• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เครื่องดื่มสมุนไพร (ต่อ)

เครื่องดื่มสมุนไพร (ต่อ)


 

มาอีกครั้งตามรายการคุณขอมา...
ผู้อ่านหลายท่านบอกว่าอยากได้สูตรปรุงเครื่องดื่มสมุนไพรอีก ที่ลงในฉบับที่แล้วนั้นยังน้อยไป ไม่จุใจเสียเลย มาฉบับนี้ผมก็สนองข้อเสนอของคุณผู้อ่านแล้ว... เชิญปรุงดื่มกันได้เลย หน้าร้อนอย่างนี้เหมาะนัก ดับกระหายคลายเครียดได้ดีนักแล                                  

 
 

น้ำมะขามเปียก

⇒ เครื่องปรุง
: มะขามเปียก น้ำตาล เกลือ น้ำร้อน น้ำขิง

⇒ วิธีทำ 
นำมะขามเปียกมาประมาณ 1 ปั้น ขนาดกำมือ ลวกน้ำร้อนให้สะอาด ใส่ภาชนะหรือหม้อใส่น้ำ นำไปต้มให้เดือดประมาณ 5-10 นาที แล้วนำลงจากเตาปล่อยให้พออุ่นๆ กรองด้วยผ้าขาวบาง ถ้าต้องการให้น้ำต้มมะขามเปียกนั้นใส ต้องกรองหลายๆครั้ง
เมื่อกรองได้น้ำมะขามเปียกตามต้องการแล้วจึงใส่เกลือ ใส่น้ำตาลพอเค็มอ่อนๆ และหวานตามใจชอบ หากชอบเย็น ใส่น้ำแข็งหรือจะทานร้อนก็เหมาะ

⇒ สรรพคุณ : เป็นยาระบาย ขับเสมหะ แก้ไอ

 

   

 
 น้ำชุมเห็ดเทศ

⇒ เครื่องปรุง
: ใบชุมเห็ดเทศ ชะเอมเทศ

⇒ วิธีทำ : นำใบชุมเห็ดเทศสดประมาณ 18-20 ใบ มาตากแดดหรือจะนำมาอังไฟให้แห้งก็ได้ หากตากแดดให้แห้งก่อนจะนำมาต้มต้องนำไปย่างไฟพอเหลืองเสียก่อนจะนำไปต้ม ถ้าไม่ตากแดดให้นำใบสดๆมาย่างไฟพอเหลืองไม่ถึงกับไหม้ไฟ เสร็จแล้วจะต้มหรือชงแบบน้ำชาก็ได้ โดยใส่ชะเอมเทศลงไปสัก 3-4 แผ่นบางๆ เพื่อจะได้มีรสหวานน่าดื่มยิ่งขึ้น
น้ำชุมเห็ดเทศนี้คนโบราณนิยมนำมาชงดื่มแทนน้ำชา ในสมัยก่อนยังไม่รู้จักน้ำชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มประเภทบรรจุขวด เวลามีแขกไปใครมาเยี่ยมถึงชานเรือนก็มักจะนิยมชงน้ำชุมเห็ดเทศออกเลี้ยงแขก
หากจะเก็บใบชุมเห็ดเทศไว้ชงดื่มกันเป็นประจำ ให้นำเอาใบชุมเห็ดเทศนี้มาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆตากแดดให้แห้ง แล้วนำไปคั่วให้เหลือง เก็บใส่ภาชนะที่มิดชิด ก็จะสามารถนำมาชงดื่มได้เป็นประจำ

สรรพคุณ : ชุมเห็ดเทศเป็นยาแก้ปวดเมื่อย ขับปัสสาวะ หากดื่มเป็นประจำจะเป็นยาอายุวัฒนะ เป็นยาระบาย



น้ำมะตูม

⇒ เครื่องปรุง
: มะตูมสด 1 ลูก หรือมะตูมแผ่นแห้ง 5-10 ชิ้น น้ำตาลมะพร้าว

⇒ วิธีทำ :  ถ้าเป็นมะตูมสดให้นำมะตูมมาล้างให้สะอาด แล้วทุบให้พอแตกเป็นรอย ไม่ถึงกับแยกออกนำไปหมกหรือย่างพอเหลือง หรือเป็นมะตูมแห้งก็ให้นำมาล้างน้ำให้สะอาด นำไปย่างไฟพอเหลืองเหมือนกัน เสร็จแล้วนำมะตูมที่ย่างไฟใส่หม้อเติมน้ำประมาณ 5 ถ้วยแล้ว ต้มนานประมาณ 15 นาที นำน้ำที่ต้มมะตูมมากรองให้สะอาด ใส่น้ำตาลมะพร้าวให้มีรสหวานตามใจชอบ ดื่มได้ทั้งร้อนและเย็นตามแต่รสนิยมของท่านผู้ดื่ม
หากจะไม่ต้ม จะนำมาชงเช่นเดียวกับการชงน้ำชาก็ได้ โดยใส่มะตูมแผ่นประมาณ 5-10 แผ่น ลงในกาน้ำ เติมน้ำร้อนลงไปหรือจะใส่ถ้วยแก้วก็ได้โดยลดปริมาณลงตามความเหมาะสมของภาชนะ ปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 5 นาทีก็จะได้น้ำมะตูมที่มีกลิ่นหอม

สรรพคุณ : มะตูมเป็นพืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณในทางเจริญอาหาร คุมธาตุ ขับลม บำรุงร่างกาย นอกจากนั้นยังเหมาะสำหรับผู้ถือศีล พระภิกษุสามเณร ใช้ดื่ม ฉันได้โดยไม่จำกัดเวลา เพราะถือว่ามะตูม หรือน้ำมะตูมเป็นน้ำปานะ(บางครั้งเรายังอาจจะนำเอามะตูมเชื่อมมาต้มหรือชงน้ำดื่มได้เหมือนกัน)

 

   


น้ำระกำ

⇒ เครื่องปรุง : ระกำเปรี้ยว 10-20 ลูก น้ำตาลทรายขาว

⇒ วิธีทำ : นำลูกระกำปอกเปลือกนอกออกให้เหลือแต่เนื้อหุ้มเม็ด นำใส่หม้อหรือภาชนะ ใส่น้ำลงไปพอประมาณ 10 ถ้วยแก้ว ต้มเคี่ยวประมาณ 15 นาที (จะต้มทั้งเม็ดหรือจะขูดเอาแต่เนื้อก็ได้) นำมาตั้งทิ้งไว้พออุ่นๆ ใส่น้ำตาลให้มีรสชาติตามใจชอบ คนให้เข้ากัน ปล่อยทิ้งไว้ให้เย็น ใช้ผสมน้ำแข็งดื่มแก้หิวกระหายน้ำได้ดี

สรรพคุณ : น้ำระกำเป็นยาระบายอ่อนๆ ขับเสมหะ แก้ไอ

 

 

ข้อมูลสื่อ

96-011
นิตยสารหมอชาวบ้าน 96
เมษายน 2530
หมอไท