แนะนำการตรวจสุขภาพประจำปี

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 347 มีนาคม 2551
    นพ.พินิจ กุลละวณิชย์์การตรวจสุขภาพทำอะไรบ้างการดูแลสุขภาพต้องเริ่มต้นตั้งแต่เด็ก เพราะโรคต่างๆ ไม่คอยใคร บิดามารดา ญาติพี่น้อง ครูบาอาจารย์ต้องสอนลูกหลาน ลูกศิษย์ เกี่ยวกับการมีพฤติกรรมในทางที่ดี ใน การสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรคต่างๆ เพราะตั้งแต่มนุษย์เกิดมาหลอดเลือดทั่วร่างกาย เราจะเริ่มต้นตีบทีละเล็กละน้อย จนตีบร้อยละ ๗๐ จึงจะมีอาการ ซึ่งจะสายไปเสียแล้วคนไทย ๑๐ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 345 มกราคม 2551
    นพ.สันต์ หัตถีรัตน์เสียชีวิตจากการตรวจสุขภาพตัวอย่างผู้ป่วยรายที่ ๕๕ชายไทยม่ายอายุ ๗๒ ปี ไม่มีโรคประจำตัวใดๆ ได้ดูแลรักษาสุขภาพของตนเองเป็นอย่างดี ไม่สูบบุหรี่หรือดื่มสุรา ไม่มีอาการผิดปกติ วิ่งออกกำลังกายทุกวัน จึงแข็งแรงดี ในครอบครัวไม่มีใครเป็นเบาหวาน ความดันเลือดสูง โรคหัวใจ หรือโรคร้ายแรงใดๆ บิดามารดายังมีชีวิตอยู่และยังช่วยตนเองได้ตามสภาพแก่วัยที่เกิน ๙๐ ปีแล้ววันหนึ่ง ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 332 ธันวาคม 2549
    การตรวจสุขภาพประจำปีตัวอย่างผู้ป่วยรายที่ 44คุณ "วันชัย ตัน "เขียนบทความลงในหนังสือพิมพ์ มติชนรายวัน ประจำวันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2549 ในหัวเรื่องว่า "ถึงเวลาไปตรวจสุขภาพประจำปี?" ดังที่ได้คัดย่อมาดังนี้อันที่จริง การตรวจสุขภาพ ไม่ควรจะเป็นการตรวจประจำปี เพราะเราเจ็บ/ป่วยได้ทุกวัน เราจึงต้องรักและห่วงใยสุขภาพทุกวัน ไม่มีใครตรวจสุขภาพของเราได้ดีเท่ากับตัวเราเอง ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 324 เมษายน 2549
    ในตอนที่แล้วได้นำเสนอการออกกำลังเพื่อเพิ่มสมรรถภาพของหัวใจและหลอดเลือด ในฉบับนี้ผู้เขียนขอนำเสนอวิธีการออกกำลังกายอีกแบบหนึ่งคือการออกกำลังกายแบบมีแรงต้านเพื่อเพิ่มความแข็งแรงและทนทานของกล้ามเนื้อคนทำงานต้องมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงและทนทาน เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นจากการทำงานความแข็งแรง ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 249 มกราคม 2543
    ตรวจสุขภาพถึงเวลาต้องคิดกันใหม่ ไม่เจ็บตัว ไม่เสียใจ โดยไม่จำเป็นเมื่อพูดถึงการตรวจสุขภาพเราๆ ท่านๆ มักคิดว่าไปเพื่อตรวจดูว่าเราเป็นโรคอะไรหรือเปล่า หรือไม่ก็ดูตามโฆษณาที่เขาแนะให้ตรวจสุขภาพตามรายการว่า หาโรคอะไรได้บ้าง พอตรวจไปตรวจมาจากที่เคยมีสุขภาพจิตดี ก็เลยกลายเป็นสุขภาพจิตเสีย เพราะพบว่าเป็นโรคนั้นโรคนี้ไม่เป็นอันกินอันนอน จากข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ บางกอกโพสต์ ฉบับวันจันทร์ที่ ๑ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 189 มกราคม 2538
    9อ. สู่วิถีชีวิตใหม่ และสุขภาพ“อาโรคฺยาปรมา ลาภา”สุขภาพเป็นปัจจัยพื้นฐานแห่งชีวิตและความสำเร็จ จึงเป็นสิ่งยอดปรารถนาของมนุษย์ทุกคน ดังคำอวยพรในแทบทุกโอกาสที่มักจะกล่าวถึงความสุขและอายุมั่นขวัญยืน อีกทั้งยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับยาอายุวัฒนะที่เล่าลือมาแต่โบราณในแทบทุกสังคมในปัจจุบัน ผู้คนจำนวนไม่น้อยต่างก็ตื่นตัวในเรื่องนี้ บ้างถึงกับเสียเงินซื้อหา ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 60 เมษายน 2527
    การตรวจร่างกายประจำปีโดยละเอียดนั้น ปัจจุบันนี้มีผู้แย้งว่าไม่จำเป็นเสียแล้ว เพราะเป็นการสิ้นเปลืองหลายอย่าง แต่ก็ยังมีผู้ชอบทำเพราะอ้างว่าจะได้ค้นพบโรคร้ายเสียแต่เนิ่นๆ เช่น มะเร็ง ถ้าพบแรกๆ แล้วมีโอกาสรักษาหายได้มากกว่า แม้แต่ทางราชการไทยของเราทุกกรมกองยังคงมีการ “เช็ค” ร่างกายประจำปีเช่นเดียวกัน แต่เป็นการกระทำกับคนจำนวนมากในเวลาจำกัดและไม่มีการตรวจอะไรมาก นอกจากฟังหัวใจ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 45 มกราคม 2526
    บิดถ่ายเป็นมูกเลือดเวลาที่คุณท้องร่วง ท้องเดิน ท้องเสีย หรืออุจจาระร่วง คุณเคยนึกโมโหไหมว่า ทำไมอุจจาระจึงไหลเอาๆ เป็นน้ำมูก ไม่ยอมแข็งเสียที (เพราะถ้าแข็งก็คงไม่ไหล ) หรือถึงไม่มีอะไรก็มีอาการอยากที่จะให้ไหล อยากจะถ่าย แต่ถ่ายออกมาก็กะปริบกะปรอยทำไมถึงซวยอย่างนี้นะไม่ใช่เรื่องซวยเสมอไปหรอกครับการไอ เป็นวิธีการที่ร่างกายขับไล่สิ่งแปลกปลอมที่เข้าไปในหลอดลมออกการจาม ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 44 ธันวาคม 2525
    หน้าธาลัสซีเมียภาพที่ 1 และภาพที่ 2หน้าธาลัสซีเมีย : จมูกแบน หน้าผากโหนกชัน ลูกตาอยู่ห่างกันมากกว่าคนปกติคุณผู้อ่านครับ คนไข้ในภาพที่ 1 และภาพที่ 2 แท้จริงไม่ได้เป็นพี่น้องหรือมีความเกี่ยวดองทางสายเลือดแต่แอย่างใด แต่ดูลักษณะหน้าตาแล้วมีอะไรที่ละม้ายคล้ายคลึงกันมากลองสังเกตดูดี ๆซิครับว่า มีอะไรคล้ายกันบ้าง ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 42 ตุลาคม 2525
    การตรวจร่างกาย ตอนที่ 36ประชาชนทั่วไปสามารถจะเรียนรู้การเป็นหมอรักษาตนเองและญาติมิตรได้ โดยเฉพาะโรคภัยไข้เจ็บที่พบอยู่บ่อย ๆ ส่วนใหญ่ (ร้อยละ 70-80 ) จะรักษาได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือที่พิเศษพิสดารอะไร เรื่อง “มาเป็นหมอกันเถิด” มีเป็นประจำเพื่อชี้แจงวิธีที่จะเรียนรู้ด้วยตนเองจนดูแลรักษาตนเองและผู้อื่นได้” “การตรวจร่างกาย ตอนที่ ...