• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ข้อเข่าเสื่อม...ซ่อมได้

ข้อเข่าเสื่อมเป็นปัญหาที่สร้างความเจ็บปวดน่ารำคาญให้กับผู้สูงอายุ  คนอ้วน  และผู้ที่ทำงานหนัก  ทำให้ผู้ป่วยจำนวนมากไม่สามารถทำกิจกรรมหลายอย่างในชีวิตประจำวันได้ตามปกติ  แต่การทำกายภาพบำบัดอย่างต่อเนื่องสามารถที่จะเยียวยาได้อย่างน่าอัศจรรย์
 
"โรคข้อเข่าเสื่อมพบว่าเกิดกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ๓ เท่า  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยหลังหมดประจำเดือน  นอกจากนี้คนที่อ้วนหรือทำงานหนัก (เช่น แบกของ ยืน วิ่งมากๆ) ก็มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดโรคนี้ได้เช่นกัน  โดยโรคนี้เกิดจากการสึกกร่อนของผิวข้อ  ทำให้เกิดความขรุขระที่ผิวข้อ  เมื่อผู้ป่วยเคลื่อนไหวบริเวณข้อเข่าดังกล่าว  จะเกิดการติดขัดทำให้รู้สึกเจ็บปวด  โรคนี้เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะเป็นเรื้อรังตลอดไป 

การรักษาสามารถที่จะทำได้ทั้งใช้ยาและทำกายภาพบำบัด  แต่แพทย์มักจะไม่แนะนำให้ใช้ยาเนื่องจาก  อาจมีส่วนผสมของสารสตีรอยด์ซึ่งเป็นสารอันตรายผสมอยู่ 

การรักษาด้วยตนเองจึงเป็นวิธีที่ประหยัดและปลอดภัยที่สุด  โดยการทำกายภาพบำบัดบริหารกล้ามเนื้อเข่า  ให้ผู้ป่วยนั่งบนเก้าอี้  นำถุงทรายหรือขวดน้ำถ่วงที่บริเวณข้อเท้า  จากนั้นค่อยๆยกขาขึ้นตั้งฉากกับพื้นอย่างช้าๆ  ควรทำอย่างน้อยวันละ ๒-๓ ครั้ง  ครั้งละ ๓-๕ นาที  เมื่อทำเป็นประจำสามารถที่จะเพิ่มน้ำหนักของถุงทรายให้มากขึ้น  การบริหารด้วยวิธีนี้จะทำให้ข้อเข่าแข็งแรงและลดอาการปวดเข่าลงได้ " รศ.ย์นวลอนงค์  ชัยปิยะพร  คณะกายภาพบำบัดและวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวประยุกต์  มหาวิทยาลัยมหิดล  กล่าวในงานเสวนาเรื่อง " ข้อเข่าเสื่อม  ฝึกกายภาพบำบัดช่วยได้ "  ที่ร้านเลมอนฟาร์ม แจ้งวัฒนะ


    
 

ข้อมูลสื่อ

324-004-2
นิตยสารหมอชาวบ้าน 324
เมษายน 2549
พญ.เพ็ญพรรณ วัฒนไกร
กองบรรณาธิการ