• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เตือน “กินน้ำตาลเกินจำเป็น” โอกาสเกิดโรคแทรกง่ายขึ้น

เตือน “กินน้ำตาลเกินจำเป็น” โอกาสเกิดโรคแทรกง่ายขึ้น

สมาคมผู้บริโภคแห่งปีนังเตือนกินน้ำตาลมากเกินไปทำให้เกิดปัญหาทางสุขภาพ เช่น ฟันผุเร็ว โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง โดยเฉพาะโรคเบาหวานนั้นเป็นอันตรายมาก ทำให้ผู้ป่วยลำบากหากไม่มีการควบคุมอาหารการกินอย่างจริงจัง จะทำให้เกิดอาการหัวใจวาย ไตล้มเหลว ตาบอด เนื้อเยื่อเน่า เท้าบวม หมดสติและอาจตายได้

นอกจากนี้สำหรับบางคน การกินน้ำตาลมากๆ ยังก่อให้เกิดปัญหาทางผิวหนังได้อีกด้วย เช่น เป็นสิวหรือฝีขึ้นมา เพราะเชื้อ อี.คอไล (E. coli) ซึ่งเป็นแบคทีเรียจำพวกหนึ่ง จะทำปฏิกิริยากับน้ำตาลที่ผ่านเข้ามาในลำไส้ ทำให้เกิดสารพิษต่างๆขึ้น เมื่อสารพิษเหล่านี้ผ่านเข้าสู่กระแสเลือด ก็จะทำให้เกิดอาการทางผิวหนังขึ้นมาได้

ปัจจุบันมีน้ำตาลที่แฝงมาในรูปของอาหารมากขึ้น ซึ่งมีน้ำตาลผสมอยู่ในปริมาณค่อนข้างมาก อาหารประเภทผลไม้กวนหรือแยมมีน้ำตาลอยู่ถึง 50% หมากฝรั่งมีน้ำตาลสูงถึง 90% เครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลม โคล่า หรือเครื่องดื่มประเภทบรรจุกระป๋องมีน้ำตาลราว 10-15% ไอศกรีมก็มีน้ำตาลกว่า 20% แม้แต่เบียร์ที่ดื่มแล้วมีรสขมก็มีน้ำตาลอยู่ด้วย จากการศึกษาพบว่าเบียร์ 1 ลิตร จะมีน้ำตาลผสมอยู่ถึง
35-37 กรัม

ดังนั้นผู้ที่ชอบกินหวาน หรือกินน้ำตาลมากเกินไปควรลดการบริโภคน้ำตาลให้น้อยลง โดยเฉพาะน้ำตาลที่แฝงมาในรูปของอาหาร ควรจะหันมากินน้ำตาลธรรมชาติที่มีอยู่ในผลไม้ต่างๆให้มากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายจากโรคต่างๆเหล่านี้
 

ข้อมูลสื่อ

88-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 88
สิงหาคม 2529
ข่าว