• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

กบน้อยคอยหาเพื่อน

กบน้อยคอยหาเพื่อน

บ่ายวันที่ฟ้าใส ลมเย็น แดดไม่จัดนัก พี่เอื้อชวนเด็กๆ ไปเดินเล่นที่ทุ่งหญ้าข้างบ้าน เด็กๆ พากันวิ่งเหยาะๆ ไปตามทาง จนถึงสระที่มีน้ำเต็มเปี่ยม แต่งแต้มด้วยบัวหลากสีสลับใบเขียว แมลงปอปีกบางบินว่อนเหนือผิวน้ำที่เป็นละลอกน้อยๆ ยามลมพลิ้วผ่าน พี่เอื้อต้องระวังดูแลเด็กเป็นพิเศษด้วย เกรงว่าอุบัติเหตุอาจเกิดขึ้นได้

การเลี้ยงเด็กก่อนวัยเรียน ต้องเอาใจใส่ระมัดระวังมากกว่าวัยอื่น เพราะเด็กวัยนี้เคลื่อนไหวรวดเร็วและตัวเด็กเองยังไม่รู้ว่าสิ่งที่อยู่รอบตัวเขาเป็นอันตรายหรือไม่

ในสระน้ำมีลูกอ๊อดหัวโตสีดำเกาะใบหญ้าเรียงเป็นแถว น้องภีมร์ถามด้วยความสงสัยว่า “นั่นอะไรพี่เอื้อ”

“ลูกอ๊อดค่ะ”

“ลูกอ๊อดอะไรครับ” น้องแตมถามขึ้นบ้าง

“ลูกอ๊อดเมื่อโตเต็มที่แล้วจะกลายเป็นกบค่ะ”

น้องโบว์แวะเด็ดดอกหญ้าเล็กๆ สีม่วงที่ขึ้นแซมอยู่ทั่วไปในทุ่ง น้องโบว์บอกว่าจะเอาไปฝากคุณแม่ พี่เอื้อว่า “ดีจังค่ะ คุณแม่คงดีใจนะคะ”

เราควรสนับสนุนเด็กเมื่อเขาแสดงความมีน้ำใจต่อผู้อื่น และติเตียนห้ามปรามเมื่อเขาทำสิ่งที่ไม่ดีงาม
ผู้ใหญ่บางคนหัวเราะชอบใจเมื่อแหย่ให้เด็กโกรธและถูกเด็กดึงผมหรือทุบตีเอา การทำเช่นนี้เป็นการป้อนข้อมูลที่ผิดให้แก่เด็ก และมักทำให้เกิดปัญหาตามมาภายหลังเมื่อเด็กเติบใหญ่ จงช่วยกันสั่งสอนเด็กตามความเป็นจริง ขออย่าให้วัยของเด็กเป็นสิ่งกีดกั้นเขาจากความจริง

เมื่อกลับถึงบ้าน พี่เอื้อรีบหาของว่างและผลไม้ให้เด็กๆ หลังจากอิ่มหนำสำราญกันแล้ว เด็กๆ เริ่มซุกซนกันใหม่ น้องภีมร์ชวนเพื่อนกระโดดกบ

เด็กๆ นั่งยองๆ บนปลายเท้า โน้มตัวไปข้างหน้าเล็กน้อย เหยียดแขนลงเอาฝ่ามือแตะพื้นข้างๆ ตัว แล้วกระโดดพลางส่งเสียงร้อง โอ้บ โอ้บ เรียกหาเพื่อนพลาง เด็กโตกระโดดได้สูงและไกล เด็กเล็กกระโดดไม่ขึ้นแต่ร้องเสียงดังไม่แพ้เด็กโต

เมื่อเด็กเหนื่อยพี่เอื้อชวนให้เด็กนั่งพัก ระหว่างที่พักเหนื่อยกันอยู่พี่เอื้อหยิบรูปไข่กบที่เหมือนเม็ดแมงลักลอยเป็นแพอยู่ในน้ำให้เด็กๆ ดู พร้อมทั้งอธิบายว่า เมื่อไข่แตกจะมีลูกอ๊อดออกมาจากไข่ “ใครจำลูกอ๊อดได้บ้าง” พี่เอื้อถาม เด็กๆ หลายคนจำได้ พี่เอื้อถามต่อว่า “ลูกอ๊อดโตแล้วจะเป็นอะไร”

“เป็นกบครับ” เด็กๆ ตอบ

เมื่อเด็กหายเหนื่อย พี่เอื้อชวนเด็กๆ หัดโยคะท่ากบต่อ

“กบน้อยต้องนั่งอย่างนี้ค่ะ นั่งบนส้นเท้า วางมือบนตัก หลังตรง ศีรษะก็ตรงด้วย เบิ่งตามองตรงไปข้างหน้า” (ภาพที่ 1)

“เสร็จแล้วค่อยๆ แยกเข่าที่ชิดกันออก พยายามให้ปลายเท้าด้านหลังแตะกันอย่างนี้ค่ะ” (ภาพที่ 2)

“ตอนนี้กบจะร้องเรียกเพื่อนแล้วนะคะ โอ้บ โอ้บ” พี่เอื้อร้องเป็นตัวอย่าง เด็กๆ ร้องตาม เสียงกบน้อยๆร้องเรียกเพื่อนดังขรมไป

“หลังจากพบเพื่อนแล้ว กบพักได้ค่ะ เอาเข่าทั้งสองมาแนบชิดกันแล้วนั่งบนส้นเท้าอีกครั้งหนึ่ง” (ภาพที่ 3)

โยคะท่ากบก็เช่นเดียวกับท่าผีเสื้อ ช่วยบริหารข้อสะโพกและกล้ามเนื้อรอบๆ ข้อ

ข้อมูลสื่อ

128-019
นิตยสารหมอชาวบ้าน 128
ธันวาคม 2532
โยคะ
วุฒิโกมล