อื่น ๆ

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 005 มีนาคม 2565
    ถือว่าเป็นอีกหนึ่งข่าวดังที่สร้างแรงกระเพื่อมการตระหนักรู้ให้กับสังคมสำหรับเหตุการณ์เพลิงไหม้โรงแรมหรูระดับ 6 ดาว ที่อำเภอเกาะกูด จังหวัดตราด ซึ่งสร้างความเสียหายไม่ใช่แค่ทรัพย์สินแต่ยังส่งผลถึงสภาพจิตใจและอาการบาดเจ็บที่เกิดกับร่างกายของผู้ที่รอดชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ด้วยวันนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับจุดสังเกตที่ต้องเช็คเพื่อความปลอดภัยก่อนเข้าที่พักเพื่อที่เราจะได้มั่นใจว่า ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 461 กันยายน 2560
    .. ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานี้ มีข่าวคราวเกี่ยวกับเหล้าสุราอยู่ 2 เรื่อง เรื่องแรกคือข่าวดาราดังชายหญิงหลายคน โดนปรับย้อนหลัง ตามกฎหมาย พรบ.ควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ในข้อหามีพฤติกรรมเข้าข่ายการโฆษณาสุราทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม .. ส่วนอีกเรื่องหนึ่ง ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 460 สิงหาคม 2560
    .. ในช่วงที่เขียนบทความเรื่องนี้ (กรกฎาคม ๒๕๖๐) เป็นช่วงที่ประเทศสหรัฐอเมริกากำลังร้อนระอุด้วยหลายเหตุปัจจัย หนึ่งในจำนวนนั้น คือ ผลงานการประกาศยกเลิก (Repeal) กฎหมายประกันสุขภาพฉบับเดิม ที่มีชื่อเรียกว่า Affordable care Act (ACA) ซึ่งประกาศใช้มาตั้งแต่ปี ๒๐๑๐ ในสมัยรัฐบาลประธานาธิบดี Barack Obama (จึงมีชื่อเล่นเรียกว่า Obama care) แล้วนำกฎหมายใหม่ของประธานาธิบดี Donald Trump ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 459 กรกฎาคม 2560
    ทุกวันนี้ แม้ว่าจะมีความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีมากขึ้น แต่ชีวิตในโลกโลกาภิวัฒน์ปัจจุบัน ก็ส่งเสริมให้โรคระบาดต่างๆ แพร่กระจายไปในลักษณะที่รวดเร็วมาก ภาวะโลกร้อนทำให้เชื้อมาเลเรีย และยุงพาหะแพร่กระจายเข้าไปในบางพื้นที่ การดื้อยาของเชื้อโรคชนิดต่าง ๆ แม้ธุรกิจยาจะมีมูลค่าถึง ๑ ล้านล้าน us dollar ต่อปี แต่ตลาดเรื่องวัคซีนมีแค่ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 458 มิถุนายน 2560
    “.. มื้อนี้..มีต้มยำนะพ่อ” สมศรี แม่บ้านเลื่อนจัดจานวางเรียงบนโต๊ะอาหาร “หอมน่ากินมากเลย” สมชายพ่อบ้าน คว้าช้อนเตรียมตักอาหารที่วางอยู่เบื้องหน้า ปลาเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของอาหารโปรตีน และบรรจุอยู่ในเมนูอาหารที่โปรดปรานของคนไทยมาช้านาน สภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์ของประเทศที่มีแม่น้ำลำคลอง ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 457 พฤษภาคม 2560
    ..ช่วงเดือนเมษายนนี้ เป็นช่วงปลายฤดูแล้งซึ่งมักมีสภาวะฝนฟ้าคะนองและพายุฤดูร้อน ซึ่งจะมีทั้งฝนและลมแรงพัดกระหน่ำเข้ามา ทำความเสียหายให้เรือกสวน ต้นไม้ และบ้านเรือนของประชาชน โดยเฉพาะในส่วนภูมิภาคอยู่เป็นประจำ ปีนี้ก็เช่นเดียวกันไม่ต่างกับปีก่อน ดังจะเห็นข่าวในสื่อที่เผยแพร่.. คำว่า “พายุ” หมายถึงกระแสลมที่ก่อตัวจากคลื่นความร้อน อากาศที่ลอยตัวขึ้นสูง ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 456 เมษายน 2560
    ..น้อยเป็นสาว office มาหาหมอด้วยอาการอ่อนเพลีย หายใจไม่อิ่ม นอนหลับไม่สนิท บางเวลาก็มีอาการปวดศรีษะ ปวดตามต้นคอ ต้นแขน เธอเป็นอย่างนี้แบบเป็นๆหายๆมานานกว่าครึ่งปี หมอให้ยาคลายเครียด ยาแก้ปวดและรักษาตามอาการมาตลอด ก็ดีขึ้นบ้าง ไม่ดีขึ้นบ้าง....เล็กเป็นพนักงานบริษัทที่ทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เขาต้องทำงานนอกเวลาเป็นประจำ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 455 มีนาคม 2560
    การดำรงชีพที่เป็นปกติสุข ทั้งกายและใจ เป็นสิ่งหนึ่งที่มนุษย์ทุกผู้ทุกนามใฝ่ฝันและปรารถนา โดยเฉพาะการมีสุขภาพดี เป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญมาก ในทางวิชาการ มีข้อสรุปว่ามีปัจจัยหลัก 4 ประการ ที่เป็นตัวกำหนดสถานะทางสุขภาพของบุคคลอันได้แก่ ก. กรรมพันธุ์ คนบางคนมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคบางอย่าง เช่น เบาหวาน ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 454 กุมภาพันธ์ 2560
    “ตู๊ดต๊าด....กริ้ง เกร้ง..ครืน...แก็ก ฯลฯ เสียงดังอื้ออึงเหล่านี้ ทำให้สมศรีนอนแทบไม่หลับตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา หลังจากที่เข้ามานอนในตึกสามัญแผนกอายุรกรรมของโรงพยาบาลรัฐบาลแถบชานเมืองแห่งหนึ่งใกล้บ้านของเธอ เธอคิดว่าถ้าเป็นไปได้ อยากขอหมอกลับบ้านให้เร็วที่สุด เพราะ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 453 มกราคม 2560
    “ซื้อฝากได้ แต่ซื้อกินไม่ได้” นี่คือคำพูดที่คนเมืองน้ำดำ กาฬสินธุ์ กล่าวขวัญถึงเมื่อราว ๓-๔ ปีก่อน ถึงผลไม้ชนิดหนึ่งที่นิยมปลูกกันมากในเขตอำเภอคำม่วง พื้นที่ติดเทือกเขาภูพาน อำเภอนี้เป็นแหล่งที่มีชื่อเสียงมากในการทอผ้าแพรวา ผลไม้ชนิดที่ว่านี้คือพุทรา เหตุที่มีคำล้อเลียนดังกล่าว ...