ความดันสูง

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 333 มกราคม 2550
    ลดความดันเลือดสูง โดยไม่ใช้ยาถาม : สมชาย/ระยองผมอายุ 48 ปี มีความดันเลือดสูง คุณแม่ก็มีความดันเลือดสูงเหมือนกันกินยาลดความดันเลือดสูงมาประมาณ 3-4 ปี ครั้งแรกความดัน 200 กว่าๆ โดยไม่มีอาการใดๆ กินยามาตลอด ความดันลดลงมาได้แต่เริ่มมีอาการปวดหัว เหนื่อยง่าย ต่อมาหมอให้ยาแรงขึ้น อาการดีขึ้น ปีที่แล้วตรวจเลือดพบว่าไตรกลีเซอไรด์สูงต้องกินยาลดโคเลสเตอรอลอีกทั้งหมอเปลี่ยนยาลดความดันเลือดทุก 6 ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 197 กันยายน 2538
    ความดันเลือดสูงข้อน่ารู้1.หัวใจของคนเราทำหน้าที่สูบฉีดเลือดให้ไหลเวียนอยู่ในหลอดเลือดทั่วร่างกาย ทำให้เกิดแรงดันขึ้นภายในหลอดเลือดแดง ซึ่งสามารถใช้เครื่องวัดความดัน ทำการตรวจวัดไม่ได้ โดยนิยมวัดที่บริเวณต้นแขน และมีหน่วยของค่าความดันเป็น “มิลลิเมตรปรอท”ความดันเลือดมีค่าที่วัดได้ 2 ค่า ได้แก่ ความดันช่วงบน(หรือความดันซิสโตลี) ซึ่งเป็นค่าความดันเลือดที่วัดได้ขณะหัวใจบีบตัว ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 196 สิงหาคม 2538
    วูบ (ตอนที่ 2)เรื่องราวต่าง ๆ ทางการแพทย์มีมากมาย หลายคนดูว่ายุ่งยากซับซ้อนหรือถูกทำให้ดูยุ่งยากสับสนจนไม่อยากแตะต้อง “สิ่งละอันพันละน้อย” จะนำเรื่องเหล่านี้มาทำให้อ่านง่ายเข้าใจง่ายเพื่อจะได้เป็นประโยชน์ในวงกว้างต่อไป“วูบ” ในคนไข้รายแรกนี้จึงเป็นอาการวูบที่เกิดจาก “ภาวะความดันเลือดตกเมื่อเปลี่ยนท่า"(orthos-tatic hypotension) ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 128 ธันวาคม 2532
    อาหารเพื่อสุขภาพจะช่วยให้หัวใจแข็งแรง และมีผลต่อการลดความดันเลือดอาหารที่ใช้ลดน้ำหนัก ลดโซเดียม แอลกอฮอล์ ไขมัน และโคเลสเตอรอล จะช่วยลดความดันเลือดในบางคนได้ แม้จะไม่เหมือนยาเสียเลยทีเดียวก็ตามจากการวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้พบว่า อาหารที่กินเพื่อลดความดันเลือดสูงจะช่วยรักษาสุขภาพของหัวใจเช่นเดียวกับการรักษาด้วยยาย้อนกลับไปในปี พ.ศ.2530 ซึ่งนักวิจัยแห่งคณะแพทยศาสตร์นอร์ท-เวสเทิร์น ในเมืองชิคาโก พบว่า ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 1 พฤษภาคม 2522
    โรคความดัน เป็นศัตรูกับกาฝากบนต้นมะม่วงคุณแม่ของผม เป็นโรคความดันโลหิตสูง มักมีอาการปวดหัวเป็นประจำ ไปหาหมอตามโรงพยาบาลก็ไม่ดีขึ้น มีท่านผู้รู้แนะนำผมให้เอา กาฝากที่เกิดบนต้นมะม่วง เอาตรงไหนก็ได้ ตัดมาแล้วตากแห้ง ต้มกินน้ำของมัน จะทำให้อาการดีขึ้น ผมเริ่มปฏิบัติตามทันที อาการคุณแม่ผมดีขึ้นมาก เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยปวดหัวเลยปล. ผมเคยพาคุณแม่ไปวัดความดันที่โรงหมอ ก็ลดจริงๆ ครับเชาวลิต มานะกิจมีนบุรี ...