• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ช่วยคุมกำเนิดไปในตัว

เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ช่วยคุมกำเนิดไปในตัว


เคยมีผู้ถามอยู่บ่อยๆ ว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จะทำให้มีลูกห่างถี่ได้แค่ไหน อย่างที่ทราบกันอยู่แล้วว่า การหลั่งน้ำนมในคนช่วยให้หญิงเหล่านั้นป้องกันการมีครรภ์ได้ถึง 6 เดือนหลังคลอด วิธีนี้จะช่วยได้ดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับว่าผู้หญิงคนนั้นใช้วิธีคุมกำเนิดอย่างอื่นด้วยหรือไม่

นักค้นคว้าวิจัยชาวออสเตรเลียได้รวบรวมข้อมูลจากหญิงที่มีประจำเดือน ครั้งแรกหลังคลอดจำนวน 101 คน จากสมาคมแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่ของออสเตรเลีย และยังได้ตรวจสอบฮอร์โมนจากน้ำลายของสตรี 89 คน ว่าหญิงเหล่านั้นเกิดการตกไข่หรือยัง

ผลปรากฏว่า ระหว่างที่ให้นมลูก หญิงเหล่านั้นจะไม่มีประจำเดือนโดยเฉลี่ย 9 เดือนครึ่ง และไม่มีการตกไข่ถึง 10 เดือนครึ่ง ซึ่งโดยเฉลี่ยหญิงเหล่านั้นเลี้ยงลูกด้วยนมตนเอง 5 เดือน 10 วัน นักวิจัยได้คำนวณดูว่าถ้าหญิงเหล่านั้นไม่ใช้วิธีคุมกำเนิดอย่างอื่นเลยมีโอกาสตั้งท้องภายใน 12 เดือนแรก ถึงร้อยละ 50 พูดง่ายๆ คือ ครึ่งหนึ่งของหญิงเหล่านั้นจะตั้งท้องได้ภายใน 1 ปี หลังคลอดลูก โดยที่ให้ลูกกินนมแม่อย่างเดียว

เพราะฉะนั้นจากข้อมูลข้างต้นพอสรุปได้ว่า “การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวจะลดการมีลูกได้ แต่ไม่ใช่เป็นวิธีคุมกำเนิดที่ได้ผลและวางใจได้ดีที่สุด" อย่างไรก็ดี ภายใน 1 ปี หากหญิงเหล่านั้นใช้วิธีคุมกำเนิดอย่างอื่นในขณะที่ให้นมลูกหลังมีประจำเดือนแล้ว โอกาสท้องมีเพียงร้อยละ 7 นักวิจัยคาดการณ์ไว้อย่างนั้น

กล่าวโดยสรุปการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ช่วยไม่ให้มีประจำเดือน ซึ่งจะเป็นผลต่อการคุมกำเนิดได้เป็นอย่างมาก เห็นหรือยังครับว่าน้ำนมแม่ดีหลายอย่าง ลูกกินก็ได้ คุมกำเนิดก็ได้ ไม่ต้องชง ไม่ต้องอุ่น เปิดปุ๊บ ดูดปั๊บ ประโยชน์มากมายเกิน แถมประหยัดด้วยสิ มาเลี้ยงลูกด้วยด้วยนมแม่กันเถอะ

ข้อมูลสื่อ

170-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 170
มิถุนายน 2536
เรารักสุขภาพ