โรคช่องปากและฟัน

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 359 มีนาคม 2552
    ถาม : เทพรัตน์/เชียงใหม่ผมเป็นแผลในปาก ไปหาหมอ หมอวินิจฉัยว่าเป็นร้อนใน ให้ยามากิน แรกๆ ก็หายดี แต่ 2-3 เดือนต่อมาเป็นบ่อยมาก เฉลี่ยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ต้องการทราบว่าแผลในปากมีสาเหตุจากอะไร และรักษาอย่างไรตอบ : นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพแผลร้อนใน (แผลแอฟทัส) เป็นสาเหตุของอาการ แผลเปื่อยในปากที่พบได้บ่อยที่สุดในคนทั่วไป มักจะเริ่มเป็นครั้งแรกช่วงวัยรุ่นและวัยหนุ่มสาว มักเป็นๆหายๆ เป็นประจำ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 347 มีนาคม 2551
    ยาสีฟันแก้อาการเสียวฟันถาม : จักรภพ/กรุงเทพฯ"ทุกวันนี้มียาสีฟันหลายยี่ห้อโฆษณากันตลอดวันว่า "แก้อาการเสียวฟัน" ความจริงแล้ว แก้ได้จริง หรือไม่"ตอบ : ทันตแพทย์ณพงษ์ พัวพรพงษ์ยาสีฟันบางชนิดสามารถแก้อาการเสียวฟันได้จริง แต่ว่าไม่ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ เพราะว่ายาสีฟันชนิดนี้จะสามารถลดอาการเสียวฟันที่เกิดจากฟันสึก ถึงเนื้อฟัน (dentin) ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 333 มกราคม 2550
    ฟันกรามร้าวตัวอย่างผู้ป่วยรายที่ 45ยกตัวอย่างผู้ป่วยอื่นๆ มามาก ขออนุญาตเล่าประสบการณ์ของตัวเองในฐานะผู้ป่วยบ้างเรื่องฟันเป็นธรรมดาของชีวิต เมื่อสูงวัย เหงือกและฟันก็จะถดถอยอ่อนแอลงตามกาลเวลาเมื่ออายุประมาณ 56 ปี ผู้เขียนรู้สึกเจ็บเสียวฟันเวลาเคี้ยวถูกของแข็งที่เป็นเม็ดเล็กๆ เช่น เม็ดฝรั่งและครั้งหนึ่งรู้สึกเจ็บมาก จนร้าวไปทั้งขากรรไกรบนและล่าง อยู่ประมาณครึ่งชั่วโมง อาการก็ดีขึ้น ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 330 ตุลาคม 2549
    แผลแอฟทัสแผลแอฟทัส (ชาวบ้านเรียกแผลร้อนใน) เป็นแผลเปื่อยในปากที่พบได้บ่อย เชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะเคยเป็นกันมาแล้ว จะมีอาการอยู่หลายวัน แล้วมักจะหายไปได้เอง แต่ก็มักกำเริบขึ้นมาอีก เป็นๆ หายๆ อยู่เรื่อยๆ มาตั้งแต่เป็นวัยรุ่น หรือวัยหนุ่มสาว โรคนี้ไม่ใช่โรคติดต่อ สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ตามปกติ จัดว่าเป็นโรคที่ไม่มีอันตราย นอกจากสร้างความรำคาญ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 326 มิถุนายน 2549
    ขากรรไกรเคลื่อนหมายถึง กระดูกขากรรไกรล่างเลื่อนหลุดออกจากที่ หรือที่เรียกว่า "ขากรรไกรค้าง" เกิดจากการหัวเราะอย่างเต็มที่ หาวนอน อ้าปากกว้างกว่าปกติ หรืออุบัติเหตุอื่นๆ มักมีอาการปวด เจ็บ ขากรรไกรแข็ง ขยับไม่ได้การปฐมพยาบาล๑.ให้อยู่นิ่งๆ๒.ใช้ผ้าสามเหลี่ยมผูกพยุงคางไว้๓.นำส่งโรงพยาบาลห้าม !ตบที่คางเด็ดขาด
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 322 กุมภาพันธ์ 2549
    "ณี จ๊ะ ลูกอุ๊อยู่ไหนล่ะ""จุ๊...จุ๊ งีบหลับอยู่ตรงโซฟาค่ะ ร้องโยเยน่าสงสาร ปวดฟัน คางบวมอีกแล้วละค่ะ จะอุ้มขึ้นรถไปเลยมั้ยค่ะ ไปถึงที่คลินิกก็คงจะตื่นพอดี""อุ๊...อุ๊" "ใครเรียกน่ะ""เราเองหันมาทางนี้" ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 320 ธันวาคม 2548
    ถาม : ระวีวรรณ/เชียงใหม่ปัจจุบัน ดิฉันอายุ ๒๔ ปี มีอาการปวดที่บริเวณขากรรไกรข้างขวามาประมาณ ๓ ปี จะมีอาการปวดมากเวลาที่เคี้ยวอาหารและเวลาที่พูด ทั้งนี้ถ้ากดบริเวณขากรรไกรล่างด้านขวาจะเจ็บแล้วจะเริ่มมีอาการปวดมากขึ้น ซึ่งอาการปวดจะลามไปถึงหัว ต้นคอ และไหล่ด้านขวาทั้งหมดตั้งแต่มีอาการปวดบริเวณขากรรไกรมานั้นก็รักษามาหลายวิธีด้วยกันแต่ก็ไม่หาย ดังนั้นจึงมีปัญหาจะขอเรียนถามคุณหมอดังนี้คือ๑. ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 318 ตุลาคม 2548
    การใช้ยาในโรคเริมโรคเริมโรคเริม (herpes simplex หรือ cold sore) เป็นอีกโรคหนึ่งที่พบได้บ่อยในเมืองไทย และมีแนวโน้มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีสาเหตุเกิดจากการติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งชื่อ เฮอร์ปีส์ ซิมเพล็กซ์ (herpes simplex virus, ชื่อย่อ HSV) ซึ่งจะเข้าสู่ร่างกายได้ด้วยการสัมผัสกับน้ำเหลืองของผู้ป่วยผ่านทางเยื่อบุหรือผิวหนังถลอกเป็นแผลเปิดของผู้รับเชื้อ เช่น การจูบ ร่วมเพศ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 315 กรกฎาคม 2548
    โรคภัยทางช่องปากของเด็กไทยเด็กไทยกับพฤติกรรมการกินนมเป็นปัจจัยแรกที่ทำให้เด็กมีความเสี่ยงต่อฟันผุ ด้วยวิธีเลี้ยงดูที่ไม่ถูกต้องทั้งการกินนมหวาน เลิกนมมื้อดึกช้ากว่า ๖ เดือน เลิกนมขวดช้ากว่าอายุ ๑๘ เดือน และเด็กหลับคาขวดนม จากการประมวลผลการวิจัยพบว่า เด็กอายุ ๑ ขวบ กินนมรสหวานร้อยละ ๔๔.๔ และจะเพิ่มจำนวน มากขึ้นเมื่อเด็กอายุมากขึ้นคือ เด็กอายุ ๔ ขวบ กินนมรสหวาน ร้อยละ ๖๖.๕ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 312 เมษายน 2548
    เจ็บๆในที่นี้หมายถึงสวยแบบบาดใจ แต่ถ้ารู้เท่าไม่ถึงการณ์อาจ จะกลายเป็นเจ็บตัวและเจ็บใจไปเลยก็ได้ทุกวันนี้เราสามารถพบเห็นวัยรุ่นหนุ่มสาว และคนทำงานทั่วไปมีอะไรแว๊บๆ แปลกปลอมอยู่ ในปากสารพัดสี ไม่ว่าจะเป็นสีเงิน จากเหล็ก สีชมพู แดง เขียว ขาวจากยางตรงบริเวณฟัน เป็นต้นนักเรียน นักศึกษาในหลายสถาบันจะเห็นมีกลุ่มฟันเหล็ก ฟันสารพัดสีจำนวนมาก ซึ่งมีทั้งที่ใส่เพื่อสุขภาพ ...