• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

มันมากับยุง

มันมากับยุง


หนูเป็นสาวรุ่น เพิ่งมีแฟนใหม่ ๆ ธรรมชาติสอนให้รู้จักกินเลือด เลือด! เลือดมนุษย์จริง ๆ นะจ๊ะ หนูไม่ได้อยากทำร้ายคุณ ๆ หรอก แต่เลือดเป็นอาหารจำเป็นสำหรับชีวิตยุงตัวเมียอย่างหนูนี่คะ ส่วนพวกยุงตัวผู้กินแต่น้ำหวาน ไม่กินเลือดอย่างหนูหรอก
หนูชักหิวเสียแล้วละค่ะ หนูหิวเลือด! หนูอยากกินเลือด! หนูอยากกินเลือด!
หนูบินอยู่แถว ๆ โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง พอดีเห็นเด็กผู้ชายนอนหลับตาพริ้มอยู่บนเตียงคนไข้ หนูเลยถือโอกาสกัดกินเลือดเสียอร่อย กำลังกินเพลิน ๆ หนูน้อยก็ยกมือขึ้น ทำให้หนูต้องบินหนี ไม่เป็นไร หนูอิ่มพอดี

คุณ ๆ รู้ไหมคะว่าเด็กที่หนูกัดกินเลือดเป็นโรค กำลังมีไข้สูง ตัวร้อนจี๋ และปวดหัวมาก หลังจากวันที่ถูกหนูกัดสัก 3 วัน เธอก็มีอาการชักและเป็นอัมพาตด้วย
เลือดของเธอที่หนูกินเข้าไป มันมีเชื้อไวรัส ที่ทำให้เกิดโรคเจแปนีส บี เอนเซฟาไลตีส (Japanese B Encephalitis) ภาษาไทยคงเรียกว่า โรคสมองอักเสบจากเชื้อ ไวรัส เจ บี เชื้อไวรัสเข้าไปในตัวหนูมากมาย แล้วก็เจริญเติบโตกันใหญ่ แต่ตัวหนูเองไม่เป็นอะไร คงกินเลือดคนต่อไปได้เป็นปกติ


วันนี้หนูหิวเลือดอีกแล้ว หนูบินหาเหยื่อ ไปเรื่อย ๆ ไปพบเอาเด็กผู้ชายอายุสักสิบขวบท่าทางแข็งแรง แต่ดูขี้เซาเอามาก ๆ ทีเดียว เธอนั่งหลับน้ำลายยืด หนูเห็นได้ที ลองแบบนี้ละก็เย็นทรวงกัดเท่าไหร่ก็ไม่ตื่น หนูรีบบินโฉบทิ้งดิ่งลง กัดที่แก้มสีชมพูของเธอทันที แหมเลือดเธออร่อยจังเลย คุณจะลองชิมกับหนูบ้างไหมคะ ?
ขณะทีหนูกินเลือดเธอ ไวรัส เจ บี ตัวร้ายก็ออกจากปากหนูเข้าไปทางแผลที่หนูกัด แล้วเข้าไปในเลือดของหนุ่มน้อยหน้ามนคนนั้นได้ หนูไม่ได้ตั้งใจทำร้ายเธอมากกว่าขออาหารกินเลย แต่เจ้าไวรัสตัวร้ายศัตรูที่สำคัญสำหรับเธอต่างหากที่จะทำร้ายเธอ นับว่าเป็นคราวเคราะห์ของพ่อหนู และพ่อแม่ของพ่อหนูอย่างยิ่ง

คุณลองฟังหนูเล่าซิคะ พอไวรัสเข้าไปในเลือดของพ่อหนูได้ มันก็เริ่มลงมือกินอาหารและเพิ่มจำนวน เหมือนอิรัคสะสมทั้งทหารและอาวุธไว้รบกับอิหร่านไม่มีผิดเลย พอมีกำลังมากพอและดูท่าที ว่าข้าศึกจะอ่อนแอลงแล้วก็เริ่มโจมตีทันที
กระบวนไวรัส เจ บี เริ่มกระจายเข้าเส้นเลือดของพ่อหนู ซึ่งมีชื่อเก๋ ๆ ว่ารถเบนซ์ รถเบนซ์ ก็เริ่มมีไข้สูง ปวดหัวมาก
แนวป้องกันในตัวของรถเบนซ์ เริ่มรู้สึกว่ามีข้าศึกมารุกล้ำ บินมาทิ้งระเบิดเมืองหลวงเอาทีเดียว เพราะไวรัส เจ บี มันเข้าไปในกระแสเลือด แล้วก็เข้าไปในสมอง ในน้ำไขสันหลัง เรียกว่าศัตรูของพ่อหนูน้อยเบนซ์ มีอำนาจทะลุทะลวงสูงมาก มีกำลังรบเหนือคู่ต่อสู้เหมือนรัสเซียกับอัฟกานิสถาน

ทหารของรถเบนซ์วิ่งกันวุ่นวาย นายพลสั่งการกันใหญ่ ดูสับสน พวกเม็ดเลือดขาวซึ่งเป็นทหารด้านแรกก็พยายามกินไวรัสข้าศึก แต่หน่วยกลางไม่ยอมส่งกำลังไปช่วยเหลือ เรียกว่า วิทยุโทรเลขของหน่วยกลางที่จะออกคำสั่งให้เคลื่อนพลเม็ดเลือดขาวชนิดกินข้าศึกได้เก่งหรือ พวกทหาร พี (โพลีมอฟ) เกิดไม่ทำงาน จึงไม่มี ทหารพี มากพอที่จะจับไวรัสให้หมดไปจากกระแสเลือด หรือบริเวณอื่น ๆ ได้ จำนวนเม็ดเลือดขาวก็ไม่เพิ่ม คุณอย่าเพิ่งตกใจ คนเรามีอะไร ๆ ป้องกันตัวอีกหลายอย่าง เช่น สารที่ขัดขวางการเจริญเติบโตของไวรัส (Interferon) ภูมิคุ้มกันในกระแสเลือดสารพิษจากเม็ดเลือดขาวชนิด ทีลิมโพไซท์ หรือ ทหารที ซึ่งจะเป็นตัวช่วยหยุดยั้งไวรัสไว้ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของไวรัสด้วย

รถเบนซ์ออกจะโชคร้ายเอามากๆ เพราะได้รับเชื้อไวรัสที่มีความสามารถสูง รบเก่ง และมีจำนวนมาก อีก 2-3 วันต่อมา รถเบนซ์ก็หมดสติ อย่างที่หมอเขาเรียกว่า โคม่า”“ รถเบนซ์ไม่รู้สึกตัว แถมยังมีชักกระตุก และมีอัมพาตของแขนและขาด้วย พ่อแม่ของรถเบนซ์แทบขาดใจตายด้วยความเศร้าความสงสารลูก ได้แต่นั่งดูรถเบนซ์แย่ลงไปทุกวันๆ พอครบอาทิตย์ อาการของรถเบนซ์ก็ดูทรงตัวอยู่ ไม่ทรุดลงไปอีก แต่ก็ไม่ดีขึ้น ! และต่อมาอีก 10 วัน รถเบนซ์ก็จากโลกไป เนื่องจากมีโรคปอดบวมแทรกซ้อนหนูสงสารรถเบนซ์เหลือเกิน แต่ไม่รู้จะช่วยอย่างไร ยุงอย่างหนูไม่มีประโยชน์สำหรับคนเลย เพราะเป็นตัวนำโรคร้าย ๆ ได้หลายอย่าง

ใคร ๆ ก็เรียกหนูว่า ยุงคิวเล็กซ์ (Culex) เป็นตัวนำโรคไวรัสชนิดเยี่ยม ๆ เช่น โรคไข้สมองอักเสบ แถมด้วย โรคเท้าช้าง ด้วย พี่น้องของหนูอีกตัวหนึ่งชื่อ ยุงลาย (Aedes) มีลายที่ท้องและขา เป็นตัวนำโรคสำคัญ ที่ลูก ๆ ของคุณต้องระวังมาก คือ โรคไข้เลือดออก ยุงลายชอบหากินกลางวัน ชอบไข่ในน้ำสะอาดรอบ ๆ บ้าน เช่น ตุ่มน้ำในกะลาที่มีน้ำขัง ยุงคิวเล็กซ์ บางชนิดชอบไข่ในน้ำสกปรกทั่ว ๆ ไป และชอบหากินตอนกลางคืน คนกรุงชอบเรียกว่า ยุงรำคาญ ส่วนพวกหนูเป็นยุงคิวเล็กซ์ที่ชอบน้ำค่อนข้างสะอาดไม่ค่อยชอบอยู่ในกรุง
นอกจากนั้นหนูยังมีญาติคือ ยุงก้นปล่อง (Anopheles) ที่สามารถนำเชื้อมาลาเรียหรือไข้จับสั่น ญาติของหนูเป็นยุงในป่า คนเข้าป่าหรืออยู่ในชนบทต้องระวังยุงก้นปล่องกัดด้วย
นอกจากนี้ยังมียุงชนิดอื่น ๆ นำโรคได้อีกเช่น ยุงแมนโซเนีย (Mansonia) นำโรคเท้าช้าง ยุงลาย บางชนิดนำโรคไข้เหลือง

ฉะนั้น ทางที่ดี คุณควรกำจัดพวกหนูเสีย โดยอย่าให้มีน้ำขังในบ้านทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง นอนหลับ
ในมุ้งทั้งกลางวันและกลางคืน

แต่ถึงคุณจะทำอย่างไรก็ตาม พวกหนูยังไม่ยอมหมดไปจากโลกหร๊อก ! พนันก็ได้ ! 
 

 

                                                                                                                      จากหนู
                                                                                                        ยุงนำโรคสมองอักเสบ เจบี

 

ข้อมูลสื่อ

21-015
นิตยสารหมอชาวบ้าน 21
มกราคม 2524
ทันโรค
พญ.ศมนีย์ ศุขรุ่งเรือง