• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

สลัดแซ่บ

สลัดแซ่บ

 


 

ท่านผู้อ่านเคยเป็นอย่างนี้ไหมคะ รู้สึกเบื่ออาหารพวกหมูเห็ดเป็ดไก่มาก อยากกินอะไรที่แซ่บแซ่บและสดๆ แต่ไม่ใช่พล่ากุ้งเต้น หรือยำเนื้อน้ำตกสีแดงฉานนะคะ เมื่อหลายวันก่อนเพื่อนดิฉันเขามาออดอ้อนให้ฟังว่า รู้สึกอยากกินอาหารพวกผัก (สด) ขึ้นมาจับใจ อาจเป็นเพราะอาหารที่ (คนกรุงเทพฯ) กินอยู่เป็นประจำไม่ค่อยได้กินผักก็เป็นได้ หรือไม่ก็เจอแต่ผัดผัก หรืออย่างดีก็แตงกวาที่ใส่มากับข้าวมันไก่ เขาบอกว่าอยากจะหนีไปอยู่ต่างจังหวัดวันละ 100 ครั้ง อยากจะไปเก็บตำลึงเก็บยอดกระถิน (ริมรั้ว) กินเพราะเบื่อมลพิษ เบื่ออาหาร และเบื่อรถติดเหลือเกิน

ดิฉันจึงชวนเขาไปกินสลัดเพื่อปลอบใจ เขาร้องยี้ บอกว่าไม่อยากกินอาหารฝรั่ง อยากกินผักสดหลายๆ อย่างก็จริงแต่อยากกินรสชาติแซ่บๆ แบบไทยๆ แหม พอกำหนดสเป็กออกมาอย่างนี้ ทำให้ดิฉันหวนนึกไปถึงสลัดผักรสแซ่บที่เคยมีโอกาสได้ลิ้มรสจากร้านอาหารแห่งหนึ่งเมื่อนานมาแล้ว ด้วยความอยากจะให้เพื่อนหายเซ็ง ดิฉันจึงไปขวนขวายหาสูตรที่จะทำสลัดรสแซ่บมาให้ ก็เลยถือโอกาสนี้เอามาฝากท่านผู้อ่านชาวหมอชาวบ้านเสียเลย

ผักสดที่จะใช้ก็ประกอบด้วยแครอต กะหล่ำปลี ถ้ามีกะหล่ำปลีม่วงใส่ด้วยก็จะดี ผักกาดแก้วหรือผักกาดหอม พริกฝรั่ง (ถ้าชอบ) ส่วนน้ำสลัดนั้นให้เอากระเทียมโขลกกับพริกชี้ฟ้าแดง ขอย้ำนะคะว่าเป็นพริกชี้ฟ้าแดง เพราะถ้าใช้พริกขี้หนูจะเผ็ดมากจนน้ำหูน้ำตาไหลทีเดียว ใส่พอประมาณนะคะ กระเทียมไม่ควรใส่เยอะเพราะเดี๋ยวจะเหม็น โขลกให้เข้ากันแล้วใส่น้ำตาล น้ำปลา และมะนาว ผสมเข้าไป ชิมรสให้กลมกล่อม ได้น้ำสลัดแบบไทยแล้วก็เอามาราดบนผักสดที่หั่นฝอยไว้ ยกเว้นผักกาดแก้วหรือผักกาดหอมที่ฉีกเป็นชิ้นใหญ่ๆ แค่นี้ก็อร่อยแล้วค่ะ

ใครที่ขาดเนื้อสัตว์ไม่ได้ก็ให้ใส่กุ้งลวกฉีกฝอย หรือไก่นึ่งฉีกฝอยลงไปด้วย ที่ทำมาให้ท่านผู้อ่านยลโฉมวันนี้มีแต่ผักล้วนๆ ตอนแรกตั้งใจว่าจะใส่ทั้งกุ้งและไก่ แต่พอไปจ่ายของที่ตลาดปรากฏว่าทั้งกุ้งและไก่ไม่น่ากินเลย สลัดแซ่บจึงกลายเป็นสลัดผักแซ่บไปด้วยความสบายใจ

ดิฉันอยากเชิญชวนให้ลองทำกินกันดูนะคะ ท่านผู้อ่านที่อยู่ต่างจังหวัดโดยเฉพาะทางภาคเหนืออาจจะได้เปรียบตรงที่มีผักสดประเภทนี้ให้เราซื้อหา ส่วนคนที่อยู่ในกรุงเทพฯ ก็มีทั้งตลาดสดและซูเปอร์มาร์เก็ต ก็หาซื้อไม่ยากเช่นกัน แต่ดิฉันขอไว้ตรงนี้ว่าให้ช่วยกันหลีกเลี่ยงหีบห่อที่ใช้โฟมนะคะ เพื่อโลกของเรา เพื่อลูกหลานของเรา

ข้อมูลสื่อ

167-013
นิตยสารหมอชาวบ้าน 167
มีนาคม 2536
เข้าครัว
นาตยา