พฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 395 มีนาคม 2555
    คนไทยบริโภคน้ำมันพืชปีละกว่า ๘ แสนตัน และมีผู้บริโภคส่วนหนึ่งใช้น้ำมันที่ผ่านการทอดอาหารซ้ำเป็นเวลานาน นอกจากทำให้คุณค่าทางโภชนาการลดลงแล้วยังมีอันตรายต่อสุขภาพ มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ โรคหลอดเลือด และโรคความดันโลหิตสูง มีความเสี่ยงต่อการได้รับสารก่อมะเร็ง ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นโรคที่มีอัตราป่วยและอัตราตายในระดับสูง ส่วนน้ำมันที่เราใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน มีด้วยกัน ๒ ชนิด ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 384 มกราคม 2554
    มะเร็งกล่องเสียง มักมีอาการเสียงแหบเป็นสำคัญ ถ้าอยู่ๆ พบว่า มีอาการเสียงแหบนาน ๒-๓ สัปดาห์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ชายสูงอายุ ที่มีประวัติสูบบุหรี่จัดมานาน ควรรีบไปพบแพทย์ ช่วยให้สามารถตรวจพบมะเร็งระยะแรก ซึ่งสามารถรักษาให้หายขาด และมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ชื่อภาษาไทย มะเร็งกล่องเสียงชื่อภาษาอังกฤษ Laryngeal cancerสาเหตุ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 374 มิถุนายน 2553
    เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวไฮโซเขมรเสียชีวิตจากยาทาฝ้า เนื้อข่าวโดยย่อๆ ดังนี้ "...หญิงสาวชาวเขมรที่เสียชีวิตอายุ ๒๓ ปี บิดาผู้เสียชีวิตเปิดเผยว่า ลูกสาวตนกำลังจะแต่งงานจึงไปซื้อครีมลอกผิว หรือครีมทาผิวขาว ยี่ห้อเป็นภาษาเวียดนามอ่านว่า "เบ๋าดั๋ม" มาทาทั่วตัวเพื่อต้องการให้ผิวขาว หลังทาครีมทิ้งไว้ประมาณ ๒ ชั่วโมง ก็เกิดอาการแน่นหน้าอกหายใจไม่ออก ผิวลอกออกมาเป็นแผ่นๆ และหมดสติ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 373 พฤษภาคม 2553
    เมื่อกล่าวถึงการบาดเจ็บจากการทำงาน เรามักคิดถึงการยกของหนักแล้วทำให้ปวดหลัง การนั่งพิมพ์งานมากๆ แล้วปวดไหล่ ศอก และข้อมือ การก้มศีรษะมากๆ ทำให้ปวดคอ การบาดเจ็บดังกล่าวเป็นการบาดเจ็บที่พบได้ทั่วไป ที่มีทั้งการบาดเจ็บแบบเฉียบพลัน ซึ่งมีต้นเหตุชัดเจน และการบาดเจ็บแบบที่มีการสะสม ซึ่งต้นเหตุและเวลาที่เกิดไม่ชัดเจน ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 366 ตุลาคม 2552
    ปัจจุบันมีการคิดค้นยาและเวชสำอางรักษาฝ้าใหม่ๆ โดยหวังจะรักษาฝ้าให้ได้ผลดี และมีผลข้างเคียงน้อยที่สุด เช่นกรดโคจิก (Kojic acid) เป็นสารที่สร้างจากเชื้อรา จากการใช้พบว่าปรับสีผิวได้น้อย และมีรายงานการแพ้ครีมชนิดนี้ประปราย ข้อควรระวังคือครีมตัวนี้ก่อความระคายเคืองสูง ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 362 มิถุนายน 2552
    ผู้ป่วยชายรายหนึ่งอายุ 46 ปี ภรรยาและลูกนำส่งโรงพยาบาล เนื่องจากเพ้อคลั่ง กินอาหารไม่ได้ อาเจียนมาก เป็นมา 2 วัน"เป็นอะไรมาครับ" หมอถาม"แกชอบดื่มแต่เหล้า สองวันนี้อาเจียนมาก เพ้อ เอะอะโวยวาย ทานอะไรไม่ได้ค่ะ" ภรรยาตอบ"มีไข้ไหมครับ" หมอซักต่อ"เอ่อ.. ก็ตัวเย็นนะคะ"Ž"มีโรคประจำตัวอะไรไหมครับ"Ž"เป็นความดันโลหิตสูง ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 361 พฤษภาคม 2552
    คนส่วนใหญ่ใช้ในเวลาทำงานเกือบครึ่งหนึ่งของช่วงชีวิต (ประมาณ 40 หรือมากกว่า) โดยแต่ละวันอยู่ที่ทำงานอย่างน้อย 1 ใน 3 ของเวลาที่มีอยู่ คือ อย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง/วัน สถานที่ทำงานจึงเป็นสถานที่สำคัญรองลงมาจากบ้านหรือที่พักอาศัยพบว่าปัจจัยที่มีผลกระทบต่อสุขภาพคนทำงานที่สำคัญและใกล้ตัวที่สุดคือ สิ่งแวดล้อมในที่ทำงาน ซึ่งครอบคลุมทั้งสิ่งแวดล้อมด้านกายภาพและด้านสังคม ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 358 กุมภาพันธ์ 2552
    ขึ้นชื่อว่า "ความตาย" ไม่ว่าจะอดตาย อิ่มตาย หรือตายจากอะไรก็ตาม คงไม่มีใครชอบแน่ เรื่องอดตายเป็นที่เข้าใจง่าย แต่เรื่องอิ่มตายนี่สิชวนให้สงสัย คงไม่ใช่ท้องแตกตายเหมือนชูชกในเรื่องพระเวสสันดรชาดกแน่ๆ เพราะไม่เคยมีหลักฐานใดที่มาแสดงว่าท้องแตกเพราะกินมากไปเหตุผลที่ทำให้อิ่มตายซึ่งอาจเกิดได้มากที่สุดก็คือ ผู้ป่วยน่าจะมีปัญหาหลอดเลือดหัวใจตีบตัน โดยจะรู้ตัวอยู่ก่อนแล้วหรือไม่ก็ตาม ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 357 มกราคม 2552
    จากการศึกษาวิถีการกินกับความอ้วนของกลุ่มประชาการตัวอย่าง 5,200 ราย พบว่า วิธีการกินอาหารที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับความอ้วนหรือภาวะน้ำหนักเกินมีอยู่ 7 แบบ หรือ 7 วิถีการกิน คือ1. การกินตามอารมณ์ บางคนใช้การกินเป็นการระบายอารมณ์จัดการความรู้สึก เช่น ยิ่งเครียดยิ่งกิน ยิ่งเศร้าก็ยิ่งกิน ดีใจก็กินฉลอง เสียใจก็กินประชด พูดง่ายๆว่า อารมณ์แบบไหนก็กินทั้งนั้น2. กินแต่ของสำเร็จรูป เพราะหาง่าย อยู่ใกล้มือ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 356 ธันวาคม 2551
    การรักษาด้วยการผ่าตัดเปลี่ยนปอดหรือเปลี่ยนทั้งปอดและหัวใจอาจเป็นโอกาสเดียวที่จะช่วยให้มีชีวิตต่อไปได้อีกสักระยะหนึ่ง แต่ก็ทำยากมาก และค่าใช้จ่ายก็สูงมากยาลดความอ้วนที่ก่อให้เกิดอันตรายดังกล่าวได้ถูกห้ามผลิตหรือนำเข้ามาจำหน่าย แต่ก็ยังมีการลักลอบจำหน่ายกันตามสถานบริการลดน้ำหนักบางแห่ง รวมถึงใช้ระบบการขายตรง ยาลดความอ้วนเหล่านี้จะออกฤทธิ์กระตุ้นประสาท ทำให้ตื่นตัว นอนไม่หลับ ไม่รู้สึกหิว ...