โรคเรื้อรัง

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 397 พฤษภาคม 2555
    ทาลัสซีเมีย เป็นโรคโลหิตจางที่มีสาเหตุจากความผิดปกติทางพันธุกรรมชนิดหนึ่ง ทำให้ร่างกายสร้างโปรตีนโกลบิน (ซึ่งเป็นส่วนประกอบของเฮโมโกลบิน)* ที่มีลักษณะผิดปกติ ทำให้เม็ดเลือดแดงของผู้ป่วยอายุสั้นและแตกง่าย เป็นผลให้เกิดอาการซีดเหลืองเรื้อรังและมีภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ตามมาโรคนี้แบ่งออกเป็นหลายชนิด ซึ่งมีความรุนแรงมากน้อยและวิธีบำบัดรักษาแตกต่างกันไปผู้ที่เป็นโรคนี้ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 393 มกราคม 2555
    คนไข้โรคเรื้อรังที่พบบ่อยในบ้านเรา ได้แก่ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคปอดที่มีอาการหอบหืดคนไข้โรคเรื้อรังคนไข้โรคเหล่านี้ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เป็นปัญหาสำคัญของการสาธารณสุข ต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการดูแลรักษาคนไข้กลุ่มนี้ เนื่องจากเป็นโรคที่รักษาไม่หายคนไข้จะมีอาการกำเริบ เกิดภาวะแทรกซ้อนได้ง่าย เช่น เบาหวานอาจเกิดภาวะระดับน้ำตาลในเลือดสูงหรือต่ำเฉียบพลัน ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 390 ตุลาคม 2554
    โรคสะเก็ดเงินคืออะไรสะเก็ดเงิน (psoriasis) เป็นโรคผิวหนังที่พบบ่อย เป็นได้ทุกเพศทุกวัย พบราวร้อยละ ๒ ของประชากรทั่วไป อาจมีปัจจัยทางพันธุกรรมมาเกี่ยวข้องเพราะมักพบประวัติครอบครัวโรคนี้ไม่ใช่โรคติดต่อ และไม่ได้เกิดจากภูมิแพ้โรคนี้มักเริ่มเป็นในช่วงวัยรุ่นตอนปลายและช่วงอายุ ๔๐-๕๐ ปี เพศหญิงและชายพบได้เท่าๆ กันโรคนี้อาจเป็นน้อยจนผู้ป่วยเองอาจไม่สังเกตเห็น ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 389 กันยายน 2554
    ไข้หวัดเป็นโรคติดเชื้อยอดฮิตสำหรับทุกคน นับว่าเป็นโรคที่เป็นเองหายเอง โดยไม่จำเป็นต้องใช้ยาอะไรพิเศษ ยาจำเป็นคือพาราเซตามอล ลดไข้ แก้ปวด เฉพาะเมื่อมีไข้สูงหรือปวดศีรษะข้อผิดพลาดคือ มีการใช้ยาปฏิชีวนะเกินจำเป็นอย่างพร่ำเพรื่อ ซึ่งไม่เพียงไม่ได้ประโยชน์ เนื่องจากมันไม่ได้มีส่วนฆ่าเชื้อไวรัสหวัดที่เป็นสาเหตุแล้ว ยังอาจทำให้เกิดปัญหาเชื้อดื้อยาง่าย แพ้ยาง่าย และทำให้ร่างกายอ่อนแอตามมาได้ดังนั้น ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 382 กุมภาพันธ์ 2554
    คนไข้โรคมะเร็งที่ได้รับการดูแลรักษาที่โรงพยาบาลแห่งนี้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความสุข แม้ว่าคนไข้บางคนจะอยู่ในช่วงวาระสุดท้ายของชีวิตโรงพยาบาลรักษาโรคมะเร็ง โรงพยาบาลแห่งนี้เป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านโรคมะเร็งขนาด ๔๐๐ เตียง แต่ปัจจุบันสามารถรับคนไข้ได้ ๘๘ เตียง ให้บริการรักษาคนไข้มะเร็งด้วยรังสีรักษา ยาเคมีบำบัด ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 381 มกราคม 2554
    โรคเบาหวาน (Diabetes mellitus) คือ ภาวะที่ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ ซึ่งมีสาเหตุจากความผิดปกติของฮอร์โมนอินซูลิน (insulin) ทั้งนี้เพราะฮอร์โมนอินซูลินที่สร้างขึ้นมาในร่างกายของเรามีหน้าที่ในการนำน้ำตาลจากเลือดเข้าสู่เซลล์ เนื้อเยื่อ และอวัยวะต่างๆ เพื่อนำไปใช้เป็นพลังงานของร่างกาย ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 383 มกราคม 2554
    ถาม : ทักษิณา/ลพบุรีดิฉันขอเรียนถามว่า ไตของคนเรามีโอกาสเป็นมะเร็งด้วยหรือคะตอบ : นพ.วิเชียร ศรีมุนินทร์นิมิตถ้าพูดถึงมะเร็ง คนส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกับมะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก เป็นต้น แต่ปัจจุบัน โรคมะเร็งไต (renal cell carcinoma) ได้เกิดขึ้นกับคนไทย แม้ว่าจะเป็นกันไม่มากเมื่อเทียบกับมะเร็งชนิดอื่นๆ ก็ไม่ควรละเลยกันทั่วโลกมีผู้ชายที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งไต ๔.๗๕ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 386 มกราคม 2554
    ผังผืดส้นเท้าอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยของอาการปวดส้นเท้า มีอาการที่เป็นลักษณะเฉพาะคือ รู้สึกปวดส้นเท้าใน ๒-๓ ก้าวแรกที่ลุกขึ้นเดินหลังตื่นนอนตอนเช้า และหลังจากเดินต่อไป ๒-๓ นาทีก็จะทุเลาไปเอง โรคนี้อาจเป็นเรื้อรัง แต่ไม่เป็นอันตรากยร้ายแรงแต่อย่างใดชื่อภาษาไทย ผังผืดส้นเท้าอักเสบชื่อภาษาอังกฤษ Plantar fasciitisสาเหตุ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 385 มกราคม 2554
    โรคปวดข้อรูมาตอยด์เป็นโรคข้ออักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง ที่มักเกิดกับข้อนิ้วมือนิ้วเท้าทุกข้อ ๒ ข้างพร้อมกันทำให้ปวดข้อ ข้อแข็ง กำลำบาก เป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับปฏิกิริยาภูมิต้านตนเอง ซึ่งเกิดขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายผู้ที่เป็นโรคนี้ ควรติดตามรักษากับแพทย์อย่างต่อเนื่อง หากปล่อยปละละเลยอาจทำให้ข้อพิการรุนแรงได้ชื่อภาษาไทยโรคปวดข้อรูมาตอยด์ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 387 มกราคม 2554
    ภาวะไตวาย หมายถึง ภาวะที่เนื้อไตทั้ง ๒ ข้างถูกทำลายจนทำงานไม่ได้หรือได้น้อยกว่าปกติ ทำให้น้ำและของเสียไม่ถูกขับออกมา จึงเกิดการคั่งจนเป็นพิษต่อร่างกาย นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดผลกระทบต่อดุลของสารเกลือแร่ (อิเล็กโทรไลต์) และความเป็นกรดด่างในเลือด รวมทั้งเกิดภาวะพร่องฮอร์โมนบางชนิดที่ไตสร้าง การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดนี้นำไปสู่ความผิดปกติของอวัยวะแทบทุกส่วนของร่างกายภาวะไตวายสามารถแบ่งเป็น ...