• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ไก่งามเพราะขน


คำพังเพยที่กล่าวว่า “ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง” ทำให้หลายท่านโดยเฉพาะสุภาพสตรีทั้ง หลายที่ขาดความเชื่อมั่นในรูปร่างหน้าตา และบุคลิกภาพของตนเอง พยายามหาสิ่งปรุงแต่งตั้งแต่ศีรษะ จรดเท้าทีเดียว
เริ่มตั้งแต่ทรงผม มีการไว้ผมยาว ซอยผมสั้น ดัดให้หยิก ยืดให้ตรง (ถ้าหยิกอยู่แล้ว) รวมทั้งทรงผมลักษณะต่าง ๆ ตามชื่อที่เลือกสรรมา ตั้งแต่หงส์เหิน มาจนถึงพั๊งก์ ทำให้ช่างทำผมทั้งหญิงชายร่ำรวยกันเป็นทิวแถว ร้านเสริมสวยกลายเป็นสิ่งจำเป็นในหมู่บ้าน มีความสำคัญมากกว่าคลินิกแพทย์เสียอีก และถ้าบ้านเราอากาศไม่ร้อนอบอ้าว แฟชั่นการใส่วิกก็ยังคงเฟื่องฟูเหมือนเมื่อสิบกว่าปีก่อน พอลงมาที่ใบหน้า ก็มีเครื่องสำอางไม่ต่ำกว่าร้อยชนิดและหลายพันยี่ห้อ ทำให้ผู้ผลิต และผู้ขายหอบกำไรมหาศาลไปจากเมืองไทยหรือเข้ากระเป๋าตนเอง มีตั้งแต่ดินสอเขียนคิ้ว แป้งรองพื้น ไปจนถึงสีชนิดต่าง ๆ ที่ถูกสรรหามาทาที่ใบหน้า

ในปัจจุบัน เมื่อวงการแพทย์ ยอมรับว่าศัลยกรรมตกแต่งมีความสำคัญต่อจิตใจของผู้ที่คิดว่าตนเองไม่สวย จึงส่งเสริมให้มีการผ่าตัดตา 2 ชั้น ลบรอยตีนกา ดึงหน้าให้ตึง เสริมจมูก ลบมุมคาง ตลอดจนการสักรอยคิ้วให้มีรูปร่างเป็นคันศร รอยริมฝีปาก ดัดฟันเกให้ตรง ตัดกล้ามเนื้อรอบปากให้บางลง และวิธีการอื่น ๆ อีกมากมาย รวมทั้งการฉีดสารแปลกปลอมประเภทซิลิคอนเข้าไปใต้ผิวหนัง ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายจากการแพ้สารเหล่านั้น และกลายเป็นมะเร็งได้ในภายหลัง
ลงมาที่ปล้องคอ ยังมีการผ่าตัด ลบรอยย่น ฉีดสารใต้ผิวหนังให้กลมเหมือนคอช้าง ที่หัวไหล่มีการเสริมไหล่ของเสื้อให้ดูไหล่ผึ่ง ตลอดจน การเสริมแต่งหน้าอกด้วยศัลยกรรมตกแต่ง การเสริมยกทรงชุดว่ายน้ำ ให้ดูเต่งตึง อิ่มอวบ สวมใส่สเตย์รัดหน้าท้องหรือถึงขั้นดูดเอาไขมันออกจากท้องเพื่อลดหน้าท้อง เสริมสะโพกให้งอนและใหญ่ ถอนขนที่ไม่ต้องการตามแขนขาและรอบปาก ตัดเล็บ แต่งเล็บให้มีสีสันแปลกใหม่ และอื่น ๆ อีกมากมาย

ทั้งนี้ยังไม่ได้รวมถึงแฟชั่นเสื้อผ้าที่เปลี่ยนแปลงปีละ 4 ครั้ง ตามห้างสรรพสินค้าใหญ่ ๆ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นเลย ความงามของมนุษย์นั้นไม่ได้อยู่ที่การแต่ง แต่อยู่ที่บุคลิกภาพที่ดี ความสะอาดของร่างกาย และเสื้อผ้าอาภรณ์ที่สวมใส่ ความมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ปราศจากโรค และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ความงามของใจ ผู้ที่เคยถูกหลอกลวงเอาเงินทองไปมากมาย เช่น การแต่งงาน การซื้อขาย การให้กู้ยืม มีอยู่ไม่น้อยที่เข้าใจผิดว่า ผู้ที่มองดูสวยงามจากการแต่งตัว แต่งหน้า เป็นคนที่มีจิตใจงาม
ผู้ที่มีบุคลิกภาพ กิริยามารยาทที่ดี ย่อมทำให้ผู้พบเห็นชื่นชม และอยากคบค้าสมาคมด้วย
ผู้ที่ผมเผ้าสะอาด เสื้อผ้ามีกลิ่นสะอาด แปรงฟันทุกวัน ย่อมทำให้คนอื่นอยากอยู่ใกล้ชิด
ผู้ที่ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ มีสุขภาพอนามัยสมบูรณ์ ทำให้ดูว่องไว กระฉับกระเฉง ไม่เซื่องซึม ย่อมทำให้ผู้อื่นอยากร่วมเดินทาง อยากร่วมงานด้วย

ในทางตรงกันข้าม ผู้ที่ประดับด้วยเครื่องสำอาง ใส่น้ำหอมราคาแพง เสื้อผ้าตามสมัยนิยม แต่ขี้โรค มีกลิ่นสาบ หลังค่อม พูดจาหยาบคาย คดโกง ย่อมไม่เป็นที่ชื่นชอบต่อบุคคลอื่นแน่นอน
ไก่งามเพราะขน ควรจะแก้ไขใหม่ โดยเติมว่า ขนสะอาด คนงามเพราะแต่ง ควรเติมคำว่า แต่งให้เหมาะสม ดังนั้น คำพังเพยจึงกลายเป็นว่า “ไก่งามเพราะขนสะอาด คนงามเพราะแต่งให้เหมาะสม”

 

ข้อมูลสื่อ

116-019
นิตยสารหมอชาวบ้าน 116
ธันวาคม 2531
บุคลิกภาพ
รศ.ประโยชน์ บุญสินสุข