• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เด็กสองขวบถึงสามขวบ

เด็กสองขวบถึงสามขวบ

 

 

                                  


 

 

 

สภาพแวดล้อม

 

292. ป้องกันอุบัติเหตุ
การหัดให้ลูกทำอะไรเองนั้น จะทำให้เด็กเกิดความรู้สึกอยากผจญภัยด้วยตนเอง บางครั้งเด็กอยากออกไปสู่โลกอิสระภายนอก จึงเปิดประตูหน้าบ้านออกไปเดินถนนคนเดียว ดังนั้น สำหรับบ้านที่อยู่ติดถนนให้คิดเสมอว่าประตูหน้าบ้านคือ “ประตูนรก” ของลูก ควรปิดใส่กุญแจอยู่เสมอ

รถสามล้อ เป็นของเล่นที่เด็กวัยนี้ชอบมากและขี่เล่นอย่างสนุกสนาน ทั้งยังเป็นของเล่นที่ช่วยฝึกร่างกายของเด็กอีกด้วย อย่างไรก็ตาม หากบ้านของคุณไม่มีบริเวณ และเด็กจำเป็นต้องขี่รถเล่นบนถนน ซึ่งมีรถยนต์สัญจรไปมาละก็ ไม่ควรซื้อรถสามล้อให้ลูกเล่นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยกับเด็กในชนบทคือ ตกบ่อน้ำ โอ่งน้ำเตี้ยๆ รวมทั้งบ่อผสมยาฆ่าแมลง หากมีบ่อเหล่านี้ใกล้บ้าน ควรทำรั้วกั้นไว้ให้เรียบร้อย โอ่งน้ำต้องปิดฝาอยู่เสมอ

บ้านที่อยู่ใกล้ทางรถไฟ ต้องห้ามเด็กมิให้เข้าใกล้ทางรถไฟอย่างเด็ดขาด เมื่อเร็วๆนี้เกิดอุบัติเหตุรถไฟเฉี่ยวเด็ก ซึ่งพี่พาไปเล่นบนสะพานรถไฟแถวคลองตันจนตกน้ำตาย อุบัติเหตุเช่นนี้ป้องกันได้ ถ้าหากพ่อแม่คอยกำชับตักเตือนลูกอย่างหนักแน่นอยู่เสมอ
บ้านที่อยู่ริมน้ำก็เช่นเดียวกัน ต้องระวังอุบัติเหตุตกน้ำเป็นพิเศษ และที่เกิดขึ้นบ่อยคือ พี่ๆพาน้องไปเล่นน้ำตามลำพังเด็กๆ และเผลอทำให้น้องจมน้ำตาย ทางบ้านจะต้องห้ามมิให้เด็กลงเล่นน้ำโดยไม่มีผู้ใหญ่คอยดูแล

เด็กวัย 2-3 ขวบนี้ พลัดหลงง่าย เด็กพลัดหลงเพราะมีนิสัยชอบผจญภัย เด็กที่เคยพลัดหลงมาแล้วครั้งหนึ่ง คุณพ่อคุณแม่ควรคิดว่าเหตุการณ์เช่นนั้นจะเกิดขึ้นซ้ำอีกได้ เด็กขี้กลัวจะไม่กล้าออกห่างจากแม่และเดินไปไหนคนเดียว แต่เด็กชอบผจญภัยสามารถเดินคนเดียวโดยไม่กลัวเกรงอะไร ถ้าลูกคุณมีนิสัยแบบนี้ ควรติดป้ายชื่อ ที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์ไว้ที่อกเสื้อของลูกอยู่เสมอ เวลาอยู่บ้านเด็กอาจจะบอกชื่อพ่อแม่ ที่อยู่ และท่องเบอร์โทรศัพท์ได้ชัดเจน แต่เมื่อเด็กตกใจเวลาพลัดหลง และมีผู้ใหญ่แปลกหน้าห้อมล้อมอยู่หลายคนเด็กมักจะพูดไม่ออก สิ่งที่เคยจำได้กลับบอกไม่ได้เสียแล้ว เพราะฉะนั้นก่อนออกจากบ้านอย่าลืมติดป้ายชื่อ ที่อยู่ให้ลูกด้วย

อุบัติเหตุกลืนเหรียญเศษสตางค์เกิดขึ้นบ่อยกับเด็กวัยนี้ ควรระวังเอาไว้

เด็กวัยนี้ใช้นิ้วได้เก่งแล้ว สามารถขีดก้านไม้ขีดจุดไฟ หรือบิดปุ่มเปิดปิดเตาแก๊สได้ ต้องระวังอุบัติเหตุไฟไหม้และแก๊สรั่ว ห้ามเด็กแตะต้องสิ่งเหล่านี้ในชีวิตประจำวัน อุบัติเหตุจะเกิดขึ้นกับเด็กวัย 2-3 ขวบ หรือไม่นั้นอยู่ที่ว่า เด็กเชื่อฟังคำสั่งสอนของพ่อแม่หรือไม่ การสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก บางครั้งก็ขัดแย้งกับการห้ามปรามเด็ก เพื่อป้องกันภยันตราย หากเราหวังจะให้เด็กเชื่อฟังคำสั่งอันเด็ดขาดของเรา พ่อแม่ต้องไม่ห้ามโน่นห้ามนี่มากมายในชีวิตประจำวัน เพราะเด็กจะเคยชินกับการถูกห้ามและไม่ค่อยเชื่อฟัง ควรปล่อยให้เด็กได้เล่นอย่างเต็มที่ในสถานที่ปลอดภัย เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ช่วยลดอารมณ์ “ต่อต้าน” และยังเพิ่มความขลังในคำสั่งห้ามอันเด็ดขาดด้วย

 

ข้อมูลสื่อ

89-016
นิตยสารหมอชาวบ้าน 89
กันยายน 2529