โรคหู ตา คอ จมูก

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 397 พฤษภาคม 2555
    คอนแท็กเลนส์แฟชั่นเป็นอย่างไรคอนแท็กเลนส์ (contact Lens) เป็นวัสดุมีลักษณะใส สำหรับใส่ครอบบริเวณกระจกตาดำ เพื่อประโยชน์ด้านต่างๆ ที่สำคัญ ๓ ด้าน๑. แก้ไขภาวะสายตาผิดปกติ เช่น สายตาสั้น สายตาตายาว หรือสายตาเอียง (เช่นเดียวกับการใช้แว่นตา)๒. รักษาโรคของกระจกตาบางโรค เช่น กระจกตาทะลุ กระจกตาเป็นแผล หรือกระจกตานูนผิดปกติ (keratoconus)๓. ความสวยงาม (cosmetic contact lens) เช่น คอนแท็กเลนส์สี ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 396 เมษายน 2555
    โรคเด็กตาขี้เกียจ คืออะไรเมื่อแรกเกิด ระบบการมองเห็นจะมีการพัฒนาเรื่อยๆ จนอายุประมาณ ๘-๑๐ ขวบ จึงจะเจริญเต็มที่ โดยจำเป็นต้องได้รับการกระตุ้นการมองเห็นที่ดีในตาทั้ง ๒ ข้างในอัตราใกล้เคียงกันถ้ามีสาเหตุใดๆ ที่ทำให้ตาทั้ง ๒ ข้างไม่ได้ใช้มอง หรือใช้ตาข้างใดข้างหนึ่งน้อยกว่าตาอีกข้าง จะทำให้ตาข้างที่ใช้น้อยกว่ามีพัฒนาการที่ไม่ดีไปตลอดชีวิต โดยเมื่อเด็กโตขึ้นจะก็ไม่สามารถแก้ไขให้กลับมามองเห็นได้ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 395 มีนาคม 2555
    โรคศูนย์กลางจอประสาทตาเสื่อม คืออะไรโรคศูนย์กลางจอประสาทตาเสื่อม (Macular Degeneration) เป็นกลุ่มโรคที่เกิดจากความเสื่อมในส่วนกลางของจอประสาทตา ซึ่งเกิดเมื่อคนเรามีอายุเพิ่มมากขึ้น นับเป็นสาเหตุสำคัญทำให้มีความสูญเสียความสามารถในการมองเห็นในผู้สูงอายุปัจจุบันประชากรโลกมีอายุเพิ่มมากขึ้น จึงพบว่าโรคนี้เป็นปัญหาทางสาธารณสุขมากขึ้นเรื่อยๆ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 394 กุมภาพันธ์ 2555
    โรคต้อกระจกและเลนส์แก้วตาเทียมต้อกระจกเป็นภาวะเลนส์แก้วตาขุ่น ทำให้แสงผ่านเข้าไปยังจอประสาทตาได้น้อยลง ตาจึงมัว พบมากในผู้สูงอายุประมาณ ๖๐ ปีขึ้นไป การมองเห็นภาพของเลนส์ตาในตาปกติ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 393 มกราคม 2555
    โรคตาติดเชื้อในสภาวะน้ำท่วมเป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวังและเฝ้าสังเกต เพราะเชื้อโรคที่มากับน้ำมีทั้งเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส ปรสิต และอะมีบา ล้วนมีอันตรายต่อดวงตาและการมองเห็น โดยเชื้อโรคจะปนเปื้อนอยู่ในแหล่งน้ำต่างๆ โดยเฉพาะน้ำท่วมดังนั้น ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทยได้เล็งเห็นปัญหาดังกล่าวและห่วงใยสุขภาพดวงตาจึงมีข้อแนะนำดังนี้๑. คอยสังเกตอาการที่เป็นสัญญาณเตือนความผิดปกติของดวงตา เช่น• ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 392 ธันวาคม 2554
    เห็นหยากไย่ลอย ทำให้ตาบอดจริงหรือเชื่อว่าคงมีหลายๆ คนที่เคย หรือกำลังมีอาการคล้ายมีหยากไย่ แมลงวัน ยุง หรือใยแมงมุม ลอยบังไปมาในตาข้างใดข้างหนึ่ง หรือทั้ง ๒ ตา ซึ่งบางคนอาจรู้สึกคล้ายมีแสงฟ้าแลบในตาร่วมด้วย ทำให้หลายคนกังวลว่าตาเป็นอะไรหรือเปล่า จะต้องรักษาหรือไม่ จะทำให้ตาบอดได้หรือเปล่า และคำถามอื่นๆ อีกมากมาย จริงๆ แล้ว ผู้ที่มีอาการอย่างนี้จะเป็นจากโรคอะไรได้บ้าง เช่นน้ำวุ้นลูกตาเสื่อม ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 391 พฤศจิกายน 2554
    เบาหวานเป็นโรคเรื้อรังที่มีอาการแทรกซ้อนหลายอย่าง รวมถึง “เบาหวานขึ้นตา” ด้วย มาเรียนรู้ภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวานขึ้นตากันดีกว่า๑. โรคเบาหวานมีผลกระทบต่อดวงตาของผู้ป่วยอย่างไรบ้างคำตอบ : ตา เป็นอวัยวะหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำตาลในเลือดสูง คือโรคเบาหวาน เช่นเดียวกับอีกหลายอวัยวะในร่างกาย โดยสามารถแบ่งภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นกับดวงตาออกเป็น ๓ กลุ่มใหญ่ๆ ดังนี้๑.ภาวะแทรกซ้อนเฉียบพลัน ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 390 ตุลาคม 2554
    ต้อกระจกคือโรคที่เกิดการเสื่อมหรือขุ่นของเลนส์ตามนุษย์ โดยมนุษย์ทุกคนต้องมีการเกิดต้อกระจกในที่สุด เพราะเป็นการเสื่อมตามธรรมชาติ อาจเร็วหรือช้า เช่น เด็กบางคนอาจเป็นโรคต้อกระจกมาแต่กำเนิดโดยทั่วไปมักเริ่มมีอาการของโรคต้อกระจก คือมองเห็นภาพเป็นหมอกหรือควันบัง หลังอายุ ๕๐ ปีขึ้นไป แต่อาจเป็นเร็วขึ้นกรณีมีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 389 กันยายน 2554
    “ตาต้อ” เป็นกลุ่มของโรคตา “ต้อ” ที่มีลักษณะแตกต่างกัน ฉบับนี้ มาทำความรู้จัก “ตาต้อ” กันดีกว่า๑.โรคต้อของตามีกี่โรค และมีความแตกต่างกันอย่างไรตอบ คำว่าต้อเป็นคำทั่วไปหมายถึงตา ดังนั้น เมื่อบอกว่าเป็นโรคต้อ ต้องระบุให้ชัดเจนว่าเป็นโรคต้อชนิดใด ที่พบบ่อยๆ และควรทราบ เรียงลำดับตามความรุนแรงจากน้อยไปมาก ดังนี้๑.โรคต้อลม (Pinguecular)มีลักษณะเป็นเยื่อสีขาวหรือขาวเหลืองบริเวณตาขาวข้างๆ ตาดำ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 384 เมษายน 2554
    วันเวลาที่ผ่านล่วงเลยไป จากวัยเด็ก สู่วัยผู้ใหญ่ และผ่านเข้าสู่วัยสูงอายุ ดวงตาเป็นอวัยวะสำคัญที่ต้องได้รับการดูแล เพื่อให้สามารถมองโลกที่สดใสได้ตลอดไป การเปลี่ยนแปลงหรือความเสื่อมอาจเกิดขึ้นกับส่วนต่างๆ ของตา ทำให้เกิดโรคทางตาในผู้สูงอายุ โรคทางตาที่ควรรู้จักเพื่อรักษาสุขภาพตาของผู้สูงอายุให้อยู่ได้นานที่สุด ดังนี้ ๑.โรคต้อกระจก โรคต้อกระจก (cataract) ...