โรคผิวหนัง

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 396 เมษายน 2555
    ไข้ทรพิษ“ไข้ทรพิษ” เป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งที่พบในสมัยพุทธกาล ขณะนี้จัดว่าเป็นโรคที่สูญพันธุ์ไปแล้วโรคไข้ทรพิษนี้นับว่ามีความสำคัญในแง่ประวัติศาสตร์ พระราชพงศาวดารสมัยกรุงศรีอยุธยาบันทึกไว้ว่า “สมเด็จพระบรมราชาที่ ๔ หน่อพุทธางกูร และสมเด็จพระนเรศวรมหาราชประชวรด้วยไข้ทรพิษเสด็จสวรรคตทั้ง ๒ พระองค์....”ดังนั้น หากจะสันนิษฐานกันแล้ว ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 395 มีนาคม 2555
    โรคละลอกฉบับที่แล้วได้กล่าวถึงโรคผิวหนังที่พระไตรปิฎกระบุว่ามีอยู่ในสมัยพุทธกาล เช่น โรคเรื้อน โรคฝี โรคฝีดาษ โรคสิว โรคกลาก โรคเริม โรคพุพอง โรคหิด โรคละลอก โรคหูด โรคคุดทะราด โดยได้กล่าวถึงโรคสิวไปแล้ว ครั้งนี้จะขอกล่าวถึงโรคผิวหนังโบราณที่ชื่ออาจไม่คุ้นหูนักในปัจจุบันบันนี้คือโรคละลอก เมื่อเอ่ยถึงโรคละลอกนี้คงต้องกล่าวถึงการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ตอนเด็กๆ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 394 กุมภาพันธ์ 2555
    ไฟลามทุ่ง เป็นโรคติดเชื้อที่ผิวหนัง มีลักษณะเป็นผื่นแดง ลุกลามเร็ว คล้ายไฟลามทุ่ง สามารถรักษาให้หายขาดด้วยยาปฏิชีวนะที่ใช้ฆ่าเชื้อข้อสำคัญ ต้องรีบรักษาตั้งแต่แรกหากปล่อยทิ้งไว้ หรือมีภูมิคุ้มกันต่ำ เช่น เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ป่วยพิษสุราเรื้อรัง ผู้ที่กินยากดภูมิคุ้มกัน อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนร้ายแรงเป็นอันตรายได้ชื่อภาษาไทยไฟลามทุ่ง ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 394 กุมภาพันธ์ 2555
    เคยอ่านกระทู้ที่มีผู้โพสต์โดยเปิดประเด็นว่า “พระสงฆ์หรือแม่ชีไปรักษาสิวจะได้ไหม”ผมจึงลองสืบค้นหาดูว่ามีโรคอะไรบ้างที่มีมาแต่สมัยพุทธกาล ได้ข้อมูลจากตำราเรียนกระบวนวิชา GB 406 หัวข้อ “โรคชนิดต่างๆ ในพระไตรปิฎก” ว่า… พระพุทธองค์ตรัสไว้ว่า แต่ก่อนมีโรคร้ายอยู่เพียง ๓ ชนิดคือ โรคอยาก โรคหิว และโรคชรา แต่เพราะการทำร้ายเบียดเบียนสัตว์จึงทำให้มีโรคเพิ่มขึ้นถึง ๙๘ ชนิดโรคทั้ง ๙๘ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 384 มกราคม 2554
    ยุคสมัยนี้ “การแพทย์ทางเลือก” หรือ alternative medicine มีบทบาทมากขึ้นการแพทย์ทางเลือกหมายถึงการรักษานอกเหนือไปจากการรักษาหลักที่ยอมรับกันทั่วไป อาจเริ่มมาจากความเชื่อ ปรัชญา การสังเกต และบางชนิดยังไม่ได้ผ่านการพิสูจน์ตามหลักวิทยาศาสตร์อย่างไรก็ตาม การแพทย์ทางเลือกและสมุนไพรใดๆ ที่นำมาใช้ เมื่อมีการพิสูจน์ว่าได้ผลจริงและปลอดภัย ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 376 สิงหาคม 2553
    ทั่วโลกพบโรคสะเก็ดเงิน (psoriasis) ได้ประมาณร้อยละ ๒ ของประชากร เป็นในชายและหญิงเท่ากัน "สะเก็ดเงิน" เป็นโรคผิวหนังเรื้อรังที่มีหลายรูปแบบ คือ► ปื้นนูนหนาขนาดใหญ่ และเป็นเรื้อรัง พบได้บ่อย ปื้นมีขอบเขตชัดเจน สีออกชมพูถึงแดง มีสะเก็ดสีเงินปกคลุม พบที่ข้อศอก ข้อเข่า แขนขา ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 376 สิงหาคม 2553
    ตามที่มีข่าวว่า น.ส.เคล่า มาร์เทลล์ นางงามรัฐเดลาแวร์ สหรัฐอเมริกาประจำปีนี้ ประกาศจะต่อสู้และรณรงค์ต่อโรคศีรษะล้านซึ่งเธอป่วยตั้งแต่เด็ก ด้วยการใช้สถานภาพดังกล่าว และการยอมรับตัวเองให้ผู้คนตระหนักต่อภัยของโรคดังกล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ นพ.ประวิตร พิศาลบุตร แพทย์โรคผิวหนัง ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ลักษณะดังกล่าวเป็นโรคผมร่วงแบบเป็นหย่อม (alopecia ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 375 กรกฎาคม 2553
    หลายปีที่ผ่านมานี้ภาวะรอบด้านทำให้คนไทยเครียดกันมาก ความเครียดส่งผลเสียต่อร่างกายหลายอย่าง เช่น ทำให้ลืมง่าย ไม่มีสมาธิในการทำงาน หงุดหงิด โมโหง่าย ติดยาเสพติด ปวดท้อง ปวดหัว ปวดหลัง นอนไม่หลับ ความเครียดยังทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจขาดเลือด ความดันโลหิตสูง แผลในกระเพาะอาหาร หืด ต่อมไทรอยด์เป็นพิษและโรคจิตโรคประสาท ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 371 มีนาคม 2553
    พบบ่อยว่าอาการคันเรื้อรังอาจสัมพันธ์กับโรคทางกายภายในชนิดอื่นอีกด้วย การรักษาอาการคันเรื้อรังจึงต้องวินิจฉัยหาสาเหตุของโรคให้แน่ชัด และได้รับการรักษาที่เหมาะสมในโรคแต่ละชนิด ผู้ป่วยคันเรื้อรังร้อยละ 10-50 พบว่ามีโรคทางกายที่เป็นสาเหตุของอาการคันร่วมด้วย จึงควรได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 370 กุมภาพันธ์ 2553
    อาการคันเป็นความรู้สึกไม่สบายผิวหนังที่ทำให้อยากเกา ประมาณว่าผู้ป่วยที่มาพบแพทย์ด้วยอาการคันเรื้อรังร้อยละ10-50 จะตรวจพบว่ามีโรคทางกายที่เป็นสาเหตุของอาการคันร่วมด้วย คืออาการคันในผู้ป่วยโรคไต มักคันเป็นครั้งคราว หรืออาจคันต่อเนื่องทั้งวันทั้งคืน อาการคันมักกำเริบเวลากลางคืน หรือระหว่างทำการฟอกไตหรือเพิ่งทำเสร็จ และมักมีผิวแห้งทั่วไปอาการคันในผู้ป่วยโรคตับ มักคันเป็นช่วงๆ ...