โรคระบบต่อมไร้ท่อ

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 355 ตุลาคม 2551
    กรณีที่ข่าวหนังสือพิมพ์ Southern Metropolis Daily สาธารณรัฐประชาชนจีน รายงานว่า เกิดปัญหาการปนเปื้อน ของสารเมลามีนในนมผง ทำให้มีทารกคนจีนจำนวน 59 ราย เกิดโรคนิ่วไต บริษัทผลิตนมผงใช้เลี้ยงทารกของจีนจึงได้เรียกคืนผลิตภัณฑ์นมผงใช้เลี้ยงทารกที่ผลิตก่อนวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ.2551 กลับคืนจากท้องตลาด จำนวน 700 ตัน (ประมาณ 700,000 กระป๋อง)เวบไซต์ของหนังสือพิมพ์เมืองเซี่ยงไฮ้ (Shanghaidaily.com) ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 315 กรกฎาคม 2548
    ต่อมทอนซิลอักเสบ (Tonsillitis)ผู้ถาม : ผดุง/กรุงเทพฯปัจจุบันผมอายุ ๑๘ ปี กำลังเรียนอยู่ชั้น ปวส. ปี ๑ มีปัญหาจะขอเรียนปรึกษาคุณหมอคือ ผมมีอาการเจ็บคอมาก (โดยเฉพาะเวลากลืนน้ำลาย) เพื่อนบอกว่าน่าจะเป็นอาการของต่อมทอนซิลอักเสบ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 217 พฤษภาคม 2540
    อาการไข้ต่ำๆผู้ถาม ศรีสุภา/สมุทรสงครามดิฉันมีอาการไข้ต่ำๆ มานาน กลัวว่าจะเป็นมะเร็ง ไม่สบายใจเลยคะ จะทำอย่างไรดีดิฉันมีอาการไข้ต่ำๆ เกือบ ๓ เดือนแล้วค่ะ วัดปรอทได้ ๓๗.๓ องศาเซลเซียสในตอนกลางวัน ส่วนในตอนกลางคืนประมาณ ๑ ทุ่มวัดได้ประมาณ ๓๖.๘ องศาเซลเซียส ครั้งแรกดิฉันไปหาหมอที่คลินิก ท่านถามอาการแล้วบอกว่าอาจจะเป็นเพราะเม็ดเลือดขาวเพิ่มขึ้น เพราะคิดว่ามีเชื้อโรค ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 131 มีนาคม 2533
    โรคเบาจืดพูดถึง “โรคเบาจืด” หลายคนคงไม่ค่อยคุ้นกับชื่อนี้ มักจะได้ยิน “โรคเบาหวาน” เสียมากกว่า ก็เพราะโรคนี้พบได้ไม่มากนัก ก่อนอื่นขอกล่าวถึงอาการของโรคนี้กันก่อน อย่างที่ทราบแล้วว่า ผู้ป่วยด้วยโรคนี้จะมีอาการปัสสาวะบ่อย และปัสสาวะครั้งละมากๆ เมื่อร่างกายเสียน้ำไปมาก ผลที่ตามมาก็คือ คนไข้จะกระหายน้ำบ่อย และถ้าดื่มน้ำทดแทนส่วนที่เสียไปไม่ทัน ร่างกายเกิดขาดน้ำ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 131 มีนาคม 2533
    การทำงานของตับอ่อนชีวิตทุกชีวิตต้องกินอาหาร ถ้าไม่มีการแปรรูปอาหารให้อยู่ในสภาพที่กินได้ ทุกชีวิตก็จะอดตาย ฉันใดก็ฉันนั้น อาหารที่กินเข้าไปแล้ว ถ้าไม่มีการย่อยและเผาผลาญเอาพลังงานมาใช้ ร่างกายก็จะไม่ได้รับสารอาหารที่ให้พลังงาน อวัยวะที่ช่วยในการย่อยหรือเผาผลาญสารอาหาร ก็คือ ต่อมที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย เรียกว่า ตับอ่อน (pancreas)ตับอ่อนเป็นต่อม 2 ต่อมที่รวมอยู่ในต่อมเดียวกัน ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 131 มีนาคม 2533
    ฮอร์โมนฮอร์โมนมีประโยชน์และโทษอย่างไร ถ้าไม่เป็นอะไรกินฮอร์โมนเข้าไปจะทำให้เกิดโทษกับร่างกายหรือไม่ผู้ถาม ธนินนท์/ชุมพรผู้ตอบ นพ.วินัย วุตติวิโรจน์ถามผมมีปัญหาจะเรียนถามคุณหมอเกี่ยวกับฮอร์โมนและยาบำรุงประสาท ดังนี้ ฮอร์โมนมีประโยชน์และโทษอย่างไรตอบฮอร์โมน คือ สารที่ผลิตมาจากต่อมไร้ท่อในร่างกาย ประโยชน์ก็คือ ช่วยควบคุมการทำงานของร่างกาย การเผาผลาญอาหาร และอื่นๆ ให้อยู่ในสภาพปกติ ส่วนโทษก็คือ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 122 มิถุนายน 2532
    ขนมากผิดปกติมีขนหน้าแข้งและขนที่บริเวณเหนือริมฝีปากบนมากกว่าปกติ มียาอะไรบ้างที่จะทำให้หลุดออก ทั้งยากินและยาทาผู้ถาม สุ/พิษณุโลกผู้ตอบ นพ.สมยศ จารุวิจิตรรัตนาดิฉันมีปัญหาที่จะเรียนปรึกษา ถึงแม้เรื่องนี้จะไม่ใช่เรื่องของโรคภัยไข้เจ็บ แต่ผลของมันก็ทำให้ดิฉันไม่สบายใจ พอๆ กับการเจ็บไข้ได้ป่วยค่ะตอนนี้ดิฉันอายุ 24 ปี ดิฉันพอจะทราบว่าตัวเองมีฮอร์โมนเพศชายมากกว่าปกติ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 113 กันยายน 2531
    ทางหมอชาวบ้านได้รับคำถามจากผู้อ่านจำนวนมากที่ถามถึงอันตรายของโรคไวรัสตับอักเสบ บี และความจำเป็นในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคนี้ ซึ่งกำลังเป็นเรื่องฮิตเรื่องหนึ่งของคนไทยในขณะนี้ทางกองบรรณาธิการจึงได้รวบรวมข้อเท็จจริงและทรรศนะต่าง ๆ จากบทความและการให้สัมภาษณ์ของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคนี้หลายท่านด้วยกันอันได้แก่ รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 98 มิถุนายน 2530
    เมื่อไม่นานมานี้ หนังสือพิมพ์รายวันยักษ์ใหญ่ฉบับหนึ่งของเมืองไทยได้เสนอข่าวของดาราสาว “จารุณี สุขสวัสดิ์” นางเอกขวัญใจประชาชนว่ามีอาการต่อมธัยรอยด์เป็นพิษแล้วไปรักษาด้วยการกินรังสี ทำให้ใบหน้าบวมเห่อ น้ำหนักเพิ่ม ซึ่งกระเทือนถึงอาชีพการแสดงของเธอข่าวของดาราสาวผู้นี้ปรากฏว่าประชาชนให้ความสนใจกันมาก ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 98 มิถุนายน 2530
    ต่อมธัยรอยด์อยู่บริเวณคอ ด้านหน้าหลอดลมคอใต้กระดูกอ่อนธัยรอยด์ (ลูกกระเดือก) ต่อมธัยรอยด์จะสร้างฮอร์โมนที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตของร่างกาย เป็นต้น