• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

การใช้กระเทียมแก้อาการปวดข้อมือและนิ้วมือ

 

คุณหญิงอุไร ลือคำรุง เจ้าของสวนวังแก้ว ระยอง ได้ให้สัมภาษณ์ “หมอชาวบ้าน” มีใจความโดยสำคัญว่า

“เมื่อสิบกว่าปีมาแล้ว มีอาการปวดหลังมาก หมอบอกว่าเพราะนั่งมากเกินไป ซึ่งเป็นความจริง เพราะสมัยโน้น ถนนจากกรุงเทพฯ-ระยอง ต้องผ่านสัตหีบ ถึงวังแก้วใช้เวลา 4 ชั่วโมงครึ่ง แล้วก็ต้องมาทุกอาทิตย์ เพราะริเริ่มพัฒนาที่ดินที่แหลมทองหลาง วังแก้ว ปรากฏว่ากระดูกคองอก เคราะห์ดียังไม่ถึงกับผ่าตัด เพียงแค่กินยาระยะเริ่มแรกและออกกำลังกายสม่ำเสมอจึงช่วยได้มาก เรียกได้ว่าหายปวดหลัง นอกเสียจากว่าเมื่อใดขี้เกียจออกกำลังนานกว่าเดือน ก็จะเริ่มปวดอีก เป็นอันรู้กันว่า อย่าขี้เกียจ”


“ต่อมาเขียนหนังสือมาก เริ่มปวดที่ฝ่ามือตรงติดกับข้อมือ ปวดมาก ปวดนิ้วด้วย มีเพื่อนคนหนึ่งแนะนำว่า ให้ลองกินกระเทียมสับดู เพราะดูสภาพเธอไม่เคยมีอาการปวดกระดูกเลยจึงได้ทดลองกินดู แต่ด้วยความไม่รู้กินกระเทียมเวลาท้องว่าง แทบตาย ก็เลยเปลี่ยนวิธี ระหว่างกินอาหารเช้าไปได้ครึ่งหนึ่ง ดื่มน้ำ แล้วกลืนกระเทียมที่สับไว้ 1 ช้อนชา แล้วตามด้วยอาหารอีกครึ่งที่เหลือ

หลังจากเริ่มกินกระเทียมไปประมาณหนึ่งเดือน อาการปวดข้อมือรวมทั้งปวดนิ้วด้วย ก็หายเป็นปลิดทิ้ง และเมื่อใดถ้าหยุดกินกระเทียมไปสัก 2 อาทิตย์ จะปรากฏอาการปวดอย่างเดิมขึ้นมาอีก”

“การกินกระเทียมเป็นของดีจริงๆ สำหรับกระดูก ให้เป็นกระเทียมสด ปอกเปลือก แล้วสับละเอียด วันละ 1 ช้อนชา”

ครับ ! นี่แหละคือยอดปรารถนาของนิตยสาร “หมอชาวบ้าน” อันได้แก่ ทำอย่างไร จะให้ประชาชนได้รับการรักษาที่ได้ผลดี สะดวกและเสียเงินน้อยที่สุด

 

 

ข้อมูลสื่อ

33-009
นิตยสารหมอชาวบ้าน 33
มกราคม 2525
อื่น ๆ