• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง

                                  

ก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่องจัดเป็นอาหารจานเดียวได้อย่างสบายๆ ลักษณะหน้าตาของมันจริงๆ แล้วไม่ได้เป็นหลอดๆเลย อาจเป็นเพราะสมัยก่อนนิยมนำแผ่นก๋วยเตี๋ยวมาห่อกับไส้แล้วม้วนเป็นท่อนยาวเป็นหลอดๆ แต่ปัจจุบันพบว่ามีการห่อแบบสี่เหลี่ยมขนาดพอคำคล้ายกับเมี่ยงคำ ซึ่งได้รับความนิยมมากเช่นกัน ปกติแล้ว ก๋วยเตี๋ยวหลอดที่เราเห็นขายกันในตลาดจะมีอยู่ 3 แบบ


แบบแรก ก๋วยเตี๋ยวหลอดแบบธรรมดา ส่วนที่เป็นไส้มีส่วนประกอบหลักอยู่ 3 อย่างคือ ถั่วงอก หมูสับ และเต้าหู้ เวลากินก็ห่อด้วยก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ที่ตัดเป็นแผ่นๆ แล้วกินกับน้ำจิ้ม

แบบที่สอง
ก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง พิเศษตรงที่ไส้นั้นประกอบด้วยเครื่องเคราส่วนผสมที่หลากหลายกว่า เพิ่มกุ้งสด เห็ดหอม แครอต เมล็ดถั่วลันเตา และส่วนผสมอื่นๆ ตามที่ต้องการเข้าไป โดยจะหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า หรือทำเป็นชิ้นเล็กๆ ตามลักษณะของอาหารนั้นๆ

แบบที่สาม
ก๋วยเตี๋ยวหลอดประยุกต์ เป็นการดัดแปลงจากการนำก๋วยเตี๋ยวหลอดมาทำขายแบบง่ายๆ ที่แม่ค้าจะนำก๋วยเตี๋ยวกับกุ้งฝอยแห้งๆ สีแดงคลุกเคล้า รวมกันแล้วนำมานึ่งในลังถึง โดยตักเส้นใส่ในชามโรย หน้าด้วยถั่วงอกลวกและเครื่องที่ตุ๋นเอาไว้ ซึ่งประกอบด้วยเห็ดหอม หมูสับ เต้าหู้ จะเห็นว่าทั้ง 3 แบบนี้ มีความแตกต่างกัน มีเคล็ดลับสำหรับการจัดเสิร์ฟง่ายๆ ก็คือ ควรจะต้องดูว่าเราจะต้องเสิร์ฟก๋วยเตี๋ยวหลอดจานนี้ในช่วงไหน ถ้าจะทำแล้วกินกันเดี๋ยวนั้นเลย ก็สามารถนำแผ่นก๋วยเตี๋ยวมาห่อกับไส้ที่ผัดเอาไว้แล้ว จัดเสิร์ฟเลยก็ได้ (แผ่นก๋วยเตี๋ยวต้องนำมานึ่งสัก 2-3 นาที) เส้นก๋วยเตี๋ยวจะนุ่มได้รสชาติอร่อย กินกับน้ำจิ้มเป็นอาหารจานเด็ดอีกรายการหนึ่งซึ่งทำง่ายไม่ยุ่งยาก

คุณค่าโภชนาการของก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง 1 จาน ให้พลังงาน 390 กิโลแคลอรี เมื่อพิจารณาปริมาณไขมัน พบว่า ให้ไขมันเพียงร้อยละ 20 ของปริมาณไขมันที่แนะนำให้กินใน 1 วัน (แนะนำโดยเฉลี่ย 60 กรัม) ในขณะที่ให้โปรตีนถึงร้อยละ 45 (แนะนำโดยเฉลี่ย 50 กรัมต่อวัน) ดังนั้นอาหารจานนี้จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนักตัว เนื่องจากถ้ากินเป็นอาหารจานหลักเพียงอย่างเดียวถือว่าเป็นอาหารที่ให้โปรตีนและไขมันค่อนข้างน้อย

เมื่อพิจารณาคุณค่าโภชนาการอื่นๆ พบว่าก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่องให้กากใยอาหารค่อนข้างดี คือคิดเป็นร้อยละ 11 ของปริมาณที่แนะนำให้กินต่อวัน (แนะนำ 25 กรัม) ซึ่งมีคอเลสเตอรอลค่อนข้างน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับปริมาณที่แนะนำ ไม่ควรกินเกินวันละ 300 มิลลิกรัม และให้โซเดียมที่ไม่สูง คือ ประมาณร้อยละ 30 ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน (ไม่ควรเกิน 2,400 มิลลิกรัม)

โดยสรุป ก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง เป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องระวังหรือจำกัดในเรื่องพลังงานและไขมัน แต่สำหรับผู้ที่ต้องการพลังงานตามปกติ การกินอาหารจานนี้เพียงอย่างเดียว อาจได้รับพลังงานไม่เพียงพอ

สำหรับบุคคลที่ต้องการพลังงานวันละ 1,600 กิโลแคลอรี ได้แก่ เด็ก หญิงวัยทำงาน และผู้สูงอายุ เมื่อกินก๋วยเตี๋ยวหลอดแล้ว อาจกินผลไม้ได้อีก 2 ส่วน ซึ่งจะทำให้ได้รับพลังงาน รวมทั้งใยอาหาร วิตามิน เกลือแร่ และสารต้านอนุมูลอิสระเพิ่มขึ้นด้วย โดยผลไม้ 1 ส่วนจะให้พลังงาน 60 กิโลแคลอรี ได้แก่ ฝรั่งขนาดกลาง 1/3 ผล, ส้มขนาดใหญ่ 1 ผล, มะม่วง 1/2 ผล, สละ 5 ผล, แอปเปิ้ลหรือสาลี่ 1 ผล, มะละกอหรือสับปะรด 6 ชิ้นพอคำ เป็นต้น

ก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง
ได้ประมาณ 50 ชิ้นๆ ละ 70 กรัม เสิร์ฟได้ 16 คน
ส่วนผสม
แผ่นก๋วยเตี๋ยว                                 1 กิโลกรัมครึ่ง
เนื้อหมูสับละเอียด                      700 กรัม
กุ้งสด (หั่นชิ้นเล็ก)                     500 กรัม
เห็ดหอม (แช่น้ำ หั่นเป็นเส้น)    200 กรัม
เต้าหู้แข็ง (หั่นเป็นชิ้นเล็ก)             2 แผ่น
หัวไชโป๊วสับ                              1/4 ถ้วยตวง
น้ำ                                                  3 ถ้วยตวง
กระเทียมสับ                                   2 ช้อนโต๊ะ
รากผักชีสับละเอียด                        1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันพืช                                         2 ช้อนโต๊ะ

ปรุงรส

ซีอิ๊วขาว                                      1/4 ถ้วยตวง
ซีอิ๊วดำ                                           1 ช้อนโต๊ะ
ซอสหอยนางรม                              2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย                                1/2 ถ้วยตวง
ผัก
แครอต (หั่นสี่เหลี่ยมเล็ก)           150 กรัม
ถั่วงอกลวก                                     1 กิโลกรัม
ผักกาดหอม                               200 กรัม

น้ำจิ้ม
พริกชี้ฟ้าแดงโขลก                         6 เม็ด
กระเทียม                                       1 ช้อนโต๊ะ
น้ำส้ม                                         1/3 ถ้วยตวง

วิธีทำ
1. นำน้ำมันใส่กระทะผัดกระเทียม รากผักชีให้หอม ใส่เต้าหู้ หมูสับ กุ้งสด เห็ดหอม หัวไชโป๊วสับผัดให้เข้ากัน
2. ตั้งน้ำ 3 ถ้วยให้เดือด นำแครอตที่หั่นสี่เหลี่ยมเล็กๆ ลงต้มพอสุกนิ่ม ใส่ส่วนผสมที่ผัดลงในหม้อคนให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ ซอสหอยนางรม น้ำตาลทรายพอเดือดยกลง
3. วางแผ่นก๋วยเตี๋ยวตักไส้ใส่ ม้วนให้แน่นนำไปนึ่งให้ร้อนประมาณ 3 นาที หั่นเป็นคำๆ วางบนจานที่รองด้วยผักกาดหอม กินกับน้ำจิ้ม
4. โขลกพริกกับกระเทียมให้ละเอียด เติมน้ำส้มผสมให้เข้ากันกินกับก๋วยเตี๋ยวหลอด
 

 

ข้อมูลสื่อ

353-016
นิตยสารหมอชาวบ้าน 353
กันยายน 2551
เข้าครัว
ริญ เจริญศิริ, อทิตดา บุญประเดิม