• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

การซื้อหม้อและกระทะ

หม้อและกระทะที่มีราคาแพงๆ มิใช่ว่าจะมีคุณภาพดีวิเศษไปด้วย การซื้อหม้อหรือกระทะมาใช้ควรมุ่งเรื่องความสะดวกในการใช้และราคาถูก

สำหรับความสะดวกในการใช้ควรคำนึงและพิจารณา ดังต่อไปนี้
1. โลหะ ชนิดของโลหะและความหนาเป็นตัวบ่งชี้ว่าร้อนเร็ว ช้า หรือความคงทนถาวร ล้างทำความสะอาดง่าย จับถือง่ายเป็นหลัก เช่น

ทองแดง
เป็นโลหะร้อนเร็วดีที่สุด แต่ราคาแพง นอกจากนั้นทองแดงยังทำปฏิกิริยากับพวกของเปรี้ยว ซึ่งจะทำให้เกิดพิษภัยกับผู้บริโภค ถ้าจะใช้ภาชนะทองแดงก็ควรเป็นชนิดเคลือบ

อะลูมิเนียม
เป็นตัวนำความร้อนได้ดีกว่าชนิดทองแดงบางๆเสียอีก แต่ก็บุบเบี้ยวง่าย ถ้าเป็นกระทะก็จะถูกกัดกร่อนเวลาทอด ชนิดที่แนะนำให้ใช้ คือ โลหะผสมอะลูมิเนียม และแมกนีเซียมเป็นตัวนำความร้อนดีมาก

สเตนเลส
โลหะผสมระหว่างเหล็ก นิกเกิล โครเมียม เป็นภาชนะล้างทำความสะอาดง่าย แต่เป็นตัวนำความร้อนที่ไม่ดี คือ ร้อนช้า กระทะสเตนเลสที่ก้นกระทะทำด้วยทองแดงหรืออะลูมิเนียมจะได้ผลดีกว่า แต่ที่ทดสอบแล้วใช้ได้ดี คือ กระทะสเตนเลสก้นกระทะเป็นอะลูมิเนียมซึ่งแผ่ความร้อนได้ดี

เหล็ก
หม้อที่ร้อนช้ามากที่สุดคือ หม้อเหล็ก แม้เป็นเหล็กเคลือบอะลูมิเนียมก็ไม่ได้ช่วยให้ดีขึ้น

เหล็กหล่อ
นำความร้อนได้ช้า แต่ความหนาของมันช่วยทำให้อมความร้อนได้ดี แต่ไม่สะดวกในการใช้ประจำวันเพราะหนัก

โลหะเคลือบสารพิษ
เช่นการเคลือบเทฟล่อนบนหม้อกระกระทะโลหะเป็นต้น ทำให้ล้างทำความสะอาดง่าย เพราะการปรุงอาหารหรือทอดจะไม่ติดก้นกระทะ แต่วัสดุที่ใช้เคลือบจะหลุดออกง่ายเวลาใช้งานที่มีการถู ครูดไปมา เช่น การผัด เป็นต้น ชนิดที่เคลือบด้วยซิลเวอร์สโตนใช้ได้ดีกว่าแต่ราคาแพงกว่าเทฟลอน จะสังเกตได้ง่ายๆคือ ชนิดที่เคลือบด้วยซิลเวอร์สโตนจะเป็นสีเทาแก่ คุณภาพไม่แพ้เทฟล่อนแต่คงทนกว่า แต่จะทนอย่างไรก็ตามอายุใช้งานจะไม่ยืนยาวเท่าภาชนะอื่นคือ เคลือบก็ต้องค่อยๆหมดไป

โลหะเคลือบเซรามิก
(Enamel) ทำให้ล้างง่าย แต่ก็แตกง่ายเมื่อมีการขูด ขีด ครูด กับส่วนที่เคลือบนั้น

2. หูหิ้ว ด้ามมือถือ
ทำด้วยไม้จะดีที่สุด โดยใช้ขันนอตติดกับด้าม ส่วนหูหิ้วหม้อก็ใช้พลาสติกกันความร้อน สำหรับหูหิ้วหรือด้ามมือถือส่วนใหญ่จะทำด้วยพลาสติกกันความร้อน เพราะผลิตภัณฑ์เชิงอุตสาหกรรมทำด้วยพลาสติกย่อมสะดวกกว่า และใช้สกรูนอตยึดเช่นเดียวกัน และสามารถเปลี่ยนใหม่ได้เมื่อชำรุดแตกหัก

ด้ามเหล็กที่ขันสกรูนอตติดกับตัวหม้อหรือกระทะนั้นแรกๆจะดูแข็งแรงแน่นหนาดี แต่เวลาใช้ไปเหล็กร้อนขึ้นจะยืดขยายตัวทำให้หัวนอตหรือสกรูนั้นยื่นโผล่จากพื้นผิวด้านในตัวหม้อหรือกระทะ ทำให้ล้างทำความสะอาดไม่สะดวก การสังเกตประกอบเหตุผลนี้เวลาซื้อจึงเป็นสิ่งจำเป็นเหมือนกัน

สำหรับด้ามไม้มักไม่ค่อยใช้กัน กับเครื่องล้างจานอัตโนมัติ แต่จะใช้พลาสติกหรือเหล็กทำด้ามมือถือ เพราะโดยปกติแล้วจะสะดวกและปลอดภัยดี หม้อและกระทะบางอย่างจะล้างด้วยเครื่องอัตโนมัติไม่ได้

กระทะที่ใช้ทอดโดยปกติจะมีฝาประกอบเป็นชุดให้ในชุดเครื่องครัวมาตรฐาน แต่ถ้าไม่มีฝาเราก็ควรหาซื้อฝาที่ปิดได้พอดีมาใช้ เพราะปลอดภัยจากน้ำมันเดือดกระเด็น หรือเมื่อต้องการปิดฝาเพื่อให้ความร้อนในการปรุงอาหารทั่วถึงกันในบางขณะของกรรมวิธีการปรุงอาหาร และอีกประการหนึ่งจะทำให้มีผลในการป้องกันรักษาความสะอาดในครัวด้วย

3. ข้อแนะนำ

1. ก่อนซื้อควรลองหยิบยกดูว่าสะดวกถนัดมือดีหรือไม่ ถ้าจะซื้อทั้งชุดก็ต้องคำนึงถึงว่าจะใช้ได้หลายๆอย่างด้วย
2. คุณภาพความคงทน
3. ล้างทำความสะอาดง่าย
4. ร้อนเร็ว
5. ถ้าเป็นโลหะสเตนเลสก็ดูชนิดที่ก้นทำด้วยอะลูมิเนียมจะใช้ดี
6. ผลิตภัณฑ์เคลือบใหม่ๆที่ดูสวยสะดุดตา จะราคาแพงโดยใช่เหตุ
7. ชนิดทำด้วยโลหะผสมอะลูมิเนียม และแมกนีเซียมใช้ประโยชน์ได้ดี
8. ถ้าคิดจะซื้อชนิดหนักๆให้ลองซื้อเพียงชิ้นเดียวหรือสองชิ้นแล้วนำไปทดลองใช้ดูก่อน ถ้าเป็นที่น่าพอใจที่จะหยิบยกหนักๆแล้วจึงค่อยมาซื้อเพิ่มเติม


 

ข้อมูลสื่อ

99-014
นิตยสารหมอชาวบ้าน 99
กรกฎาคม 2530
นานาสาระ