พิษภัยจากสารเคมี (ยาฆ่าเมลง/ สารตะกั่ว)

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 334 กุมภาพันธ์ 2550
    ปรอท ตะกั่ว สารหนูโลหะหนักภัยใกล้ตัวโลหะหนัก เช่น ปรอท ตะกั่ว และสารหนู สารพิษเหล่านี้เมื่อสะสมอยู่ในร่างกาย จนถึงระดับหนึ่งก็จะแสดงอาการออกมาให้เห็นหลายคนคิดว่าเรื่องสารโลหะหนักจำพวกปรอท ตะกั่ว และสารหนู เป็นเรื่องไกลตัวจึงมองข้ามถึงพิษภัยที่อาจจะเกิดขึ้น บรรดาสารเหล่านี้สามารถเข้าสู่ร่างกายโดยไม่รู้ตัว จากสิ่งแวดล้อม (ดิน น้ำ อากาศ) อาหาร เครื่องสำอาง ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 325 พฤษภาคม 2549
    แผลไหม้จากกรดและด่างที่ผิวหนังสารเคมีที่สำคัญที่ทำให้ผิวหนังถูกทำลายและเกิดบาดแผลไหม้ที่รุนแรงได้แก่ กรด หรือด่าง ผู้บาดเจ็บจะมีอาการปวดแสบปวดร้อนมาก ผิวหนังอาจถูกทำลายตั้งแต่ผิวหนังชั้นบนจนถึงกล้ามเนื้อ ผู้ช่วยเหลือต้องใส่ถุงมือหรือเครื่องป้องกันก่อนเข้าไปให้การช่วยเหลือ มิฉะนั้นตนเองจะได้รับอันตรายจากกรดหรือด่างในที่เกิดเหตุการปฐมพยาบาล๑.ราดน้ำสะอาดบริเวณแผลมากๆ นานอย่างน้อย ๑๐ นาที ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 228 เมษายน 2541
    ควันธูป-เทียน มลพิษภัย (มืด) สว่างที่คุกคามมนุษย์เมื่อปลายปีที่แล้วมีงานสวดพระอภิธรรมศพของคุณพ่อ ต้องนั่งฟังพระสงฆ์สวด ต้องทนทรมานน้ำตาไหลหายใจไม่ค่อยออก ไอ เนื่องจากต้องสูดควันธูปควันเทียนที่จุดหน้าศพ มลพิษหรือภัย (มืด) สว่างที่คุกคามระบบทางเดินหายใจของคนเรา คือ ควันธูปควันเทียนที่มีอยู่ไม่น้อย อย่างแรกคือส่วนผสมของธูป ไม่ว่าจะเป็นเกสรดอกไม้ ผงไม้ กลิ่นหอมกำยาน กาว สีย้อมต่างๆ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 228 เมษายน 2541
    คัดจมูก คันจมูกผู้ถาม ขนิษฐา/กรุงเทพฯดิฉันอายุ ๑๗ ปี เวลาที่ดิฉันอยู่ในที่มีอากาศไม่บริสุทธิ์ มีฝุ่นมากๆ จะหายใจไม่ออก รู้สึกอึดอัด น้ำตาไหล และเกิดอาการตาแดง คัดจมูก คันจมูก จึงอยากจะทราบว่าดิฉันเป็นโรคอะไร จะมีอันตรายไหม และมีวิธีป้องกันและรักษาอย่างไรบ้างดิฉันอายุ ๑๗ ปี เวลาที่ดิฉันอยู่ในที่มีอากาศไม่บริสุทธิ์ มีฝุ่นมากๆ หรือบางครั้งที่อากาศเปลี่ยน ดิฉันก็จะมีอาการจาม คัดจมูก ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 221 กันยายน 2540
    ฝุ่นชอล์กผู้ถาม กานตา/ปัตตานีดิฉันมีอาชีพรับราชการครู ต้องโดนละอองฝุ่นชอล์กทุกวันจะมีอาการหายใจหอบ ไม่ทราบว่าที่ดิฉันเป็นใช่โรคภูมิแพ้หรือเปล่าค่ะและควรทำอย่างไรดิฉันอายุ ๓๔ ปี อาชีพรับราชการเป็นครูอยู่โรงเรียนต่างจังหวัด ในการเรียนการสอนยังจำเป็นต้องใช้ชอล์กอยู่ เวลาลบกระดานดำทีไร ดิฉันจะหายใจหอบทุกที ถึงแม้จะใช้ผ้าเช็ดหน้าปิดปากปิดจมูกแล้ว ก็ยังเป็นอยู่ เวลาเป็นต้องออกมานั่งพักนอกห้อง ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 219 กรกฎาคม 2540
    น้ำกัดหรือเชื้อรากัดเท้ากันแน่เมืองเรามีน้ำท่วมทุกปี มักท่วมหนัก นานและขยายบริเวณกว้างไปจนเกือบทั่วประเทศ ก่อให้เกิดความเดือดร้อนกันทั่วหน้า เกิดปัญหาตามมามากจริงๆ ตั้งแต่ที่อยู่อาศัย อาหารการกิน และโรคที่มากับน้ำ โดยเฉพาะโรคผิวหนัง ยิ่งน้ำท่วมนานก็ยิ่งมีปัญหามาก เกิดโรคเท้าเปื่อย แผลพุพอง เชื้อหนอง เชื้อรา เชื้อพยาธิ จะติดตามมากันใหญ่ ประชาชนรู้จักเรื่องโรคผิวหนังที่มากับน้ำท่วมกันดี ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 165 มกราคม 2536
    ฟอร์มาลิน กับ อาหารเคยมีคนตั้งข้อสังเกตกับผักสดหรืออาหารทะเลสดที่สดแบบอมตะนิรันดร์กาลโดยไม่รู้จักเหี่ยว ทั้งที่ซื้อมาตั้งแต่วันก่อน อีกทั้งไม่ได้แช่ในตู้เย็นด้วย ว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร ในที่สุดจึงได้คำตอบว่าเป็นเพราะสารฟอร์มาลิน (Formalin) นั่นเองมารู้จักกับ “ฟอร์มาลิน”ฟอร์มาลินเป็นสารเคมีชนิดหนึ่งซึ่งมีพิษ ประกอบด้วยก๊าซฟอร์มาลดีไฮด์ (formaldehyde) ละลายน้ำด้วยความเข้มข้นร้อยละ 37 ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 129 มกราคม 2533
    โรคผิวหนังจากการทำงานผู้ป่วยในเขตอุตสาหกรรมมักเป็นโรคที่มีสาเหตุมาจากการทำงาน คือ อุบัติเหตุ พิษจากสารเคมี โรคระบบทางเดินหายใจและโรคผิวหนังจากอาชีพต่างๆนายแพทย์สุจินต์ ผลากรกุล อธิบดีกรมการแพทย์ และนายแพทย์เสกสม สุวรรณกร ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ร่วมกันชี้แจงเกี่ยวกับโรคผิวหนังจากการทำงานว่า โรคนี้ส่วนใหญ่มักเกิดที่มือ เพราะมือจะต้องใช้สัมผัสกับสารต่างๆการสัมผัสกับสารเคมีเป็นเวลานานๆ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 125 กันยายน 2532
    มาร่วมกันสร้างสังคมไทยให้ปลอดบุหรี่ในปัจจุบันคงมีน้อยคนนักที่จะไม่รู้ถึงพิษภัยของบุหรี่ เมื่อพูดถึงบุหรี่สิ่งที่จะตามมา คือ มะเร็งปอดและอีกสารพัดโรค หรือถ้าจะพูดแบบโรแมนติกก็คงต้องพูดว่าเบื้องหลังควันสีเทาซึ่งดูนุ่มนวลนั้นคือความตาย ก่อนหน้านี้บุหรี่เคยเป็นมิตรคลายเหงาของหลายๆ คน แต่ปัจจุบันบุหรี่กลายเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่อยากหลีกเลี่ยง สถานที่หลายๆแห่งประกาศเป็นเขตปลอดบุหรี่ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 122 มิถุนายน 2532
    พบอันตรายจากแป้งที่ถุงมือผ่าตัดเพิ่มสูงขึ้นมีรายงานเกี่ยวกับตุ่มเล็กๆ เนื่องจากแป้งเกิดขึ้นภายหลังการทำศัลยกรรมกระดูก ช่องอก ตา หู คอ และจมูก ปัจจุบันมีคดีฟ้องร้องแพทย์ในกรณีเหล่านี้จำนวน 15 ราย ในสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลีย ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับความทุกข์ทรมานจากอาการแทรกซ้อน อันเนื่องมาจากแป้งที่โรยในถุงมือยางจะเพิ่มมากขึ้นทุกที ...