• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

โรคเอดส์ทางสังคม

โรคเอดส์ทางสังคม


เมื่อวันที่ 18-19 กันยายน 2536 สำนักนายกรัฐมนตรีก็ได้จัดการประชุมเรื่องโรคเอดส์กับสิ่งแวดล้อม ที่จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้เพราะที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีดูแลเรื่องเอดส์กับเรื่องการเร่งรัดฟื้นฟูต้นน้ำลำธารอยู่ด้วย ทั้งเรื่องโรคเอดส์และเรื่องสิ่งแวดล้อมกำลังเป็นวิกฤติการณ์ด้วยกันทั้งคู่ ที่จริงเรื่องทั้งสองเกี่ยวข้องกันและเกี่ยวกับเรื่องอื่นๆ ด้วยกัน เรื่องเศรษฐกิจ เรื่องช่องว่างทางสังคม เรื่องชนบท เรื่องเมือง เรื่องอาชญากรรม เรื่องโสเภณี เรื่องละเมิดสิทธิเด็ก เรื่องการเมือง เรื่องระบบราชการที่รวบศูนย์อำนาจ หรือเรื่องความเสื่อมทางศีลธรรม

ปัญหาเกิดจากการเสียสมดุลของอำนาจในสังคม อำนาจใหญ่มีสอง คือ อำนาจรัฐ กับอำนาจเงิน อำนาจทั้งสองรุนแรงมาก แต่สังคมอ่อนแอ เมื่อสังคมอ่อนแอก็เท่ากับภูมิคุ้มกันของสังคมต่ำ เมื่อมีเชื้อโรคหรือปัญหาอะไรเข้ามาก็ลุกลามเป็นเรื่องใหญ่โตได้ง่าย สังคมที่ภูมิคุ้มกันต่ำก็เหมือนสังคมเป็นโรคเอดส์ การจะแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้จึงอยู่ที่การมีสังคมเข้มแข็ง สังัคมเข้มแข็งจะเป็นภูมิคุ้มกันป้องกันปัญหาต่าง ๆ

รากฐานของสังคมอยู่ที่ชุมชน ความเป็นชุมชนและการมีองค์กรชุมชนทั่วประเทศ คือ กุญแจไขไปสู่การแก้ปัญหาทุกเรื่อง ที่พูดมาสั้นๆ สำหรับท่านที่ยังไม่คุ้นเคยกับเรื่องนี้ควรศึกษาเพิ่มเติมให้เข้าใจ ถ้าช่วยกันเข้าใจเรื่องชุมชนให้มากๆ เราจะแก้ปัญหาต่างๆ ได้พร้อมกัน

ข้อมูลสื่อ

174-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 174
ตุลาคม 2536
ศ.นพ.ประเวศ วะสี