โรคข้อ/เกาต์

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 385 มกราคม 2554
    โรคปวดข้อรูมาตอยด์เป็นโรคข้ออักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง ที่มักเกิดกับข้อนิ้วมือนิ้วเท้าทุกข้อ ๒ ข้างพร้อมกันทำให้ปวดข้อ ข้อแข็ง กำลำบาก เป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับปฏิกิริยาภูมิต้านตนเอง ซึ่งเกิดขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายผู้ที่เป็นโรคนี้ ควรติดตามรักษากับแพทย์อย่างต่อเนื่อง หากปล่อยปละละเลยอาจทำให้ข้อพิการรุนแรงได้ชื่อภาษาไทยโรคปวดข้อรูมาตอยด์ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 362 มิถุนายน 2552
    สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิจัยพัฒนา "เครื่อง CPM เข่าสำหรับกายภาพบำบัด" เครื่องช่วยการเคลื่อนไหวข้อเข่าอย่างต่อเนื่องหลังการผ่าตัด ลดการเกิดพังผืดและการยึดติดบริเวณของข้อเข่า ฟื้นฟูสภาพข้อเข่ากลับสู่ปกติได้เร็ว ลดระยะเวลาพักฟื้น/ทำกายภาพบำบัดหลังการผ่าตัด ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายการทำกายภาพบำบัด ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 360 เมษายน 2552
    เมื่อเร็วๆ นี้ผมมีโอกาสไปเยี่ยมบ้านผู้ป่วยรายหนึ่งในอำเภอหนึ่งของจังหวัดนครราชสีมา กับทีมแพทย์และพยาบาลของโรงพยาบาลอำเภอและสถานีอนามัย ที่รับผิดชอบพื้นที่ที่ผู้ป่วยรายนี้อาศัยอยู่ผู้ป่วยเป็นชายอายุ 50 กว่าปี นอนพักอยู่บนแคร่ ในเพิงพักที่ปลูกแยกต่างหากจากตัวบ้าน ตามเนื้อตัวมีปุ่มเกิดขึ้นหลายแห่ง บางแห่งมีผ้าก๊อซปิดไว้ เขาเล่าว่าปุ่มเหล่านี้จะหมุนเวียนกันแตกออกเป็นแผลเรื้อรัง ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 346 กุมภาพันธ์ 2551
    นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพเกาต์เกาต์ เป็นโรคข้ออักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่งที่เกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรม ทำให้ร่างกายมีการสะสมของกรดยูริกมากเกิน เกิดอาการและภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับการวินิจฉัยที่แน่ชัด และติดตามรักษากับแพทย์อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ซึ่งจะช่วยให้ป้องกันภาวะแทรกซ้อน และมีคุณภาพชีวิตที่ดีเช่นคนปกติทั่วไปชื่อภาษาไทย ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 326 มิถุนายน 2549
    นวัตกรรมร้อน ข้อเข่าเทียมชนิดพิเศษ"โอย...ย" ปู่ชัยร้องลั่นบ้านขณะก้าวขึ้นบันได"ปู่เป็นอะไรไปค่ะ" หลานสาวถามพลางวิ่งมาดู"ปู่ปวดเข่า" ปู่ชัยเอ่ยเบาๆตั้งแต่วัยหนุ่มปู่ชัยทำงานเป็นชาวสวนต้องแบกผลไม้หนักอยู่ตลอดทั้งวัน กระดูกข้อเข่าด้านบนจึงกระทบกระเทือนโดยตรงกับเข่าด้านล่าง ทำให้ผิวข้อเข่าเสื่อมและเสียหายอย่างถาวร ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 324 เมษายน 2549
    ข้อเข่าเสื่อมเป็นปัญหาที่สร้างความเจ็บปวดน่ารำคาญให้กับผู้สูงอายุ คนอ้วน และผู้ที่ทำงานหนัก ทำให้ผู้ป่วยจำนวนมากไม่สามารถทำกิจกรรมหลายอย่างในชีวิตประจำวันได้ตามปกติ แต่การทำกายภาพบำบัดอย่างต่อเนื่องสามารถที่จะเยียวยาได้อย่างน่าอัศจรรย์ "โรคข้อเข่าเสื่อมพบว่าเกิดกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ๓ เท่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยหลังหมดประจำเดือน ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 312 พฤษภาคม 2548
    เข่าเสื่อมเป็นโรคที่พบได้บ่อย ในคนสูงอายุและคนอ้วน มักจะเป็นเรื้อรังตลอดชีวิต แต่ไม่มีอันตรายร้ายแรง นอกจากอาการปวดทรมาน เดินไม่ถนัด ขาโก่ง เข่าทรุด อันตรายร้ายแรงมักเกิดจากการใช้ยาอย่างผิดๆ ดังนั้น จึงต้องเรียนรู้วิธีอยู่กับโรคนี้อย่างมีความสุขและปลอดภัยชื่อภาษาไทย เข่าเสื่อม, ข้อเข่าเสื่อมชื่อภาษาอังกฤษ Osteoarthritisสาเหตุ เกิดจากการเสื่อมชำรุดหรือการสึกหรอ ของข้อเข่า ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 310 กุมภาพันธ์ 2548
    อาหารการกินเกี่ยวข้องกับสุขภาพอย่างยิ่ง ดังคำกล่าว you are what you eat หรือคุณกินอย่างไรย่อมเป็นอย่างนั้น ทุกวันนี้คนจำนวนมากจึงหันมาสนใจและใส่ใจเรื่องอาหารการกินมากขึ้น เพราะรู้ว่ากินไม่ดีมีโอกาสเกิดโรคต่างๆ ได้ง่ายขึ้น แต่ถ้ากินดีกินให้เหมาะสม นอกจากห่างไกลโรคแล้ว โรคที่เป็นอยู่หลายโรคยังทุเลาเบาบางได้ด้วย ดังเช่น การกินอาหารกับโรคเกาต์ ที่จะนำมาเล่าสู่กันฟังในฉบับนี้รู้จักโรคเกาต์โรคเกาต์ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 309 มกราคม 2548
    ผมมีโอกาสไปแข่งฟุตบอลของผู้บริหารในกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกระทรวง อธิบดี และคนอื่นๆ ที่อาวุโสมาแข่งฟุตบอลกัน และได้ลงแข่งด้วยขณะนั้นรองอธิบดีกำลังเลี้ยงลูกฟุตบอลตรงเข้าจะยิงประตูฝ่ายผม ผมทำหน้าที่เป็นแบ็กซ้าย จึงวิ่งเข้า ไปหา อย่างไรก็ไม่ยอมให้ผ่านผมไปง่ายๆ ด้วยอดีตเคย เป็นนักฟุตบอล แต่อนิจจา ตอนนี้อายุ ๕๐+ ปีแล้วผมวิ่งเข้าไปขวางทางแล้วกดเท้าซ้ายจิกลงบนพื้น พร้อมกับปล่อยเท้าขวา กะสวนเต็มเหนี่ยว ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 312 มกราคม 2548
    ครั้งหนึ่ง ขณะไปสำรวจปัญหาสุขภาพในหมู่บ้าน พบคุณยายอายุ ๗๐ ปี มาบ่นให้ฟังว่า "ทำไมเต้านม ๒ ข้างหนักขึ้นกว่าเดิมจังเลย" เมื่อซักถามเพิ่มเติม จึงทราบว่าคุณยายมีน้ำหนักตัวขึ้น ๑๐ กว่ากิโลกรัม ในระยะปีเศษที่ผ่านมา เหตุที่น้ำหนักขึ้นก็เพราะซื้อยาชุดแก้ปวดเข่ามากินวันละ ๒-๓ ชุดคุณยายมีอาการปวดเข่าจากโรคข้อเข่าเสื่อมมาหลายปี ไปรักษาที่โรงพยาบาล ได้ยาแก้ข้ออักเสบมากินก็ไม่ทุเลา ...