โรคระบบทางอวัยวะเพศหญิง

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 395 มีนาคม 2555
    เนื้องอกมดลูก เป็นเนื้องอกที่เกิดขึ้นในตัวมดลูก ซึ่งเป็นเนื้องอกชนิดธรรมดา ไม่ใช่มะเร็ง พบบ่อยในหญิงวัยเจริญพันธุ์ อาจพบที่ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งของตัวมดลูก มีขนาดต่างๆ กันไป อาจเป็นก้อนเดียวหรือหลายก้อนก็ได้ บางชนิดโตช้า บางชนิดโตเร็วถ้าเป็นเนื้องอกก้อนเล็ก ผู้ป่วยจะไม่มีอาการผิดปกติใดๆ อาจตรวจพบโดยบังเอิญเมื่อไปตรวจสุขภาพหรือปรึกษาแพทย์ด้วยปัญหาอื่น ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 377 กันยายน 2553
    ปวดประจำเดือน หมายถึง อาการปวดท้องน้อยขณะมีประจำเดือน ซึ่งมักจะเป็นประจำอยู่ทุกเดือน ส่วนใหญ่จะปวดไม่มากและสามารถทำงานได้ตามปกติ ส่วนน้อยที่อาการรุนแรงจนต้องพักงาน ในรายที่ปวดรุนแรงขึ้นทุกเดือน หรือเริ่มปวดครั้งแรกหลังอายุ ๒๕ ปี ก็อาจมีความผิดปกติของมดลูกหรือรังไข่ ซึ่งจำเป็นต้องปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ ► ชื่อภาษาไทย ปวดประจำเดือน ► ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 367 พฤศจิกายน 2552
    ปีกมดลูกอักเสบ เป็นอาการที่มักจะได้ยินกันบ่อยๆ ในบรรดาสตรีที่มีอาการปวดท้องน้อย มักเข้าใจว่าเป็นอาการอักเสบ อาการปวดท้องน้อยเป็นอาการที่พบบ่อยในสตรี ต้องแยกโรคที่เกิดกับอวัยวะต่างๆ เช่น อวัยวะระบบทางเดินอาหาร อาจเป็นลำไส้อักเสบ ไส้ติ่งอักเสบ อวัยวะระบบทางเดินปัสสาวะ (เช่นการเป็นโรคของกระเพาะปัสสาวะหรือมีการอักเสบของท่อไต) ปวดกล้ามเนื้อหน้าท้อง เส้นเอ็น ผิวหนัง นอกจากนี้ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 366 ตุลาคม 2552
    "มะเร็งปากมดลูก" คือโรคสตรีที่สามารถเฝ้าระวังได้และเป็นหนึ่งในจำนวนโรคไม่กี่โรคที่เป็นการตรวจร่างกายประจำปี มะเร็งปากมดลูกเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดของมะเร็งในหญิงไทย รองลงมาคือมะเร็งโพรงมดลูก มะเร็งเต้านม และมะเร็งรังไข่สาเหตุของมะเร็งปากมดลูกนั้นปัจจุบันพบว่าเกิดจากการติดเชื้อไวรัสเอชพีวี (human papilloma-HPV) ชนิด 16 และ 18 เป็นส่วนใหญ่ดังนั้น หญิงที่มีคู่นอนหลายคน ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 353 กันยายน 2551
    ฉบับนี้ขอคุยด้วยเรื่อง "ปวดท้อง" ของคุณผู้หญิงก็แล้วกันคุณผู้หญิงทุกคนคงจะเคยมีอาการปวดบริเวณท้องน้อยกันทุกคนเมื่อเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น และจะพบบ่อยในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย เพราะเพศหญิงมีอวัยวะสืบพันธุ์บริเวณอุ้งเชิงกรานที่เพศชายไม่มี เช่น มดลูก รังไข่ และท่อนำไข่ อวัยวะต่างๆ ของเพศหญิงดังกล่าวนั้นมักจะมีพยาธิสภาพได้บ่อย เช่น การติดเชื้อในอุ้งเชิงกราน เนื้องอก ถุงน้ำ มะเร็ง ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 352 สิงหาคม 2551
    "อโรคยา ปรมาลาภา" ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ ผู้หญิงทุกคนล้วนรักสวยรักงามด้วยกันทั้งสิ้น และที่สำคัญยังต้องรักความสะอาดอีกด้วย บริเวณจุดซ่อนเร้นของผู้หญิงก็ยิ่งต้องดูแลรักษาความสะอาดมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะผู้ที่เริ่มเข้าสู่การมีเพศสัมพันธ์ สามารถติดเชื้อได้หลายชนิด เช่น แบคทีเรีย เชื้อรา หรือพยาธิในช่องคลอด ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 318 ตุลาคม 2548
    การใช้ยาในโรคเริมโรคเริมโรคเริม (herpes simplex หรือ cold sore) เป็นอีกโรคหนึ่งที่พบได้บ่อยในเมืองไทย และมีแนวโน้มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีสาเหตุเกิดจากการติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งชื่อ เฮอร์ปีส์ ซิมเพล็กซ์ (herpes simplex virus, ชื่อย่อ HSV) ซึ่งจะเข้าสู่ร่างกายได้ด้วยการสัมผัสกับน้ำเหลืองของผู้ป่วยผ่านทางเยื่อบุหรือผิวหนังถลอกเป็นแผลเปิดของผู้รับเชื้อ เช่น การจูบ ร่วมเพศ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 316 สิงหาคม 2548
    เยื่อบุผิวมดลูกงอกผิดที่ผู้หญิงที่มีอาการปวดประจำเดือนรุนแรง หรือเริ่มปวดครั้งแรกเมื่ออายุมากกว่า ๒๕ ปีขึ้นไป อาจมีความผิดปกติของมดลูกหรือเนื้อเยื่อในอุ้งเชิงกราน สาเหตุที่พบบ่อยอันหนึ่งก็คือเยื่อบุผิวมดลูกงอกผิดที่โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้หญิงที่แต่งงานแล้วมีบุตรยาก ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 313 พฤษภาคม 2548
    ตกขาวผิดปกติเกิดจากอะไรผู้ถาม : ยุวดา/ปทุมธานีดิฉันมีปัญหาทางด้านระบบภายในมานานแล้ว แต่ไม่กล้าไปหาหมอ คือ ดิฉันเป็นตกขาวมานาน ไม่มีกลิ่น จะมีมากทั้งก่อนที่จะเป็นประจำเดือนและหลังหมดประจำเดือน ตกขาวจะมีลักษณะเป็นสีขาว รู้สึกคันเป็นบางครั้ง (รำคาญมาก) ดิฉันกลุ้มใจมากค่ะ จึงอยากจะขอเรียนถามคุณหมอดังนี้ค่ะ - ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 310 กุมภาพันธ์ 2548
    ขณะนี้ พฤติกรรมของวัยรุ่นไทยนั้นน่าห่วงมาก เป็นพฤติกรรมที่ขาดความรับผิดชอบ ขาดจิตสำนึกในสิ่งชั่วดี หมกมุ่นในสิ่งที่ชั่วร้ายทั้งปวง ไม่ว่าจะเป็นพนันบอล สื่อลามก เพศสัมพันธ์ เที่ยวเตร่กลางคืน ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยนอกจากนี้ มีสิ่งที่ไม่เหมาะสมรอบตัวเยาวชน อาทิ ลัทธิปัจเจกชนนิยม และสิทธิมนุษยชน อิทธิพลของสื่อ สิทธิมนุษยชน และปัจเจกชนนิยม คือความเป็นตัวของตัวเอง ทำให้หลายๆ คนต่อต้านการควบคุม ...