• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ชีวิตคู่…คู่ชีวิต

นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์
 ชีวิตคู่...คู่ชีวิต
คุณอยากมีชีวิตคู่...หรือคุณอยากมีคู่ชีวิต?

เป็นคำถามที่คุณควรจะตอบให้ได้ก่อนรักใครสักคน  จนหมายมั่นปั้นมือว่าจะใช้ชีวิตด้วยกัน  แบ่งปันทุกข์สุขกัน  ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างครอบครัวที่อบอุ่น  มั่นคง  และพร้อมที่จะฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ของชีวิตคู่ไปให้ถึงสิ่งที่มุ่งหวังไว้ก็คือ...ถือไม้เท้ายอดทอง กระบองยอดเพชร  ซึ่งเป็นคำอวยพรของผู้เฒ่าผู้แก่ในยุคอดีต

แม้ว่าจะไม่มีไม้เท้ายอดทองและกระบองยอดเพชร ในชีวิตจริง แต่แค่ฝันไว้ว่าจะได้อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขในชีวิตบั้นปลายแล้ว การจะมีคู่ชีวิตรักสักคน เพื่อไปให้ถึงความฝันดังกล่าว ก็เป็นสิ่งที่น่าจะทำให้...ความฝันกลายเป็นความจริง

แต่การหาคู่ชีวิตนั้นเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ซึ่งจะต้องหมั่นปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นให้เหมาะสมและสอดประสานกัน เพื่อผลประโยชน์ในการมีความสุขร่วมกัน ...นั่นจึงเป็นปรัชญาในการครองชีวิตคู่กับคนที่จะเป็นคู่ชีวิต
เพียงแต่ว่า การครองคู่กันไม่ได้ง่ายแบบนั้น เราลองมาดูตัวอย่างชีวิตคู่ที่พบเห็นกันบ่อยๆ
   
ฝ่ายหญิง
"ก่อนแต่งเขาน่ารักมากเลยค่ะ  ไม่ว่าจะทำอะไรเขาก็จะอยู่ข้างๆ ไม่ยอมห่างโทรศัพท์มาหาตรงเวลาทุกวัน  ไม่เคยมีการโต้แย้งอะไรกับฉันเลย  ใจบอกทันทีว่า คนนี้แหละที่จะมาเป็นคู่ครองคู่ชีวิตของเรา หลังจากแต่งงานแล้วเขาก็เริ่มเปลี่ยนไปค่ะ  กลับบ้านไม่เป็นเวลา  บางวันไม่กลับบ้านเลยก็มี  พอถามถึงเหตุผลที่ต้องกลับดึก  เขาก็จะอารมณ์เสียทันทีค่ะ พอทะเลาะกันก็เลยทำให้หมดอารมณ์พิศวาสไปด้วย  ไม่อยากมีอะไรกัน  ยิ่งเขาพยายามเล้าโลมเราก็ยิ่งรังเกียจ  พอไม่ยอมร่วมรักด้วย  เขาก็ยิ่งโกรธหัวฟัดหัวเหวี่ยง  แถมยังไม่กลับบ้านมากขึ้นอีกค่ะ"
   
ฝ่ายชาย
"เธอเป็นคนน่ารักมากเลยครับ ไม่เคยบ่นหรือต่อว่าอะไรผมเลย  ผมทำอะไรเธอก็ว่าน่ารักไปหมด  ผมยอมทำงานหนักมากขึ้นเพื่อเธอ  อยากให้เธออยู่สบาย  ถึงแม้ผมจะไม่ใช่คนร่ำรวยเป็นลูกหลานตระกูลใหญ่โต  แต่ก็จะไม่ยอมให้เธอลำบากแน่นอน พอแต่งงานกันแล้วผมก็นึกถึงอนาคตมากขึ้นครับ  อยากให้ครอบครัวมีรากฐานที่มั่นคง  ผมทำงานมากขึ้น  หนักขึ้นหลายเท่า  ครอบครัวของเราจะได้มีเงินตราไว้จับจ่ายใช้สอย  ซึ่งแน่นอนว่ามันก็ต้องแลกมาด้วยการทำงานจนดึกดื่นค่ำคืน  บางครั้งต้องทำงานจนรุ่งสางทีเดียว พอเหนื่อยจากงานกลับมาบ้าน  เห็นหน้าเธอผมก็หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งเลยครับ  บางครั้งอยากจะมีเซ็กซ์กับเธอ  แต่พอกอดจูบลูบไล้หน่อย  เธอก็ทำท่าทางไม่พอใจใส่  จนผมทำตัวไม่ถูก  บางวันเธอก็ไม่พูดไม่จา  ผมก็พอรู้หรอกว่าจะให้ผมง้อ  แต่คนทำงานมาเหนื่อยๆ จะให้ไปง้อก็คงไม่ไหว  ผมเลยแกล้งทำเป็นเฉยๆ ไปดีกว่า"
   
ชีวิตคู่ของคุณคล้ายคลึงกับตัวอย่างข้างต้นไหม?
ถ้าคล้าย...คุณต้องพยายามทำความเข้าใจกัน เพราะชีวิตคู่ที่หวานชื่นและสุขสมนั้น จะต้อง มีคาถา ๕ คำ คือ เข้าใจกัน ไว้ใจกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เคารพนับถือกัน และให้อภัยกัน

เมื่อมีคาถา ๕ คำนี้ไว้  ชีวิตคู่ของคุณจะสุขสมและยืนยาวแน่นอน ถ้าคุณทั้ง ๒ มีคาถา ๕ คำประจำใจ  ก็แปลว่าคุณ มีความฉลาดทางอารมณ์  หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า "อีคิว"  ในระดับสูง 
อีคิวในชีวิตคู่  เป็นความฉลาดทางอารมณ์ที่มีประโยชน์ที่สุดในการมีชีวิตคู่กับ...คู่ชีวิต
จะมีชีวิตคู่ที่สุขสม...จะต้องเรียนรู้ "อีคิวกับการใช้ชีวิตคู่"
(สามารถอ่าน "อีคิวกับการใช้ชีวิตคู่" ได้ในนิตยสาร หมอชาวบ้าน ฉบับที่ ๓๓๙  ประจำเดือนกรกฎาคม  พ.ศ.๒๕๕๐) 

ข้อมูลสื่อ

340-008
นิตยสารหมอชาวบ้าน 340
สิงหาคม 2550
นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์