• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

อาหารเสริมผสมยาลดความอ้วน

อย. กวาดล้างลงโทษแหล่งผลิต/จำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดน้ำหนัก ๒ ยี่ห้อที่คาดเป็นเหตุเด็กวัย ๑๘ ปีเสียชีวิตที่นนทบุรี ย้ำเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรืออ้างว่าเป็นยาทางเว็บไซต์ ชี้อันตรายสูง เพราะส่วนใหญ่แอบใส่ยาลดความอ้วน  


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีมีเด็กนักเรียนชั้น ม.๖ อายุ ๑๘ ปี เสียชีวิตที่จังหวัดนนทบุรี และคาดว่าอาจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เนื่องจากพบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อแอล-คาร์นิทีน พลัส (L-Carnitine Plus+) และพาวดี สลิม แคปซูล (Paody Slim capsule) ในห้องผู้เสียชีวิตนั้น  

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และตำรวจคุ้มครองผู้บริโภค ได้ร่วมกันดำเนินคดีกับบริษัทแอดวานซ์ ไบโอ โพรดัคส์ จำกัด มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ ๒๕ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๕๒ เนื่องจากเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแอล-คาร์นิทีน พลัส ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินคดี จากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ พบว่าเป็นผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่ได้รับอนุญาต มีการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง โดยอ้างว่าช่วยเผาผลาญระบบการย่อยอาหาร ขณะเดียวกันแอบใส่ยาลดความอ้วนไปด้วย ตัวยาลดความอ้วนที่มีการลักลอบใส่ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมมีชื่อว่ายาไซบูทรามีน (sibutramine) กระทรวงสาธารณสุขจัดเป็นยาอันตราย มีการควบคุมพิเศษ การใช้ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของแพทย์เท่านั้น 

 
นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า ส่วนพาวดี สลิม แคปซูล ตรวจเบื้องต้นพบไม่มีเลขทะเบียน อย. เช่นกัน คาดว่าอาจใส่ยาลดความอ้วนลงไปด้วย ซึ่งจะได้ตรวจสอบโดยละเอียดต่อไป และจะต้องติดตามจับกุมผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดี กรณีไม่มีเลขทะเบียน อย.มีโทษปรับไม่เกิน ๓๐,๐๐๐ บาท กรณีใส่ยาลดความอ้วนมีโทษจำคุกไม่เกิน ๒ ปี ปรับไม่เกิน ๒๐,๐๐๐ บาท และการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ปรับไม่เกิน ๓๐,๐๐๐ บาท จำคุกไม่เกิน ๓ ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ 


ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีการโฆษณาว่าช่วยลดน้ำหนัก ขณะนี้พบมีการขายกันทั่วไปในห้างสรรพสินค้า บูทขายของตามศูนย์การค้า ซึ่งมีความผิดทั้งผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้จำหน่าย รวมทั้งเว็บไซต์ที่เผยแพร่ด้วย ได้สั่งการให้ อย.ประสานกับกระทรวงไอซีที เพื่อให้กระทรวงสาธารณสุขสามารถดำเนินการปิดเว็บไซต์ที่หลอกลวงผู้บริโภคได้เอง


นายจุรินทร์กล่าวต่ออีกว่า ประชาชนที่อยากลดความอ้วนหรือไม่ต้องการอ้วนนั้น วิธีปฏิบัติตัวที่ดีที่สุดคือกินอาหารให้ครบทั้ง ๕ หมู่ กินแต่พออิ่ม หลีกเลี่ยงอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต แป้ง ไขมัน และให้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอควบคู่กันไป แต่หากอ้วนจนถึงขนาดจำเป็นต้องลดความอ้วน ก็อย่าตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อ ซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรืออ้างว่าเป็นยาผ่านตลาดใดๆ ทั้งสิ้น เพราะส่วนใหญ่มักจะมีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง และแอบใส่ยาลดความอ้วนซึ่งเป็นยาอันตรายลงไปด้วย เมื่อกินเข้าไปจะทำให้ปากคอ แห้ง ใจสั่น ในที่สุดนำไปสู่การช็อก เสียชีวิตได้ วิธีที่ดีที่สุดคือจะต้องไปพบแพทย์ ขอคำแนะนำและปฏิบัติตัวภายใต้การควบคุมของแพทย์ ซึ่งจะเป็นวิธีเสี่ยงอันตรายน้อยที่สุด

 

 

ข้อมูลสื่อ

375-008
นิตยสารหมอชาวบ้าน 375
กรกฎาคม 2553
กองบรรณาธิการ