• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตนแก้ลำลึงค์

ดัดตนแก้ลำลึงค์

ทุกคนเกิดมาในโลกล้วนเป็นทุกข์ ถ้าเป็นทุกข์เพราะขัดเบาจะรู้สึกทรมานมาก ตามชนบทมักจะพูดกันติดปากว่าจะไปปลดทุกข์หรือถ่ายทุกข์ ถ้าปลดทุกข์เบาก็หมายถึง ถ่ายปัสสาวะ ถ้าถ่ายทุกข์หนัก ก็คือถ่ายอุจจาระ ผมเคยเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบรู้สึกเป็นทุกข์มาก จะนั่งรถลงเรือเดินทางไปไหนก็ลำบากเพราะต้องคอยปลดทุกข์เบาเกือบทุกครึ่งชั่วโมง นอกจากถ่ายปัสสาวะบ่อยแล้วยังถ่ายไม่ค่อยออกอีก ยิ่งเป็นผู้สูงอายุด้วยแล้วบางท่านมีอาการต่อมลูกหมากโต เวลาจะถ่ายปัสสาวะทั้งทีแสนจะเป็นทุกข์มากเพราะถ่ายไม่ออก

ญาติของผมตอนที่เป็นต่อมลูกหมากโต ถ่ายปัสสาวะไม่ออกต้องไปให้หมอที่โรงพยาบาลผ่าออก ก่อนที่จะผ่าผมได้ยาต้มจากเพื่อนผู้สูงอายุของผมบอกให้เอารากมะละกอหนึ่งกำมือ หมูเนื้อสี่บาท ล้างให้สะอาดแล้วใส่น้ำสามชามต้มให้เหลือค่อนชาม แล้วดื่มแต่น้ำให้หมด ญาติผมดื่มแล้วทำให้ปัสสาวะสะดวกขึ้นมาก แต่เป็นเพราะอายุมากและพวกลูกหลานเป็นห่วงมาก จึงพาไปให้โรงพยาบาลเอาสายยางใส่อยู่ระยะหนึ่งก็หายเป็นปกติ แต่สำหรับผมนั้นถ้ามีอาการขัดปัสสาวะก็ดื่มน้ำสับปะรดแล้วก็บริหารท่าฤาษีดัดตนที่ผมนำมาเขียนนี้ ก็ช่วยให้ผมปลดทุกข์ได้สบายขึ้น

 

                  


ท่าเตรียม นั่งขัดสมาธิตัวตั้งตรง พนมมือไว้ที่อกทำใจให้เป็นสมาธิ แล้วใช้จิตเพ่งไปที่กระเพาะปัสสาวะ
ท่าเคลื่อนไหว หายใจเข้าช้าๆ พร้อมทั้งออกแรงดันฝ่ามือเข้าหากันจนสุดลมหายใจเข้า แล้วกลั้นไว้หนึ่งอึดใจ จนรู้สึกว่ากระเพาะปัสสาวะเกร็งตัวมาก ค่อยๆ หายใจออก พร้อมทั้งผ่อนมือและร่างกายอยู่ในสภาพเดิม

 

                                              ************************************************

 

 

ข้อมูลสื่อ

208-007
นิตยสารหมอชาวบ้าน 208
สิงหาคม 2539
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี