• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ดัดตน แก้ลมในตะโพก และต้นขาทั้งสอง

ดัดตน แก้ลมในตะโพก และต้นขาทั้งสอง


      นาไลย์โสภาคพร้อม            กายระหง งามแล
ออกบวชบำเพ็ญพรตพง            พนาน้อย
นอนหงายหัตถ์หนุนองค์           ขาไขว้ ไว้นา
ลมตะโพกแลเท้าคล้อย             จากร้ายกลายดี
                                                                     วสันต์


หมอเขาบอกว่าพังผืดเกาะอวัยวะในช่องท้อง

เมื่อวันจันทร์ที่ ๑๖ ที่ผ่านมา มีสุภาพสตรีที่เคยเป็นคนไข้มีอาการปวดไหล่เป็นประจำ แต่ตอนนี้หายแล้ว ได้แนะนำเพื่อนเป็นสุภาพสตรีเหมือนกันแต่อายุเลยเลข ๖ ไปแล้ว มีอาการปวดท้องมาพบผม สุภาพสตรีท่านนี้บอกผมว่าเขาไปโรงพยาบาลแล้วคุณหมอที่นั่นบอกว่าเป็นพังผืดเกาะอวัยวะในช่องท้อง ได้ทำการผ่าตัดเลาะพังผืดออก ๓ ครั้ง แล้วก็ยังเป็นอยู่อีก คือมีอาการตึงในท้องและปวดตลอดเวลา

ครั้งนี้เขาไม่กล้าที่จะให้หมอผ่าตัดอีก และหมอก็แนะนำว่าควรจะรักษาวิธีอื่น เพื่อนเขาเลยพามาหาผมและได้มีญาติสุภาพสตรีของเขาตามมาด้วย ญาติเขาคนนี้จะช่วยเขาบีบนวดเวลาปวดมากๆ แต่ญาติเขาไม่เคยเรียนนวดมาเลย นวดแล้วก็ทำให้เขาสบายใจขึ้น

หลังจากซักถามและพูดคุยกันแล้วผมบอกเขาว่า ผมจะขอลองนวดท้องดู เขาตกลง ผมก็นวดท้องให้เขาแบบท่านวดน้ำมัน แล้วกดจุด ขณะที่กดจุดจะมีลมวิ่งอยู่ในท้องเสียงโครกครากตลอดเวลา เสร็จแล้วผมเพิ่มวิธีกดจุดที่ขาหนีบ แก้มดลูกเคลื่อนต่ำ พอปล่อยมือจากการกดขึ้นเขาบอกว่า เบาดี ลดปวดลงไปมาก

จากนั้นผมก็ให้เขาบริหารท่าฤาษีดัดตนแบบประยุกต์ เป็นท่ายืดกล้ามเนื้อท้อง ให้เขาลองทำดู เสร็จแล้วเขาก็บอกว่าดีขึ้น เพราะในท้องไม่ค่อยตึงแล้ว ผมก็แนะนำให้เขากลับไปทำที่บ้านทุกวัน ดังนี้
 

ข้อมูลสื่อ

315-015
นิตยสารหมอชาวบ้าน 315
กรกฎาคม 2548
นวดไทย
พิศิษฐ เบญจมงคงวารี