แกงเขียวหวานไก่

  • ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ข้อมูลสื่อ

325-020
นิตยสารหมอชาวบ้าน 325
พฤษภาคม 2006
เข้าครัว
ศศพินทุ์ ดิษนิล

แกงเขียวหวานไก่


แกงเขียวหวานเป็นอาหารอีกชนิดหนึ่งที่นิยมกินกันอย่างมาก จะกินคู่กับข้าวสวยหรือขนมจีนก็ได้ มีกลิ่นหอมของเครื่องเทศ รสเผ็ด เค็ม มัน และหวานจาก น้ำกะทิ สามารถใส่เนื้อสัตว์ได้หลายชนิด เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ ปลา ลูกชิ้น สีของน้ำแกงมีสีเขียวแกมเหลือง เนื่องจากใช้เครื่องแกงที่มีสีเขียวของพริกขี้หนู หรือพริกชี้ฟ้าเขียว บางครั้งถ้าสียังไม่เขียวพอก็จะใช้ใบพริกโขลกลงไปผสม เพื่อเพิ่มสีก็ได้ เครื่องแกงประกอบด้วยเครื่องเทศหลายชนิด เช่น กระเทียม หอมแดง ตะไคร้ ลูกผักชี พริกไทย ข่า เครื่องเทศเหล่านี้สามารถดับกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์ได้ และช่วยเพิ่มรสชาติของน้ำแกงอีกด้วย

แกงเขียวหวานสามารถใส่ผักได้หลายชนิด เช่น มะเขือพวง มะเขือเปราะ หน่อไม้ มะเขือยาว ยอดมะพร้าว และมีผักโรยหน้าเพื่อเพิ่มกลิ่นและความสวยงาม ได้แก่ ใบโหระพา ใบมะกรูด และพริกชี้ฟ้าแดงหั่นแฉลบ

คุณค่าทางโภชนาการของแกงเขียวหวานไก่ เมื่อกินกับข้าวสวย ๓ ทัพพี จะให้พลังงานประมาณ ๕๙๐ กิโลแคลอรี ซึ่งจะมากกว่า ๑ หน่วยของปริมาณที่แนะนำ ให้บริโภค สำหรับผู้ที่ต้องการพลังงานประมาณ ๑,๖๐๐ กิโลแคลอรีต่อวัน แต่น้อยกว่า ๑ ใน ๓ สำหรับผู้ที่ต้องการพลังงานตั้งแต่ ๒ จับ พลังงานที่ได้รับจะลดลง เนื่องจากขนมจีนในปริมาณน้ำหนักที่ใกล้เคียงกับข้าวจะให้พลังงานที่น้อยกว่า อย่างไรก็ตาม แกงเขียวหวานไก่ไม่ว่าจะกินกับข้าวสวยหรือกับขนมจีน จะเห็นว่าพลังงานที่ได้รับจากไขมันค่อนข้างสูง คิดเป็นพลังงานที่มาจากไขมันเกือบร้อยละ ๕๐ ดังนั้นผู้ที่มีภาวะไขมันในเลือดสูงควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีไขมันสูงในมื้อถัดไปของวันนั้น
เพื่อให้การกระจายพลังงานจากไขมันมีความสมดุล คือ ใน ๑ วันพลังงานที่ได้รับจากไขมันไม่ควรเกินร้อยละ ๓๐ หรือเราอาจปรับสมดุลของไขมันให้ดีขึ้นด้วยการกิน ผลไม้ตามหลังมื้ออาหาร ก็จะทำให้การกระจายพลังงาน จากไขมันในมื้อนั้นลดลงได้บ้าง

สำหรับผู้ที่ต้องการพลังงาน ๑,๖๐๐ กิโลแคลอรีต่อวัน ข้าวกับแกงเขียวหวานไก่ รวมทั้งผลไม้จะทำให้พลังงานที่ได้รับในมื้ออาหารนั้นมากกว่า ๑ ใน ๓ ของพลังงานที่ควรได้รับทั้งวัน ดังนั้น เพื่อระวังเรื่องการได้รับพลังงานมากเกินไปจนอาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ควรกินอาหารให้น้อยลง หรือเลือกกินอาหารที่ให้พลังงานต่ำในมื้อถัดไปหรือวันถัดไป

ส่วนผสม (สำหรับ ๑๐ ที่)
เนื้อไก่หั่นชิ้นพอคำ ๓ ถ้วย, หัวกะทิข้นๆ ๑/๒ ถ้วย, หัวกะทิ   ๒ ถ้วย, หางกะทิ ๓ ถ้วย, น้ำพริกแกงเขียวหวาน ๑ ขีด, มะเขือพวง ๒ ถ้วย, ใบโหระพา ๑ ถ้วย, พริกชี้ฟ้าเขียว, แดง, เหลือง  ๑ ถ้วย,ใบมะกรูดฉีก ๑ ช้อนโต๊ะ, น้ำตาลปี๊บ ๑ ช้อนโต๊ะ, น้ำปลา ๒ ช้อนโต๊ะ, น้ำมันพืช ๑ ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

๑. เคี่ยวเนื้อไก่กับหางกะทิจนเนื้อไก่นุ่ม

๒. ผัดน้ำพริกแกงกับน้ำมันพอหอม ใส่หัวกะทิ ๒ ถ้วย ค่อยๆ ผัดจนกะทิแตกมัน

๓. ตักเนื้อไก่ที่เคี่ยวไว้ลงผัดให้เข้ากัน ใส่หางกะทิที่เคี่ยวไก่ไว้ พอเดือดใส่มะเขือพวง ใบมะกรูด ปรุงรสด้วย น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ

๔. ใส่พริกชี้ฟ้า ใบโหระพา ใบมะกรูด แล้วใส่หัวกะทิข้นๆ ยกลง ตักใส่ถ้วย

แกงเขียวหวานไก่ใส่มะเขือพวงจะเป็นอาหารที่ให้เส้นใยค่อนข้างดี คือให้เส้นใยประมาณ ๔.๓๖ กรัม หรือประมาณร้อยละ ๑๗.๔ ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคใน ๑ วัน การกินผลไม้ เช่น ฝรั่ง สับปะรด ส้ม กล้วย ชมพู่ หรือผลไม้ตามฤดูกาลอื่นๆ ร่วมด้วย ก็จะทำให้เรากินอาหารได้ครบ ๕ หมู่ ทำให้สมดุลอาหารที่เรากินในมื้อนั้นดีขึ้นด้วย 

เคล็ดลับ

๑. น้ำแกงต้องไม่แยกตัว รสเค็มนำและหวานกะทิ หอมกลิ่นเครื่องเทศ

๒. เคี่ยวไก่กับหางกะทิ เพื่อที่จะให้น้ำแกงซึมเข้าเนื้อไก่ได้ดี