• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

รอยสัก-รอยเสี่ยง

รอยสัก-รอยเสี่ยง


การเสริมสวยหน้าตาให้ดูสวดสดงดงามอยู่เสมอ เป็นค่านิยมของสังคมส่วนใหญ่ในปัจจุบัน กิจกรรมด้านเสริมความสวยงามและเครื่องสำอาง จึงเป็นอุตสาหกรรมใหญ่ที่เติบโตและมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา บางชนิดก็มีประโยชน์และให้บริการอย่างซื่อสัตย์ ยุติธรรม แต่บางชนิดไม่ดีจริงถือโอกาสเอาเปรียบลูกค้า ด้วยการอ้างสรรพคุณที่เลิศหรูเกินไป ผู้บริโภคจึงจำเป็นต้องใช้วิจารณญาณของตนเองด้วยก่อนที่จะตัดสินใจควักกระเป๋าจ่ายเงิน ไม่ควรหลงเชื่อตามคำโฆษณาไปเสียทั้งหมด

วิวัฒนาการก้าวใหม่ด้านเสริมความงามของคิ้วและดวงตา คือ การเขียนคิ้วถาวร เป็นบริการสักสีลงบริเวณคิ้ว ทำให้สีติดแน่นคงทนลบไม่ออก ไม่ต้องเขียนใหม่ทุกวันหรือทุกครั้งที่ล้างหน้า เกิดความสะดวกสบายและประหยัดเวลา การสักคิ้วเพิ่งเป็นที่นิยมในเมืองไทยไม่นานนัก เชื่อว่าเป็นแนวนิยมที่มาจากประเทศจีนและเกาหลี พบหลักฐานว่า หญิงชาวเกาหลีนิยมสักคิ้วกันมาก การเขียนคิ้วถาวรใช้หลักการเดียวกับการสัก คือ การใช้เข็มจุ่มสีแล้วจิ้มลงไปในผิวหนังทำให้สีติดค้างอยู่ถาวร จะเขียนให้เป็นรูปหรือจะใช้สีอะไรก็ได้ตามความต้องการ สีที่นิยมใช้เป็นสีจากสารโลหะ เช่น โคบอลท์ คาร์บอน แคลเมียม ปรอท โครเมียม แมงกานีส และเหล็ก เป็นต้น ซึ่งสารเหล่านี้จะให้สีต่างๆกัน สำหรับสีคิ้วที่นิยมใช้ คือ สีดำ สารที่ใช้ ได้แก่ สีคาร์บอน หรือสีหมึกดำอินเดียนอิงค์

กรรมวิธีของการสักคิ้ว เริ่มด้วยการวาดคิ้วให้เป็นรูปร่างตามที่ต้องการก่อน แล้วจึงลงมืออีกโดยใช้เข็มจุ่มสีแล้วสักลงบนผิวชั้นนอกสักประมาณ ๐.๑ มิลลิเมตร ในบริเวณที่วาดไว้ ผู้สักต้องมีความชำนาญ ไม่จิ้มเข็มให้ลึกเกินไป เมื่อสักเสร็จเรียบร้อยแล้วออกมาสวยไม่มีปัญหาแทรกซ้อนก็คงจะเป็นที่พอใจทั้งผู้ให้และผู้รับบริการก้าวใหม่นี้ แต่จะมีสักกี่คนที่ก่อนตัดสินใจใช้บริการสักคิ้ว จะศึกษาหรือเฝ้าระวังฤทธิ์แทรกซ้อนที่อาจจะเกิดขึ้น มีรายการทางการแพทย์จากประเทศเกาหลีถึงภาวะแทรกซ้อนจากรอยสัก คือ เกิดเป็นตุ่มเนื้องอกขึ้นมาบริเวณบนรอยสัก ซึ่งเกิดจากปฏิกิริยาของเนื้อเยื่อผิวหนังต่อสิ่งแปลกปลอม บางรายเกิดอาการแพ้ สีที่ใช้สัก มีอาการผื่นคันเกิดขึ้น บริเวณรอยสัก บางรายเกิดเป็นแผลเป็นหนา (แผลคีลอยด์) เหมือนแผลเป็นที่เกิดจากการฉีดวัคซีนป้องกันวัณโรคที่ต้นแขน ปฏิกิริยาดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นไม่บ่อย แต่ไม่มีใครรู้ล่วงหน้า ว่าจะเกิดกับตัวเองหรือเปล่า จึงมีอัตราการเสี่ยงอยู่มาก เมื่อเกิดภาวะแทรกซ้อน ถ้าเป็นเล็กน้อยไม่นานก็อาจหายเป็นปกติ แต่ถ้าเป็นมากอาจต้องใช้วิธีฉีดยาเข้าบริเวณผิวหนังตรงที่มีปฏิกิริยา หรืออาจต้องใช้วิธีผ่าตัด เมื่อถึงขั้นผ่าตัด ก็จะเกิดเป็นรอยแผลเป็น เลยกลายเป็นเรื่องใหญ่โตไปเลยก็มี

ความเสี่ยงที่สำคัญจากการใช้เข็มจิ้มผิวหนังที่ควรระวังเป็นพิเศษ คือ การติดเชื้อเนื่องจากการใช้เข็มหรือสีที่ไม่สะอาด มีตัวอย่างภาวะแทรกซ้อนจากการสักเกิดขึ้นแล้ว มีการติดเชื้อหนอง เชื้อวัณโรค เชื้อซิฟิลิส และไวรัสตับอักเสบ ขณะนี้ยังไม่มีรายจากการพบการติดเชื้อเอดส์จากการสัก แต่จากกรรมวิธีของการสัก มองเห็นการเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อเอดส์อยู่ไม่น้อย

ผู้ให้บริการสักคิ้วหรือสักเป็นรูปสวยงามตามตัวเพื่อค่านิยมอย่างอื่นใดก็ตาม ควรมีความรอบรู้ถึงอันตรายที่เกิดขึ้น และคำนึงถึงความปลอดภัยของลูกค้าเป็นสำคัญ ควรใช้เข็มสะอาดชนิดปลอดเชื้อ ควรเป็นเข็มชนิดใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง ไม่ควรนำเข็มที่ใช้แล้วมาใช้บริการลูกค้าคนต่อไป สีที่ใช้ต้องสะอาด ผ่านการฆ่าเชื้อโรคที่ได้มาตรฐานก่อนนำมาใช้ทุกครั้ง

การสักคิ้วเพิ่งจะเป็นที่นิยมในเมืองไทยไม่นาน จึงยังไม่พบรายงานภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรง ตัวอย่างภาวะแทรกซ้อนจากการสักที่แพทย์พบเกิดจากการ “สักปาก” ถาวร การสักปากด้วยสีแดงเพื่อให้เกิดปากแดงถาวร เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลาทาสิปสติก ยังไม่ทราบว่าการสักปากจะเป็นที่นิยมมากเหมือนสักคิ้วหรือไม่ แต่ขนาดยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก ก็ยังได้พบภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้นแล้วกับสุภาพสตรีหนึ่งรายที่ไปรับการสักปากแล้วโชคไม่ดี เกิดภาวะแทรกซ้อน เกิดปัญหาตุ่มแดงเรียงเป็นแถวเหมือนลูกปัดที่ขอบปากตามรอยสักซึ่งเกิดจากปฏิกิริยาภูมิแพ้ ผู้โชคร้ายรายนี้เป็นตัวอย่างภาวะแทรกซ้อนจากรอยสัก เสริมสวยที่ได้ผลตรงข้ามกับที่ตั้งใจไว้ ทำให้เจ้าตัวรู้สึกผิดหวัง เธอฝากบอกกล่าวมาถึงผู้สนใจว่า เมื่อเกิดแพ้ขึ้นแล้ว ทำให้เสียเวลา เสียเงินค่ารักษา แต่ยังไม่เสียใจเท่ากับที่ต้องเสียโฉมจาก “รอยสัก-รอยเสี่ยง” อย่างที่ไม่เคยรู้มาก่อนเลย

ข้อมูลสื่อ

222-008
นิตยสารหมอชาวบ้าน 222
ตุลาคม 2540
พญ.ปรียา กุลละวณิชย์