เบาหวาน

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 380 ธันวาคม 2553
    “ระยะหลายเดือนมานี้ ไม่ทราบว่าเป็นอะไร ทำอะไรก็รู้สึกเหนื่อยง่ายอยู่เรื่อย มีคนบอกว่าระวังเป็นโรคเบาหวาน หรือไม่ก็โรคไทรอยด์เป็นพิษ ไม่ทราบว่าดิฉันจะเป็นโรคพวกนี้หรือเปล่า?” หญิงสาววัยใกล้ ๔๐ ปีมาขอคำปรึกษาจากผม ผมกวาดตาดู ก็ไม่เห็นอาการคอโต คอพอก หรือตาโปน ซึ่งเป็นอาการของโรคไทรอยด์ คลำดูต่อมไทรอยด์ก็ไม่โต ชีพจรก็เป็นปกติ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 374 มิถุนายน 2553
    นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดประชุมผู้ตรวจราชการ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี เพื่อชี้แจงมาตรการดำเนินงาน “โครงการสนองน้ำพระราชหฤทัยในหลวง ทรงห่วงใยสุขภาพประชาชน” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสที่จะทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 322 กุมภาพันธ์ 2549
    ถาม : รัตน์/กรุงเทพฯอาหารเสริมที่มีขายกันทั่วไป ผู้ป่วยเบาหวาน สามารถกินได้หรือเปล่าคะ มีประโยชน์ต่อร่างกายจริงหรือไม่ตอบ : นพ.เทพ หิมะทองคำปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลยืนยันได้อย่างแน่ชัดว่า การกินอาหารเสริม หรือแม้แต่สมุนไพร จะช่วยลดระดับน้ำตาลให้เป็นปกติได้ แม้ว่าอาหารเสริมบางชนิดจะมีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพก็ตาม ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 177 มกราคม 2537
    มื้อเล็ก(บางครั้ง)ดีกว่ามื้อใหญ่คนที่อ้วน (แบบไม่ตั้งใจ) มักจะโทษอาหารจุบจิบที่ตัวเองกินเข้าไปในแต่ละวันเสมอ ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้อ้วน แต่เชื่อหรือไม่ว่าการกินอาหารลักษณะนี้มีผลช่วยให้ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานมีสุขภาพดีขึ้นได้ แต่ข้อสำคัญจะต้องกินอย่างถูกวิธีด้วยจากผลการศึกษาครั้งล่าสุดพบว่าคนไข้โรคเบาหวานที่ไม่ต้องพึ่งอินซูลินเพียงแต่รักษาด้วยการกินยา จำนวน12 คนมีอาการดีขึ้น ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 88 สิงหาคม 2529
    เตือน “กินน้ำตาลเกินจำเป็น” โอกาสเกิดโรคแทรกง่ายขึ้นสมาคมผู้บริโภคแห่งปีนังเตือนกินน้ำตาลมากเกินไปทำให้เกิดปัญหาทางสุขภาพ เช่น ฟันผุเร็ว โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง โดยเฉพาะโรคเบาหวานนั้นเป็นอันตรายมาก ทำให้ผู้ป่วยลำบากหากไม่มีการควบคุมอาหารการกินอย่างจริงจัง จะทำให้เกิดอาการหัวใจวาย ไตล้มเหลว ตาบอด เนื้อเยื่อเน่า เท้าบวม ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 83 มีนาคม 2529
    เบาหวาน ตอน : การดูแลรักษาตื่นแต่เช้า ออกกำลังกายให้สดชื่น พร้อมเปิดวิทยุ (เมดอินไทยแลนด์) ไปที่คลื่น 864 กิโลเฮิรตซ์ สถานี ปชส.7 รายการ “สุขภาพประจำวัน” เวลา 5.00 น.-5.15 น. ทุกวันจันทร์ถึงเสาร์ และรายการ “หมอชาวบ้าน” เวลา 4.30-5.00 น. ทุกวันเสาร์บางท่านที่เป็นเบาหวานมักมีความวิตกกังวลว่าจะรักษาให้หายได้ยาก เพราะการรักษาโรคนี้จะต้องใช้เวลา การดูแลและการใช้ยาไปพร้อมๆ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 19 พฤศจิกายน 2523
    ยารักษาโรคเบาหวาน ยาที่ใช้รักษาโรคเบาหวานมีอยู่ 2 แบบด้วยกันคือ ยาฉีดกับยากิน⇒ ยาฉีดยาฉีดที่ใช้รักษาเบาหวาน ได้แก่ อินซูลินยานี้ทำมาจากตับอ่อนของวัวหรือของหมู เป็นสารที่คล้ายกับอินซูลินของคนเรา จึงใช้ฉีดเข้าร่างกายผู้ป่วยเบาหวาน เพื่อทดแทนอินซูลินส่วนที่ขาดไป ยานี้จึงใช้ได้ผลดี และรวดเร็วหมอมักใช้กับผู้ป่วยเบาหวานที่ใช้ยากินไม่ได้ผล หรือที่เรียกว่า “ชนิดพึ่งอินซูลิน” ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 19 พฤศจิกายน 2523
    เบาหวาน โรคน้ำตาลทำพิษ เบาหวานเป็นโรคโบราณอย่างหนึ่งมีมานานแล้ว ยิ่งเวลาผ่านไปเรื่อย ๆ จำนวนคนที่เป็นโรคนี้นับ วันแต่จะมากขึ้นทุกทีถ้าเป็นเบาหวานใน พ.ศ. นี้ เราจะมีเพื่อนร่วมโรคหลายสิบล้านคนในโลก หรือหลายแสนคนในเมืองไทยของเราส่วนใหญ่เขาก็มีชีวิตอย่างปกติ มีความสุขดี “แม้เป็นเบาหวาน ชีวิตก็ปกติสุขได้” องค์การอนามัยโลกว่าเป็นคำขวัญไว้เมื่อ 10 ปีก่อน ถ้าเป็นเบาหวานแล้วอยู่เฉย ๆ ...