• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

คำไว้อาลัย วีรชนประชาธิปไตย

คำไว้อาลัย วีรชนประชาธิปไตย


วิกฤติการณ์เลือดเดือนพฤษภาคมกลางกรุงเทพมหานครกระทบกระเทือนจิตใจของคนไทยทั้งประเทศและคนทั่วโลก คนที่ผมไม่เคยเห็นร้องไห้ก็หลั่งน้ำตาในคราวนี้ เพราะคนไทยผู้ไม่มีอาวุธจำนวนมากถูกฆ่าตายอย่างโหดร้ายป่าเถื่อน โดยกองทัพของชาติ จากคำสั่งของรัฐบาลที่ชอบเรียกตัวเองว่า เป็นรัฐบาลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

คงจะต้องตั้งคำถามว่า ทำไมทั้งๆ ที่เรามีพระพุทธศาสนาเป็นพื้นฐานของสังคมไทย และปฐมศีลของชาวพุทธ คือ งดเว้นจากปาณาติบาต เราจะฆ่าคนอื่นไม่ได้ไม่ว่าด้วยเหตุใดๆ และทำไมทั้งๆ ที่พระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระบรมราโชวาทให้ “รู้รักสามัคคี” คนไทยจึงฆ่าคนไทยด้วยกันอย่างป่าเถื่อนเช่นนี้ แสดงว่าการรับศีลและการอบรมทางจิตใจอย่างเดียวไม่พอที่จะระงับความรุนแรง จะต้องดูที่โครงสร้างแห่งอำนาจในสังคม โครงสร้างแห่งอำนาจในสังคมที่ไม่ได้ดุลเป็นต้นเหตุแห่งความรุนแรงและการนองเลือด ธรรมชาติของมนุษย์ทุกหนทุกแห่งรักอิสรภาพหรือการไม่ถูกบีบคั้นกระแสใหญ่ของสังคมทั่วโลกจึงไหลไปสู่ประชาธิปไตยและการกระจายอำนาจประชาธิปไตยและการกระจายอำนาจเป็นสัจธรรมที่ปฏิเสธไม่ได้ แต่คนมีอำนาจไม่เข้าใจกระแสสังคมใหม่หรือไม่ยอมแบ่งอำนาจให้ผู้อื่น พยายามใช้กลเม็ดเล่ห์เหลี่ยมทุกชนิดที่จะเอาอำนาจไว้กับตัว จนในที่สุดใช้กองทัพเข้ามาฆ่าฟันประชาชนอย่างอำมหิตและป่าเถื่อน

คนไทยได้มาถึงที่สุดของความอดทนแล้ว จึงเข้าต่อสู้กับการปราบปรามของกองทัพด้วยมือเปล่าโดยไม่เสียดายชีวิต นับเป็นวีรกรรมอันยิ่งใหญ่อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ชีวิตของคนแต่ละคนเป็นของมีค่า ทั้งสำหรับตนเอง สำหรับพ่อ สำหรับแม่ สำหรับพี่ สำหรับน้อง และสำหรับคนอื่นๆ ที่รักเขา แต่เขาเหล่านี้ก็ยอมสละสิ่งที่เป็นที่รักที่สุด คือ ชีวิตของเขา เพื่อให้ได้มาซึ่งอิสรภาพของปวงชน อิสรภาพของปวงชนจึงเป็นสิ่งยิ่งใหญ่ที่วีรชนเหล่านี้ยอมเอาชีวิตและเลือดเนื้อเข้าแลก เพราะถ้าปราศจากอิสรภาพของปวงชนแล้ว ประเทศชาติไม่มีทางที่จะมีความร่มเย็นเป็นสุข

วีรชนประชาธิปไตยได้พลีชีพเพื่อให้เกิดความถูกต้องเป็นธรรม กระแสประชาธิปไตยและการกระจายอำนาจนี้ไม่เป็นอันตรายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างที่เผด็จการมักออกข่าวบิดเบือน ตรงข้ามจะทำให้สถาบันมั่นคงและมีคุณค่ามากขึ้นในประวัติศาสตร์ของชาติไทย ประชาชนไม่เคยเป็นอันตรายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ มีแต่เผด็จการเท่านั้นที่ทำลายสถาบัน เราควรระลึกถึงบุญคุณของวีรชนประชาธิปไตย ตลอดจนพ่อแม่ญาติพี่น้องของเขาในความเสียสละอันยิ่งใหญ่ ขอให้ความสูญเสียและวีรกรรมครั้งนี้จงก่อให้เกิดมโนสำนึกอันยิ่งใหญ่แก่คนไทยทั้งมวล จนกระทั่งตั้งอยู่ในความถูกต้องเป็นธรรม และสามารถสร้างระบบศีลธรรมของสังคมขึ้นมาให้ได้ เพื่อให้ประชาชนคนไทยมีสันติสุขสืบไป ขอให้วิญญาณวีรชนประชาธิปไตยได้รับทราบถึงความรู้สึกอันลึกซึ้งของเรา ขอให้วิญญาณของท่านได้พบศานติ อันท่านใฝ่ฝันและได้ต่อสู้เสียสละมา

ข้อมูลสื่อ

158-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 158
มิถุนายน 2535
ศ.นพ.ประเวศ วะสี