โรคจากอริยาบทที่ผิดสุขลักษณะ

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 395 มีนาคม 2555
    เมื่อหมอนรองกระดูกของส่วนหลังปลิ้นทับเส้นประสาทด้วยสาเหตุใดๆ ก็ตาม ผู้ป่วยจะมีอาการปวดร้าวลงขา กรณีนี้ต้องพบผู้เชี่ยวชาญเพื่อที่จะแยกโรคและอาการอื่นๆ ออก เช่น โรคมะเร็งกระดูก โรคข้อเสื่อม และอาการกล้ามเนื้ออักเสบ การรักษาหมอนรองกระดูกปลิ้นทับเส้นประสาท ได้แก่ การรักษาทางยาและทางกายภาพบำบัดช่วง ๖-๑๒ สัปดาห์แรกมีความสำคัญมาก ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 386 มกราคม 2554
    ผังผืดส้นเท้าอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยของอาการปวดส้นเท้า มีอาการที่เป็นลักษณะเฉพาะคือ รู้สึกปวดส้นเท้าใน ๒-๓ ก้าวแรกที่ลุกขึ้นเดินหลังตื่นนอนตอนเช้า และหลังจากเดินต่อไป ๒-๓ นาทีก็จะทุเลาไปเอง โรคนี้อาจเป็นเรื้อรัง แต่ไม่เป็นอันตรากยร้ายแรงแต่อย่างใดชื่อภาษาไทย ผังผืดส้นเท้าอักเสบชื่อภาษาอังกฤษ Plantar fasciitisสาเหตุ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 377 กันยายน 2553
    ฉบับนี้ผู้เขียนขอเขียนถึงเรื่องที่กำลังฮิต นั่นคือเรื่อง สมาร์ตโฟน เนื่องจากแนวโน้มของการใช้งานโทรศัพท์เริ่มเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โทรศัพท์ที่เดิมมีการใช้งานเพียงแค่โทร.เข้า โทร.ออก มาเป็นรูปแบบของสมาร์ตโฟน ที่มีความทันสมัยมากขึ้น ในความเป็นจริงสมาร์ตโฟนก็คือ โทรศัพท์มือถือที่มีความสามารถมากกว่าโทรศัพท์มือถือธรรมดา ถือว่าเป็นคอมพิวเตอร์ขนาดพกพาก็ได้ สามารถเชื่อมต่อ รับส่งข้อมูลได้ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 375 กรกฎาคม 2553
    อาการปวดกล้ามเนื้อ ส่วนใหญ่มักจะมีสาเหตุมาจากการใช้งานเกินกำลังหรือมีการกดเบียดทำให้กล้ามเนื้อมีอาการบาดเจ็บบางกรณีอาการบาดเจ็บมักจะไม่เกิดขึ้นทันทีทันใด จะเป็นการบาดเจ็บที่สะสมทีละน้อยจนมีอาการปวดมากขึ้นจนรบกวนชีวิตประจำวัน เนื่องจากกิจกรรมบางอย่างอาจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บสะสม ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 373 พฤษภาคม 2553
    เมื่อกล่าวถึงการบาดเจ็บจากการทำงาน เรามักคิดถึงการยกของหนักแล้วทำให้ปวดหลัง การนั่งพิมพ์งานมากๆ แล้วปวดไหล่ ศอก และข้อมือ การก้มศีรษะมากๆ ทำให้ปวดคอ การบาดเจ็บดังกล่าวเป็นการบาดเจ็บที่พบได้ทั่วไป ที่มีทั้งการบาดเจ็บแบบเฉียบพลัน ซึ่งมีต้นเหตุชัดเจน และการบาดเจ็บแบบที่มีการสะสม ซึ่งต้นเหตุและเวลาที่เกิดไม่ชัดเจน ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 361 พฤษภาคม 2552
    เมื่อเกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับการทำงานขึ้นแล้ว แน่นอนหลายๆ คนจะนึกถึงการรักษาเป็นอย่างแรก และเมื่อรักษาหายแล้ว การทำงานยังคงเป็นแบบเดิม รูปแบบเดิมๆ ระดับความหนักเดิมๆ หรือแม้กระทั่งพบกับความเครียดเดิมๆ แน่นอนโรคเดิมก็จะกลับมาถามหาอีกแน่เมื่อเป็นเช่นนี้ การจัดการโรคจึงไม่ใช่การรักษาอย่างเดียว หากแต่ต้องคำนึงถึงการป้องกันอันได้แก่การปรับเปลี่ยนให้งานเหมาะสมกับคน ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 350 มิถุนายน 2551
    ถาม : ชวลิต/ราชบุรีการใช้คอมพิวเตอร์ทุกวัน บางวันหลายชั่วโมงด้วย จะป้องกันอันตรายที่เกิดกับดวงตาได้อย่างไรตอบ : นพ.ศุภชัย กิจศิริไพบูลย์จะมีปัญหาเรื่องปวดเมื่อยล้าตาหรือแสบเคืองตาจากอาการตาแห้งได้ ดังนั้น1. ควรพักสายตาโดยทำอะไรก็ได้ที่ไม่ต้องมองใกล้ (1-2 ฟุต) ประมาณ 5-10 นาทีต่อการทำงานคอมพิวเตอร์ 1 ชั่วโมง เพื่อลดการเพ่งของสายตาบ้าง จะช่วยคลายการปวดเมื่อยล้าตาได้2. ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 346 กุมภาพันธ์ 2551
    พิศิษฐ เบญจมงคลวารี โครงการฟื้นฟูการนวดไทย มูลนิธิสาธารณสุขกับการพัฒนาและคณะบรรเทาอาการ ปวดไหล่และแขนจากการใช้คอมพิวเตอร์ทุกวันนี้ที่คลินิกของผมจะมีผู้เข้ารับบริการนวดเพื่อบรรเทาอาการปวดศีรษะ คอ บ่า และไหล่ เป็นจำนวนมาก ซึ่งมักจะเป็นอาการปวดที่เกิดขึ้นกับผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ในนิตยสารหมอชาวบ้านฉบับประจำเดือนธันวาคม พ.ศ.๒๕๕๐ ผมได้นำเสนอท่านวดบรรเทาอาการปวดคอไปแล้ว ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 346 กุมภาพันธ์ 2551
    ถุงน่องรักษาเส้นเลือดขอด... ได้จริงหรือปัญหาเส้นเลือดขอดที่เกิดขึ้นที่ขาหรือน่อง เป็นสิ่งที่พบเห็นกันมากขึ้นเรื่อย ๆ และมักพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย โดยส่วนมากสาเหตุเกิดมาจากการทำงานที่ต้องยืน เดิน นาน ๆ แต่ก็อาจเกิดจากสาเหตุอื่น ๆ ได้ เช่น ความอ่อนแอของโครงสร้างผนังเส้นเลือดดำและลิ้นบาง ๆ ที่อยู่ภายในเส้นเลือดซึ่งมักจะสืบทอดทางกรรมพันธุ์ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 346 กุมภาพันธ์ 2551
    ปวดต้นคอ ทำอย่างไรถาม : ไชยา/กรุงเทพฯผมมีอาชีพรับโทรศัพท์ของศูนย์บริการสอบ ถามข้อมูลทางโทรศัพท์ แต่ละวันนั่งรับโทรศัพท์ไม่ ต่ำกว่า ๑๐ ชั่วโมง พอช่วงบ่ายๆ รู้สึกว่าล้าและปวด ต้นคอมาก จะทำอย่างไรดีตอบ : นพ.พนมกร ดิษฐสุวรรณ์การนั่งทำงานรับโทรศัพท์ทั้งวัน เป็นระยะเวลายาวนาน ย่อมปวดต้นคอได้ เบื้องต้นปฏิบัติดังนี้๑.พยายามพักผ่อนให้มาก ทางที่ดีควรนอนราบ หนุนหมอน ซึ่งหมอนที่ดี ...