• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ขนมผักกาดผัดใส่ไข่

ขนมผักกาดผัดใส่ไข่


ท่านผู้อ่านหลายท่านอาจจะนึกภาพไม่ออกว่า อาหารจานเดียว ชื่อขนมผักกาดผัดใส่ไข่นี้มีหน้าตาเป็นอย่างไร แต่หลายท่านก็คงจะรู้จักและเคยลิ้มรสมาบ้างแล้ว ซึ่งในปัจจุบันอาหารจานเดียวที่ว่านี้ค่อนข้างหากินได้ยาก ในอดีตมักจะขายตามรถเข็น และจะมีอาหารจานเดียวขายควบคู่กันไปคือ ผัดหมี่เหลือง

ขนมผักกาดจะมีส่วนประกอบสำคัญ คือ แป้งขนมผักกาด ซึ่งทำจากแป้งและหัวไชเท้า ในตลาดสดบางแห่งอาจจะยังคงมีขาย โดยเฉพาะตลาดสดในย่านตลาดเก่าเยาวราช ในการทำอาหารชนิดนี้ จะนำตัวแป้งขนมผักกาดไปทอด น้ำมันให้ผิวภายนอกเหลืองกรอบ แล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆพอคำ (โดยมากจะใช้ตะหลิวตัดเป็นชิ้นเล็กๆใน กะทะเลย) จากนั้นก็ผัดต่อโดยใส่ไข่ และเครื่องปรุงอื่นๆ ได้แก่ ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำเล็กน้อย ส่วนถั่วงอก และ ใบกุยช่ายจะผัดกับน้ำมันเล็กน้อย เหยาะด้วยน้ำปลาให้มีรสชาติ แล้วผัดรวมกับแป้งขนมผักกาด ตักใส่จาน โรยพริกไทยและผักชี พร้อมเสริฟเป็นอาหารกลางวันที่อร่อยทีเดียว

ในด้านคุณค่าทางโภชนาการ ขนมผักกาดผัดใส่ไข่นี้ มีคุณค่าคล้ายคลึงกับอาหารจานเดียวประเภทข้าวผัด ก๋วยเตี๋ยวผัดชนิดต่างๆ เช่น ผัดซีอิ๊ว ผัดไทย คือ ลักษณะเด่นเป็นอาหารที่มีไขมันมาก จะเห็นว่าจากตารางข้างบนจะมีไขมันสูงถึง ๓๔ กรัม ซึ่งคิดเป็นร้อยละ ๕๐ ของปริมาณไขมันที่แนะนำให้บริโภคประจำวัน ส่วนปริมาณโปรตีนที่มีอยู่ในอาหารจานนี้ถือว่าได้โปรตีนจากไข่เป็นหลัก รวมกับโปรตีนจากแป้งและส่วนประกอบอื่นๆ อีกเล็กน้อย จัดว่ามีปริมาณโปรตีนที่พอเหมาะ ส่วนคาร์โบไฮเดรตก็มีอยู่ในปริมาณที่พอเพียง โดยรวมอาหารจานนี้ให้พลังงาน ๕๘๒ กิโลแคลอรี จัดว่าเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูงทีเดียว ซึ่งพลังงานหลักมาจากไขมัน ดังนั้นถ้าท่านผู้อ่านต้องการควบคุมน้ำหนักตัว ควรระมัดระวังอาหารประเภทนี้ แต่ถ้าผู้ที่ผอมต้องการเพิ่มน้ำหนักตัวบ้างก็สามารถกินได้สบายๆ ๑ จาน

 

ข้อมูลสื่อ

242-011
นิตยสารหมอชาวบ้าน 242
มิถุนายน 2542
เข้าครัว
ดร.สมเกียรติ โกศัลวัฒน์