• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

บริหารกาย บริหาร(หัวใจ)

บริหารกาย บริหาร(หัวใจ)


“โรคเครียด” นับว่าเป็นโรคที่ระบาดมากที่สุดในเวลานี้ เพราะมันได้แพร่กระจายไปเกาะกินใจใครต่อใครทั่วไปหมด ซึ่งความเครียดนั้นอาจจะเกี่ยวกับเรื่องส่วนตัว งานการ เพื่อนฝูง ครอบครัว หรือแม้แต่เรื่องของส่วนรวมในระดับประเทศ อย่างเช่นในช่วงพฤษภาทมิฬที่ผ่านมา ทำเอาหลายคนเกิดอาการเครียดจนกินไม่ได้นอนไม่หลับ งานการไม่เป็นอันทำกันเลยทีเดียว

“เปลี่ยนชีวิต” ครั้งนี้จึงอยากจะเสนอวิธีการบริหารร่างกายเพื่อช่วยลดอาการเครียด โดยเฉพาะกับผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจอยู่ก่อนแล้ว ความเครียดที่เกิดขึ้นอาจทำให้อาการหัวใจกำเริบมากขึ้นก็ได้

ความเครียดทางอารมณ์มักจะเก็บไว้ที่หลังส่วนบน โดยเฉพาะที่กล้ามเนื้อบริเวณกระดูกสันหลังระหว่างสะบักทั้งสองข้าง อาการปวดเรื้อรังที่หลังส่วนบนในที่สุดอาจทำให้หัวใจอ่อนแอ และอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคความดันเลือดสูง ท่าบริหารที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้ไม่เพียงแต่จะมีประโยชน์เฉพาะระบบการสูบฉีดเลือดเท่านั้น แต่จะช่วยลดความกังวล การหายใจติดขัด และโรคนอนไม่หลับได้ด้วย
 

ท่าบริหารที่เป็นประโยชน์

ท่าดัดหลัง

ยืนกางขาระยะหนึ่งห่างเท่ากับไหล่ สูดลมหายใจเข้าขณะที่ประสานมือไว้ข้างหลัง หายใจออกขณะที่ก้มตัวลงไปข้างหน้า และยกแขนขึ้น ยืดแขนขึ้นเพื่อให้สะบักงอเข้าหากัน หายใจเข้าขณะที่ลดแขนลงแล้วยืดตัวตรงเช่นเดิม ทำเช่นเดียวกันนี้หลายๆ ครั้ง

 

ท่านั่งดัดหลัง

1. นั่งพับขา

2. ก้มศีรษะอย่างช้าๆ ให้หน้าผากจดพื้น

3. ประสานมือไว้ด้านหลังให้ฝ่ามืองอเข้าหากัน

4. หายใจเข้าและยกแขนขึ้นทำมุมฉาก แล้วกำมือ

 

ท่ายกสะโพก

นอนหงายและชันเข่า เท้าทั้งสองข้างวางราบบนพื้น หายใจเข้าขณะที่ยกสะโพกขึ้น หายใจออกและค่อยๆลดสะโพกลง ทำซ้ำหลายๆ ครั้ง

ท่าตัวเอส

1. นอนหงาย ปลายเท้าชิดกัน

2. หายใจเข้าและยกขาขึ้นเหนือศีรษะ

3. มือทั้งสองข้างจับที่ส้นเท้า

4. ปรับมุมของขาโดยการงอเข่าเพื่อให้เกิดแรงกดที่บริเวณที่ตึงมากที่สุด ซึ่งอาจจะเป็นส่วนสะบักหรือหลังส่วนกลาง

5. ทำท่านี้นิ่งไว้ประมาณหนึ่งนาที

6. ผ่อนคลายร่างกายโดยการนอนหงาย และหลับตาสักสองนาทีจะรู้สึกว่าพลังและการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น

 

ท่ากลิ้ง

ทำท่านี้บนเบาะ นั่งกอดเข่า มือข้างหนึ่งจับข้อมืออีกข้างหนึ่งให้เข่าจดหน้าอก และก้มศีรษะให้ชนหัวเข่า กลิ้งไปข้างหน้าและข้างหลังจากฐานของกระดูกสันหลังไปจนถึงไหล่ ทิ้งน้ำหนักที่ขาเพื่อให้ร่างกายกลิ้งไปมา หายใจเข้าขณะที่กลิ้งตัวขึ้นและหายใจออกเมื่อกลิ้งลง
 

 

ท่าหันหลังชนกัน

นั่งหันหลังชนกันบนพื้น หลับตา ปรับท่าให้เหมาะสมเพื่อที่จะได้พิงกันและกันอย่างสบาย เกี่ยวแขนกันและกันไว้ที่บริเวณข้อศอก โยกตัวไปข้างหน้าและข้างหลังอย่างช้าๆ พร้อมๆ กับคู่ ท่าบริหารนี้สามารถทำโดยการเหยียดขา งอขา หรือไขว้ขา


 

หากปฏิบัติดังนี้เป็นประจำนอกจากจะทำให้หัวใจคุณแข็งแรงแล้ว อาการปวดหลัง ปวดต้นคอจากอาการเครียดจะหายเป็นปลิดทิ้งไปเลยเชียวค่ะ
 

ข้อมูลจาก : หนังสือปวดหลัง ทำอย่างไรให้คลายปวด โดย รัชนี ศิลปะบรรเลง ของสำนักพิมพ์แสงแดด

ข้อมูลสื่อ

159-011
นิตยสารหมอชาวบ้าน 159
กรกฎาคม 2535
เปลี่ยนชีวิต
กิ่งไทร