก้ปวดคอและไหล่ตึง

 

เมื่อเดือนที่แล้วมีผู้หญิงอายุประมาณ ๔๐ กว่า มีอาการปวดที่คอ และร้าวลงไปที่ไหล่และแขน มาให้ผมนวดให้ หลังจากนวดแล้ว ผมแนะนำท่าฤาษีดัดตนแก้ปวดคอให้เขาบริหารดู เขากลับบอกผมว่าท่าบริหารของเขาดีกว่า เพราะเขาเคยทำมาแล้วอาการดีขึ้นมาก และยังทำให้มีสมาธิดีอีกด้วย ผมจึงให้เขาลองทำให้ดู ปรากฏว่าท่าบริหาร ของเขาตรงกับท่าที่ผมนำมาเขียนนี้


เรื่องสมาธินี้บังเอิญผมอ่านเจอ ในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันศุกร์ที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๔๓ ในคอลัมน์โลกโศภินว่า "นั่งสมาธิได้บุญหนี พ้นห่างโรคหัวใจ" เนื่องจากการนั่งสมาธิเป็นที่พิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ได้ว่าได้บุญ ช่วยลดไขมันในหลอดเลือดไปเลี้ยงหัวใจ เป็นการลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจวายและหลอดเลือดในสมองตีบลง อีกทั้งยังจะนำไปใช้เป็นวิธีรักษาโรคหัวใจร่วมกับวิธีการรักษาในปัจจุบันอีกทางหนึ่ง


นักวิจัยจากศูนย์ป้องกันและการแพทย์ธรรมชาติของมหาวิทยาลัย มาริซีในสหรัฐฯ รายงานการวิจัย ในวารสารสมาคมแพทย์โรคหัวใจอเมริกันว่า การนั่งสมาธิช่วยลด  ไขมันจับหลอดเลือดได้ โดยไม่ต้องควบคุมอาหารและออกกำลังกายแต่อย่างใด โดยส่วนรวมแล้วการนั่งสมาธิช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดี นักวิจัยอธิบายว่า โรคหัวใจเกิดเพราะมีความเครียด แต่การนั่งสมาธิจะช่วยลดความเครียด รวมทั้งปริมาณฮอร์โมนความเครียด และความดันเลือด ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของการเป็นโรคหัวใจ

 

 

ข้อมูลสื่อ

252-003
นิตยสารหมอชาวบ้าน 252
เมษายน 2543
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี