• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

น้ำยาล้างจาน

น้ำยาล้างจาน


การบริโภคนั้นเป็นกิจกรรมหลักของมนุษย์เรา ไม่ว่าชาติใดภาษาใดก็ตาม และสิ่งหนึ่งที่สร้างภาระตามมาหลังการบริโภคก็คือ การทำความสะอาดภาชนะใส่อาหารซึ่งหลายๆคนอยากจะหลีกเลี่ยง เพราะรู้สึกเบื่อคราบไขมันที่ติดภาชนะล้างออกยาก บางครอบครัวจึงตัดปัญหานี้โดยออกไปกินอาหารนอกบ้านก็มี

ถ้าเรามองย้อนกลับไปยุคโบร่ำโบราณสมัยคุณปู่คุณทวดแล้ว การล้างจานไม่ได้เป็นปัญหาแต่อย่างใด แม้ว่าจะไม่มีน้ำยาล้างจานดังเช่นปัจจุบัน สิ่งที่ใช้ทำความสะอาดภาชนะต่างๆนั้นได้มาจากวัสดุธรรมชาติ เช่น กาบมะพร้าว น้ำซาวข้าว และขี้เถ้า โดยกาบมะพร้าวและขี้เถ้านั้นใช้ขัดถูทำความสะอาดคราบเขม่าควันที่ติดตามก้นหม้อและกระทะ ส่วนน้ำซาวข้าวนั้นใช้ทำความสะอาดคราบไขมันต่างๆ แต่สมัยที่ต้องการความรวดเร็วเช่นปัจจุบันนี้ การทำความสะอาดแบบดังกล่าวค่อยๆเลือนหายไป ผู้คนต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น อีกทั้งต้องทำงานแข่งกับเวลาอยู่เสมอ กอรปกับความช่างคิดของมนุษย์จึงได้มีการคิดค้นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดภาชนะขึ้นมาหลายชนิด จนหลายท่านอาจจะรู้สึกว่าไม่รู้จะเลือกใช้ยี่ห้อไหนดี
 
ควรใช้อะไรล้างภาชนะ
ถึงวันนี้อาจมีบางท่านรู้สึกสับสนระหว่างผงซักฟอกกับน้ำยาล้างจาน โดยเข้าใจว่าสามารถใช้ผงซักฟอกแทนน้ำยาล้างจานได้ เพราะใช้ทำความสะอาดได้เหมือนกัน แต่จริงๆแล้วผงซักฟอกและน้ำยาล้างจานผลิตขึ้นมาด้วยวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน ผงซักฟอกใช้ขจัดคราบสิ่งสกปรก ทำให้ผ้าขาว ในขณะที่น้ำยาล้างจานใช้ทำความสะอาดขจัดคราบไขมันที่ติดภาชนะต่างๆ

ในผงซักฟอกได้มีการผสมสารเรืองแสง เพื่อทำให้เสื้อผ้าดูสดใสเป็นประกายน่าสวมใส่ด้วย ถ้าคุณนำผงซักฟอกมาใช้ล้างจาน ไม่ว่าคุณจะมั่นใจว่าล้างอย่างสะอาดเพียงใดก็ตาม สารเรืองแสงก็จะติดอยู่กับจานชามซึ่งอันที่จริงไม่จำเป็นต้องมีความเรืองแสงเลย และเมื่อคุณกินอาหารจาก “จานเรืองแสง” สารนี้จะติดกับอาหารแล้วลงไปสู่กระเพาะของคุณ แล้วมันก็จะเข้าไปสะสมในร่างกายทำให้เกิดอันตรายในระยะยาวได้
 
น้ำยาล้างจานที่ดีควรเป็นอย่างไร
คุณลักษณะทั่วไปของน้ำยาล้างจานควรเป็นของเหลวเนื้อเดียวกัน ไม่มีสิ่งแปลกปลอมปรากฏ อาจมีสารแต่งสีได้ แต่ต้องเป็นสีที่กระทรวงสาธารณสุขอนุญาตให้ใช้ได้ในเครื่องสำอาง สามารถละลายน้ำได้ดีและเมื่อใช้ตามคำแนะนำที่ระบุไว้ที่ฉลากแล้ว ต้องไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพหลังจากเก็บไว้นาน 1 ปีในภาชนะบรรจุปิดสนิทและภาวะปกติ น้ำยาล้างจานต้องมีคุณลักษณะที่ต้องการคงเดิมทุกประการ สำหรับภาชนะบรรจุต้องทำด้วยวัตถุที่ไม่ทำปฏิกิริยากับน้ำยาล้างถ้วยชาม ปิดได้สนิท และแข็งแรงเพียงพอที่จะป้องกันการรั่วอันเนื่องมาจากการขนส่งหรือใช้งาน

ทุกครั้งที่คุณจะซื้อน้ำยาล้างถ้วยชามให้คุณสังเกตเครื่องหมายและฉลากข้างขวด ที่ฉลากข้างขวดอย่างน้อยต้องมีเลข อักษร หรือเครื่องหมายแจ้งรายละเอียดต่อไปนี้ให้เห็นง่ายและชัดเจน

1. คำว่า “น้ำยาล้างจาน”

2. ปริมาณสุทธิ

3. ชื่อผู้ผลิตหรือโรงงานที่ผลิต หรือชื่อผู้จัดจำหน่าย หรือเครื่องหมายการค้า และสถานที่ตั้ง

4. รุ่นหรือรหัสรุ่นที่ทำ

5. คำแนะนำวิธีใช้

ในกรณีที่ใช้ภาษาต่างประเทศต้องมีความหมายตรงกับภาษาไทยที่กำหนดไว้ข้างต้น ผู้ที่ผลิตผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่เป็นไปตามมาตรฐานนี้ จะแสดงเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมได้ต่อเมื่อได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมแล้วเท่านั้น

นอกจากนั้นยังมีประเด็นที่คุณควรพิจารณาร่วมด้วยเมื่อตัดสินใจจะซื้อน้ำยาล้างถ้วยชามก็คือ ควรใช้น้ำยาล้างจานชนิดน้ำ ด้วยเหตุผลที่ว่า ขั้นตอนในการผลิตประหยัดพลังงานมากกว่าน้ำยาล้างจานชนิดผงหรือครีม เพราะชนิดหลังนี้ต้องนำมาผ่านกระบวนการเขย่าและเป่าให้แห้ง ในขณะที่น้ำยาล้างจานชนิดน้ำใช้กรรมวิธีเพียงแค่นำมาผ่านกระบวนการความร้อนเท่านั้น ตรงจุดนี้คุณจะสามารถช่วยอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้าไปได้ส่วนหนึ่งหากใช้น้ำยาล้างจานชนิดน้ำ

น้ำยาล้างจานบางชนิดมักจะโฆษณาถึงประสิทธิภาพในแง่ที่มีสารปรุงแต่งกลิ่นและสีเป็นผลไม้ชนิดต่างๆ และมีสารเพิ่มฟองเพื่อประสิทธิภาพในการชำระล้าง แต่จริงๆแล้วสารเหล่านี้ไม่ได้มีคุณสมบัติช่วยในการชำระล้างคราบสกปรกแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นสารสังเคราะห์ที่ปรุงแต่งให้มีสีและกลิ่นดูน่าใช้มากขึ้นเท่านั้น

อีกประการหนึ่งที่สำคัญคือ ไม่ควรใช้น้ำยาล้างจานที่ผสมสารฟอสเฟต หรือถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆก็ควรใช้น้ำยาล้างจานที่ผสมสารฟอสเฟตในปริมาณเจือจาง เพราะฟอสเฟตไม่มีคุณสมบัติในการชำระล้างสิ่งสกปรกแต่อย่างใด อีกทั้งยังทำลายแหล่งน้ำทำให้เน่าเสียเร็วขึ้น แต่ที่ผู้ผลิตต้องใส่ฟอสเฟตในผงซักฟอกและน้ำยาล้างจาน ก็ด้วยเหตุผลที่สภาพความกระด้างของน้ำในแต่ละพื้นที่ไม่เท่ากัน ผู้ผลิตจึงต้องผสมฟอสเฟตลงไปเพื่อช่วยให้สามารถใช้ได้กับทุกสภาวะของน้ำ เนื่องจากฟอสเฟตเป็นสาระสำคัญที่ช่วยลดแรงตึงผิวของน้ำ ทำให้น้ำกระด้างลดลง พลังการซักล้างดีขึ้นนั่นเอง

ทั้งหมดที่กล่าวมานั้นเป็นเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ ที่เรานำมาฝากแม่บ้านชาวหมอชาวบ้าน ต่อไปถ้าจะตัดสินใจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ชนิดใด ควรจะต้องพิจารณาให้ละเอียดอีกสักนิด หันมาดำรงชีวิตกันอย่างระมัดระวัง ชีวิตของคุณจะมีคุณค่าและมีความสุขได้อีกยาวนานทีเดียว
 

ข้อมูลสื่อ

158-005
นิตยสารหมอชาวบ้าน 158
มิถุนายน 2535
อื่น ๆ
แสงเดือน สุวรรณรัศมี