• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

นวดแก้ปวดสะโพก

นวดแก้ปวดสะโพก
 

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมานี้ ได้มีคนไข้ซึ่งมีอาการปวดสะโพกมานวดที่ร้านของผม เขาบอกว่าให้หมอตาบอดที่ร้านนวดสองครั้งแล้วดีขึ้นเล็กน้อย แต่ยังเดินกะเผลกอยู่ เขาบอกผมว่าเขาไปตีกอล์ฟมา ตอนตีเสร็จใหม่ๆ ไม่มีอาการเจ็บอะไร แต่พอตื่นนอนตอนเช้าลุกขึ้นมาเดินก็รู้สึกเจ็บแปลบที่สะโพกด้านซ้าย ผมจึงให้เขานั่งพิงฝาผนังตึกแล้วนั่งพับเพียบ เอาเท้าซ้ายไขว้เข่าขวา และเอามือขวาจับข้อเท้าซ้ายไว้ หายใจเข้าแล้วค่อยๆ ดึงเท้าซ้ายพร้อมทั้งใช้มือซ้ายช่วยดันเข่าซ้ายให้ซ้อนเข่าขวาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ หยุดไว้นิดหนึ่งแล้วหายใจออกพร้อมผ่อนมือให้เข่าอยู่ในท่าปกติ ทำสลับกันสัก 2-3 ครั้ง

พอทำเสร็จแล้วก็ให้ทดลองเดินดู เขาบอกว่าอาการที่เจ็บแปลบที่สะโพกหายแล้ว แต่ยังรู้สึกขัดที่สะโพกอยู่เล็กน้อย ผมก็ให้เขาทำท่าที่ 2 ต่อ สำหรับท่าที่ 2 นี้ ผมให้ยืนโดยก้าวเท้าขวาไปด้านหน้า ความกว้างประมาณช่วงไหล่ เหยียบเท้าซ้ายไว้กับพื้นให้แน่น กำมือซ้ายกดที่สะโพกซ้ายให้แน่น หายใจเข้าให้เต็มปอด แล้วค่อยๆ หายใจออก พร้อมกับย่อเข่าขวาลงไปด้านหน้าให้มากที่สุด โดยมีมือขวาเท้าอยู่ แล้วหันหน้ามาทางซ้ายให้สุด หยุดนิดหนึ่งแล้วหายใจเข้าพร้อมเอาเท้าเข้าที่เดิม ทำสลับกันสัก 2-3 ครั้ง

พอทำเสร็จแล้วคราวนี้เขาบอกว่าหายเกือบปกติแล้ว สามารถเดินได้เป็นปกติ ท่านผู้อ่านถ้ามีอาการ แบบที่ผมเขียนมานี้ ลองทำดูนะครับ จะช่วยให้คุณไม่ต้องทนต่อการเจ็บปวดอีกต่อไป

 

ข้อมูลสื่อ

166-007
นิตยสารหมอชาวบ้าน 166
กุมภาพันธ์ 2536
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี