โรคระบบทางอวัยวะเพศชาย

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 367 พฤศจิกายน 2552
    ผู้หญิงอายุ 27 ปีขึ้นไป ควรฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกหรือไม่ ?วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก... อนุมัติให้ใช้ในผู้หญิงอายุ 9-26 ปีนับตั้งแต่กลางปี พ.ศ.2550 เป็นต้นมา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ได้อนุมัติให้วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกใช้ในผู้หญิงอายุ 9-26 ปี เพื่อป้องกันการเกิดมะเร็งปากมดลูกทั้งนี้ อย. ระบุรายละเอียดเพิ่มเติมว่า ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 362 มิถุนายน 2552
    ไส้เลื่อนหมายถึงภาวะที่มีลำไส้บางส่วนไหลเลื่อนออกมาตุงอยู่ที่ผนังหน้าท้อง ทำให้เห็นเป็นก้อนบวมตรงบริเวณใดบริเวณหนึ่งของผนังหน้าท้องไส้เลื่อนมีอยู่หลายชนิด ซึ่งจะมีอาการแสดงภาวะแทรกซ้อน และการรักษาแตกต่างกันไป ขึ้นกับตำแหน่งที่เป็นไส้เลื่อนส่วนใหญ่จะเห็นเป็นก้อนตุงตรงผนังหน้าท้องหรือขาหนีบ ซึ่งจะบวมๆ ยุบๆ (โผล่ๆ ผลุบๆ) มักจะไม่มีอาการเจ็บปวดแต่อย่างใด แต่ถ้าปล่อยให้เกิดการติดคา ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 357 มกราคม 2552
    ตัวอย่างผู้ป่วยรายที่ 64เช้าวันหนึ่ง ขณะตรวจเยี่ยมผู้ป่วยในห้องฉุกเฉินร่วมกับแพทย์ประจำบ้าน แพทย์ฝึกหัด และพยาบาลซึ่งเข้ามารับการฝึกอบรมเป็นพยาบาลเวชศาสตร์ฉุกเฉินอีกกลุ่มใหญได้พบกับผู้ป่วยชายคนหนึ่งนอนยิ้มระรื่นอยู่บนเตียงเข็นในห้องฉุกเฉิน ไม่ได้แสดงอาการเจ็บป่วยหรือฉุกเฉินแต่อย่างใดอาจารย์ : "สวัสดีครับ คุณสบายดีแล้วหรือครับ"ผู้ป่วย : "สบายแล้วครับ เมื่อวานเกือบแย่ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 355 พฤศจิกายน 2551
    หลอดเลือดอัณฑะขอด หมายถึง กลุ่มหลอดเลือดดำของอัณฑะ (ไหลจากอัณฑะไปตามสายรั้งอัณฑะเข้าสู่ช่องท้อง) เกิดการพองตัวหรือขอด ทำให้สังเกตเห็นว่าถุงอัณฑะข้างหนึ่งโต หรือมีอาการปวดหน่วงๆ ที่อัณฑะข้างหนึ่งเป็นครั้งคราว เป็นภาวะที่ไม่มีอันตรายร้ายแรง ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 353 กันยายน 2551
    อัณฑะบิดตัว หมายถึง ภาวะที่สายรั้งอัณฑะ (spermatic cord) เกิดการบิดตัว หมุนรอบตัวเอง ทำให้มีอาการปวดอัณฑะ อัณฑะเป็นก้อนบวม ซึ่งมักเกิดขึ้นอย่างฉับพลัน หากไม่ได้รับการรักษาได้ทันท่วงที ก็มักทำให้เนื้อเยื่ออัณฑะตายเนื่องจากขาดเลือดไปเลี้ยง ผู้ป่วยต้องสูญเสียอัณฑะไปข้างหนึ่ง ทำให้มีบุตรยากได้ โรคนี้มักพบในวัยรุ่นหรือทารกโรคนี้ถือว่าเป็นภาวะฉุกเฉินที่ต้องรีบไปพบแพทย์ทันที♦ ชื่อภาษาไทย ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 347 มีนาคม 2551
    นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ฉบับนี้จะกล่าวถึงสิ่งที่ท่านชายหลายคนอยากทราบและตามหามานานนั่นคือ...เทคนิกป้องกันการอ่อนตัวของอวัยวะเพศวิธีป้องกันมะเขือเผา (๒)เทคนิค...วิธีการป้องกันการอ่อนตัว ?เมื่อได้รับรู้ปัจจัยที่ทำให้อวัยวะเพศแข็งตัวได้แล้ว ก็จะต้องเรียนรู้แนวทางในการป้องกันการอ่อนตัว หรือการรักษาภาวะนกเขาไม่ขันกันบ้าง จะได้รับรู้ว่ามีแนวทางในการดูแลป้องกันอย่างไร ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 346 กุมภาพันธ์ 2551
    นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์วิธีป้องกัน มะเขือเผา (๑)สิ่งที่ชายชาตรีแสวงหานั้น นอกจากขอให้มีอาวุธประจำกายมีขนาดสมชายชาตรีแล้ว ยังขอให้สามารถที่จะแข็งขัน ปฏิบัติการได้เต็มกำลังความสามารถพร้อมที่จะตื่นตัวปฏิบัติการยามต้องการ และไม่อ่อนปวกเปียกไปกลางคันในขณะที่ปฏิบัติการอันสุนทรีย์กำลังดำเนินไปตามบทเพลงแห่งความพิศวาส นอกจากนี้ สิ่งที่ต้องการที่สุดก็คือขออย่าให้ล่มปากอ่าวเลย ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 345 มกราคม 2551
    นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพต่อมลูกหมากโตต่อมลูกหมาก (prostate gland) เป็นต่อมของระบบอวัยวะสืบพันธุ์ในผู้ชาย อยู่ตรงด้านหลังของคอกระเพาะปัสสาวะในอุ้งเชิงกรานหลังกระดูกหัวหน่าว ต่อมมี ๕ กลีบ หนักประมาณ ๒๐ กรัมมีหน้าที่สร้างน้ำเมือก (ซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง ของน้ำกาม) เพื่อให้ตัวอสุจิแหวกว่ายและกินเป็นอาหารผู้ชายเมื่อมีอายุมากกว่า ๔๐ ปีขึ้นไป ต่อมลูกหมากจะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงเป็นก้อนโต ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 330 ตุลาคม 2549
    ขั้นตอนการแปลงเพศ ถาม : ยงยุทธ/เชียงรายเป็นกะเทย มีเพื่อนหลายคนไปแปลงเพศมา ต้องการทราบว่ามีขั้นตอนทำอย่างไรบ้าง (จากชายเป็นหญิง) ตอบ : นพ.สุกิจ วรธำรง ก่อนอื่นคุณจะต้องได้รับการประเมินสภาพจิตและเตรียมความพร้อมจากจิตแพทย์ผู้มีประสบการณ์เรื่องความเบี่ยงเบนทางเพศเสียก่อน เนื่องจากมีคนไข้จำนวนมากที่ไม่ได้ตรวจสภาพจิต ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 329 กันยายน 2549
    ต่อมลูกหมากโตถาม : บุญชู/พระนครศรีอยุธยาขอคำแนะนำเกี่ยวกับต่อมลูกหมากโต มีอาการปัสสาวะไม่คล่อง (บางครั้ง) และที่สำคัญ คือ กลางคืนต้องตื่นนอนเพื่อปัสสาวะทุก ๒ ชั่วโมง อาการอื่นไม่มีตอบ : นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพวัยกลางคนโดยเฉพาะผู้ชายเมื่อมีอายุมากกว่า ๔๕ ปีขึ้นไป ต่อมลูกหมากมักจะโตไม่มากก็น้อย นี่คือ การเปลี่ยนแปลงตามวัย และจะไม่มีอาการแสดงใดๆ จนกระทั่งอายุมากกว่า ๕๕ ...