• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

อี.อาร์. ห้องปัจจุบันพยาบาล

แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ในสถานบริการสาธารณสุข จะมีการใช้ภาษาที่เข้าใจในหมู่หมอด้วยกันเอง หากได้ทำความรู้จัก “ภาษาหมอ” ก็จะทำให้เราสื่อสารกับหมอได้ดียิ่งขึ้น คอลัมน์นี้จึงขอแนะนำ “ภาษาหมอ” เดือนละคำสองคำ

อี.อาร์. เป็นคำเรียกทับศัพท์ภาษาอังกฤษจากคำว่า ER ซึ่งย่อมาจากคำว่า Emergency room แปลว่า ห้องปัจจุบัน พยาบาลบางแห่งเรียกว่า ห้องฉุกเฉิน หมายถึงห้องที่รับตรวจโรคปัจจุบันทันด่วน หรือโรคที่มีอาการฉุกเฉิน ซึ่งต้องการความช่วยเหลืออย่างรีบด่วนเช่น หมดสติ ตกเลือดรุนแรง ได้รับบาดเจ็บหรือประสบอุบัติเหตุ ปวดท้องรุนแรง ชัก หายใจลำบาก (หอบ) เป็นต้น

ตามโรงพยาบาลทุกแห่งจะมีป้ายบอกว่ามุมใดเป็นห้องปัจจุบันพยาบาล (ห้องฉุกเฉิน) เมื่อท่านพาผู้ป่วยที่เป็นโรคปัจจุบันทันด่วน หรือโรคฉุกเฉินไปโรงพยาบาล ก็จงตรงรี่ไปที่ห้องนี้อย่าหลงไปแผนกอื่น หรือมัวแต่ไปรอคิวทำบัตรประจำตัวผู้ป่วย มิเช่นนั้นอาจไม่ทันการณ์

แต่ก็มีผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้มีอาการเจ็บป่วยร้ายแรงแต่อย่างใด (เช่นเป็นเพียงไข้หวัด ท้องอืดท้องเฟ้อธรรมดา) พากันมารอตรวจที่ห้องปัจจุบันในเวลากลางคืน ทั้งนี้อาจเป็นเพราะนึกว่าดีกว่ามาเสียเวลารอคิวตรวจที่ห้องตรวจผู้ป่วยธรรมดา (โอ.พี.ดี.) ในเวลากลางวัน หรืออาจเป็นเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือสาเหตุอื่น ๆ จนบางครั้งอาจทำให้แพทย์ พยาบาลหรือเจ้าหน้าที่ประจำห้องฉุกเฉินต้องรับภาระมากขึ้นและทำให้ผู้ป่วยที่จำเป็นต้องดูแลอย่างฉุกเฉิน (จริง ๆ) ได้รับการดูแลไม่ได้เต็มที่

ขอให้เราจงมาร่วมมือกันช่วยให้ อี.อาร์. เป็นห้องที่บำบัดรักษาผู้ป่วยฉุกเฉินกันจริง ๆ เถอะครับ!

 

 

ข้อมูลสื่อ

68-003
นิตยสารหมอชาวบ้าน 68
ธันวาคม 2527
พูดจาภาษาหมอ
ห้องฉุกเฉิน