ออกกำลังกาย

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 397 พฤษภาคม 2555
    การเคลื่อนไหวร่างกาย 6 จังหวะ มีรูปแบบการเคลื่อนไหวร่างกายหรือการเต้นรำที่เป็นระเบียบชัดเจน มีองค์ประกอบการเต้น ดังนี้1. จังหวะที่ใช้ประกอบการเคลื่อนไหวร่างกายใช้ 6 จังหวะ ได้แก่ บีกิน, วอลซ์, ซา-ซ่า, ช่า-ช่า-ช่า, แซมบ้า และ รุมบา ในแต่ละจังหวะจะมีการเคลื่อนไหวร่างกายที่แตกต่างกันโดยใช้ร่างกายทุกส่วนประกอบการเคลื่อนไหว2. รูปแบบการเต้นรำ มีหลายรูปแบบ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 394 กุมภาพันธ์ 2555
    โรคมะเร็งเป็นปัญหาทางสาธารณสุขของโลก และเป็นสาเหตุการตายสูงถึงร้อยละ ๑๓ ของประชากรผู้เสียชีวิตทั้งหมดแนวทางการรักษาโรคมะเร็งมีหลายวิธี ได้แก่ การผ่าตัด เคมีบำบัด การฉายรังสี และการใช้วิทยาการอิมมูโน หรือการผสมผสานด้วยวิธีการดังกล่าว (การผ่าตัด เคมีบำบัด และรังสีรักษา ร่วมกัน)โรคมะเร็งเป็นทั้งโรคที่ร้ายแรงและเรื้อรัง ทำให้ผู้ป่วยเผชิญกับปัญหาต่างๆ ตลอดระยะเวลาการเจ็บป่วย ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 392 ธันวาคม 2554
    ท่ามกลางมหาอุทกภัยปี ๒๕๕๔ ที่สร้างความโกลาหล ความเดือดร้อน ความทุกข์กังวล ภาวะขาดแคลนเครื่องอุปโภคบริโภค เราจำเป็นต้องรักษาชีวิตและสุขภาพด้วยสติ (รู้ทัน) ปัญญา (รู้รอบ)ในที่นี้ ขอนำเสนอแนวทางปฏิบัติ “หลัก ๔ อ.” ได้แก่ อาหาร ออกกำลัง อารมณ์ และอันตราย ที่เหมาะกับสถานการณ์น้ำท่วมดังกล่าวโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การรักษาใจ (อารมณ์) ให้แจ่มใส มีพลัง ก็จะสามารถมีสติปัญญากำกับอีก ๓ อ. ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 392 ธันวาคม 2554
    ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่มือและแขน เช่น กระดูกหัก เส้นเอ็นขาด หรือคนที่เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต ทำให้มือและแขนอ่อนแรง การฟื้นฟูเพื่อให้สามารถใช้มือและแขนในชีวิตประจำวันได้ มีความสำคัญต่อคุณภาพชีวิตของคนไข้การฝึกบริหารมือและแขนโดยใช้อุปกรณ์ง่ายๆการฝึกความแข็งแรงและความคล่องแคล่วในการใช้มือและแขน โดยการประยุกต์ใช้อุปกรณ์ใกล้ตัว สำหรับฝึกเองที่บ้าน๑.การขยำและคลี่กระดาษ เพื่อฝึกความแข็งแรง ความคล่องแคล่ว ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 391 พฤศจิกายน 2554
    ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่มือและแขน เช่น กระดูกหัก เส้นเอ็นขาด หรือคนที่เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต ทำให้มือและแขนอ่อนแรง การฟื้นฟูเพื่อให้สามารถใช้มือและแขนในชีวิตประจำวันได้ มีความสำคัญต่อคุณภาพชีวิตของคนไข้การบริหารเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อการบริหารหัวไหล่การบริหารหัวไหล่ข้างที่ปวดหรือข้างที่ไหล่ติด โดยใช้ยางยืดหรือขวดใส่น้ำเป็นแรงต้าน ทำท่าละ ๑๐-๓๐ ครั้ง ต่อ ๑ รอบ ทำ ๒ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 390 ตุลาคม 2554
    สวนสุขภาพอยู่สวนชวนชื่นจิต มีมิตรใหม่วัยหลากหลายเฮฮาพาผ่อนคลาย กลางสายลมชมไม้งามสุรเกียรติ อาชานานุภาพ๓๑ มกราม พ.ศ.๒๕๕๓ เวลา ๐๗.๓๐ น.ขณะเดินที่สวนรถไฟกาพย์บทนี้เขียนขึ้นในเช้าวันหนึ่ง ขณะเดินออกกำลังที่สวนรถไฟ (สวนวชิรเบญจทัศ) ที่อยู่ใกล้บ้านการออกไปเดินเล่นในสวนสาธารณะ ถือเป็นงานอดิเรกอย่างหนึ่งของผมหากออกไปค้างแรมที่ต่างจังหวัด ผมก็มักจะตื่นแต่เช้า ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 389 กันยายน 2554
    กิจกรรมทางกาย คือ การเคลื่อนไหวร่างกายด้วยการใช้กล้ามเนื้อ โดยใช้พลังงานมากกว่าขณะพักผ่อน พูดง่ายๆ คือ ขยับร่างกายนั่นเอง ส่วนการออกกำลังกายเป็นกิจกรรมทางกายแบบหนึ่งที่ต้องมีกฎ กติกา ต้องเตรียมตัว เตรียมอุปกรณ์ ขยับกายซ้ำๆ กัน เพื่อให้ร่างกายฟิต หรือเสริมความแข็งแกร่งให้ร่างกายผู้ที่ไม่ได้ออกกำลังกาย และมีกิจกรรมทางกายไม่เพียงพอ (นั่งๆ นอนๆ ทั้งวัน ยืนเดินเท่าที่จำเป็น) ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 383 มีนาคม 2554
    ความไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ ประโยคข้างต้นนี้ หลายคนหวังจะได้ใช้กับตนเอง แต่ถ้าอยู่เฉยๆ หรือปล่อยปละละเลย ไม่ลงมือลงแรงทำอะไรเพื่อสุขภาพที่ดีของตน ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 382 กุมภาพันธ์ 2554
    ครูฝึกโยคะ ค้นพบสิ่งที่ชีวิตต้องการ ยอมทิ้งงานประจำเพื่อทุ่มเทให้กับสิ่งที่รัก หันมาใช้ชีวิตเรียบง่าย พอใจในสิ่งที่มี ไม่ต้องดิ้นรนให้ใจทุกข์ กายทุกข์ สุขภาพกาย จิต อารมณ์ ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดรู้จักโยคะตอนแรก คุณชลทิพย์ นาคาสัย หรือครูแมว อายุ ๔๑ ปี ปัจจุบันเป็นครูฝึกโยคะตามโรงพยาบาลต่างๆ เริ่มแรกที่รู้จักและสนใจโยคะนั้น ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 383 มกราคม 2554
    ในคอลัมน์ “เปลี่ยนชีวิต ชีวิตเปลี่ยน” ในหมอชาวบ้าน ฉบับที่ ๓๘๓ เดือนมีนาคม พ.ศ.๒๕๕๔ นี้เป็นเรื่องเล่าชีวิตของคุณธวัชชัย เอกธุระประคัลภ์ ประธานชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพจังหวัดนครปฐม ที่อดีตป่วยสารพัดโรค ทั้งเปลี่ยนไต–ตัดม้าม มะเร็งต่อมลูกหมาก ติดเชื้อในกระแสโลหิต ฟังดูไม่น่าจะรอด แต่คุณธวัชชัยไม่ยอมตาย “ฮึดสู้” โดยการออกกำลังกายด้วยการเดินเร็วๆ และขี่จักรยาน สามารถขี่จักรยานได้วันละ ๒๐๐ กิโลเมตร ...